Thực hư làm đẹp bằng căng chỉ giá vài triệu

Hiện nay, trên mạng xã hội tràn ngập các loại quảng cáo về làm đẹp không cần phẫu thuật, làm đẹp bằng chỉ từ nâng cơ mặt, nâng mũi… các bác sĩ cảnh báo nguy cơ tiền mất tật mang.

Thủng mũi vì căng chỉ làm đẹp

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp làm đẹp xâm lấn, không xâm lấn hoặc chỉ xâm lấn 1 chút ít nhưng chị em vẫn đạt được hiệu quả thẩm mỹ. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo dù không xâm lấn cũng cần thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa.

Đây được xem là phương pháp làm đẹp đang hot hiện nay. Các spa quảng cáo tràn ngập với những từ khóa nghe mỹ miều như nâng mũi bằng chỉ colagen, nâng mũi không cần phẫu thuật.

Chị Trần Thị Lê M. 34 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, tháng 9 năm 2019, chị M. được người quen tư vấn làm đẹp bằng căng chỉ nâng mũi, nâng cơ mặt. Với quảng cáo chi phí chỉ vài triệu đồng. Chị M. đã tìm tới cơ sở làm đẹp để thực hiện.

Thực hư làm đẹp bằng căng chỉ giá vài triệu-1
Nâng mũi bằng chỉ được nhiều chị em săn đón vì nghĩ rẻ 

Sau 2 tiếng căng chỉ mũi, các chỉ được kỹ thuật viên luồn vào mũi nhưng về nhà mũi chị M. bị sưng đỏ. Qua gương nhìn rõ những sợi chỉ màu xanh trên sống mũi.

Chị M. cho biết khi chị gọi cho cơ sở làm đẹp được thông báo chỉ sẽ tiêu trong vài tháng nên chị cố chờ. Tuy nhiên, chỉ không tiêu mà mũi còn bị lộ các đầu chỉ khi nâng mũi. Cuối cùng chị M. phải vào viện để lấy chỉ.

Khi nâng chỉ không cần phẫu thuật nhưng để lấy chỉ ra là một cực hình vì bác sĩ phải rạch tìm chỉ.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị N. 27 tuổi, sống tại TP.HCM bị hoại tử vì búi chỉ ở mũi sau khi nâng. Trước đó, chị N. đến một spa và được tư vấn nâng mũi bằng chỉ. Được quảng cáo là nâng mũi bằng chỉ vĩnh viễn không phải mổ xẻ, không cần nằm viện, ít nguy hiểm nên chị N. đã thực hiện. Tuy nhiên, sống mũi cao thẳng như quảng cáo chưa thấy gì thì chị N. bị biến dạng do sưng phù nề, dần dần đầu mũi xuất hiện màu xanh, dấu hiệu lõm, có kèm dịch, mủ…

Chị N. tìm tới các bác sĩ trong tình trạng đầu mũi có dấu hiệu hoại tử, sắp thủng. Bác sĩ phát hiện trong mũi bệnh nhân có nhiều sợi chỉ màu xanh được khâu trong mũi chằng chịt. Các bác sĩ phải cắt lọc, rút ra hàng chục sợi chỉ và sau đó tạo hình lại đầu mũi bằng sụn tự thân. 

Nâng mũi bằng chỉ hay làm đẹp bằng chỉ là phương pháp bắt nguồn từ Hàn Quốc và được xem là an toàn ít phải xâm lấn. Người bệnh chỉ cần mất 20-30 phút là có được mũi như ý. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết nếu không cẩn thận thì khách hàng sẽ phải hứng chịu hậu quả và nhận nhiều 'trái đắng'. Nâng mũi bằng chỉ không phải là vĩnh viễn và sự thực lại hoàn toàn ngược với quảng cáo. 

Thực sự về làm đẹp bằng chỉ

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, căng chỉ là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em ưa chuộng. Chỉ thẩm mỹ có nhiều tác dụng như nâng mũi, làm đầy vùng dưới ổ mắt, căng da làm cho da trẻ hóa, căng bóng hơn…

Tuy nhiên, theo bác sĩ Quang, hiện nay trên mạng tràn lan các lời giới thiệu, quảng cáo về căng chỉ, với chi phí rất thấp như nâng chỉ mũi với 3-4 triệu đồng, làm chúng tôi khá lo lắng và băn khoăn. Vì với một chi phí thấp như vậy, nguy cơ khách hàng rơi vào bẫy giá rẻ. Bởi vì theo bác sĩ Quang chi phí dùng chỉ để làm đẹp không thể có giá vài triệu.

Vì thực tế, chỉ để làm đẹp thẩm mỹ với chất liệu chỉ được FDA của Mỹ thông qua đều rất đắt.

Thực hư làm đẹp bằng căng chỉ giá vài triệu-2
BS Minh chia sẻ các nguy hiểm do làm đẹp bằng chỉ 

Có hai loại chỉ chậm tiêu và chỉ tiêu (PDO, PLLA, PLC, catgut). Khi đưa chỉ này vào tổ chức da thì sẽ có tác động nâng đỡ da, làm da căng hơn và theo thời gian chỉ này sẽ tự tiêu trong tổ chức da. Chỉ sẽ giúp kích thích quá trình tăng sinh collagen và elastin. Tùy theo chất liệu chỉ mà thời gian tiêu chỉ có thể từ 6 tháng đến vài năm. Và phương pháp này cũng không phải là phương pháp đạt hiệu quả vĩnh viễn.

Bác sĩ Minh lo ngại nhất hiện nay ngoài những cơ sở làm đẹp như spa các đơn vị quảng cáo đó cho người thực hiện không phải là bác sĩ thậm chí họ chỉ là nhân viên cắt tóc, gội đầu cũng thực hiện kỹ thuật này thì vô cùng nguy hiểm.

Những biến chứng có thể gặp đó là thòi đầu chỉ, luồn chỉ quá nông… tạo ra các đường dẫn lưu trên mũi khiến vi khuẩn xâm nhập và tổ chức mũi gây viêm sưng và hoại tử tổ chức mũi.

Chính vì thế, bác sĩ Minh nhấn mạnh khách hàng có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ và được các bác sĩ tư vấn cặn kẽ. Đây không phải là làm đẹp không dao kéo mà thực chất đây là một quá trình xâm lấn, nên trước đó cần có sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu thẩm mỹ xem có phù hợp với chỉ định không.

Hiện nay, theo bác sĩ Quang tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ đã áp dụng kĩ thuật căng chỉ để căng da mặt bằng chỉ, xóa nếp nhăn mắt, nâng cung mày, xóa nhăn vùng cổ, nâng mũi… Đánh giá kết quả hiệu quả tốt vì được bác sĩ chuyên khoa thực hiện và đảm bảo vô trùng.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/thuc-hu-lam-dep-bang-cang-chi-hot-chi-em-phu-nu-gia-vai-trieu-62475.html

Phẫu thuật thẩm mỹ phương pháp làm đẹp Làm đẹp

Tin tức mới nhất