Tìm thấy 'điện thoại iPhone' hơn 2.000 năm tuổi trong lăng mộ cổ

Chiếc "điện thoại iPhone" niên đại 2.137 năm được các nhà khảo cổ học phát hiện khi khai quật lăng mộ cổ của một phụ nữ ở vùng Siberia của Nga.

Vào năm 2019, khi nghiên cứu tại địa điểm được gọi là "Atlantis của Nga", một nhóm khảo cổ học đã phát hiện được một loại phụ kiện kiểu cách thời xa xưa với hình dạng và kích thước vừa vặn lòng bàn tay, gần giống với chiếc điện thoại iPhone của “nhà Táo”.

Tìm thấy điện thoại iPhone hơn 2.000 năm tuổi trong lăng mộ cổ-1
Chiếc "iPhone" được tìm thấy trong lăng mộ người phụ nữ ở vùng Siberia của Nga.

Món phụ kiện niên đại 2.137 năm được tìm thấy bên trong ngôi mộ của một phụ nữ. Nó có hình chữ nhật, kích thước 18x9cm, được làm từ một loại vật liệu màu đen xám. Tấm bảng có đính đá bán quý lấp lánh như ngọc lam, hồng ngọc tủy và xà cừ.

Vì thế các nhà khảo cổ học gọi vui cổ vật này là một chiếc "điện thoại iPhone". Còn chủ nhân của nó, người phụ nữ an nghỉ trong lăng mộ, được đặt tên là "Natasha".

Tìm thấy điện thoại iPhone hơn 2.000 năm tuổi trong lăng mộ cổ-2
Chủ nhân của món phụ kiện cổ xưa được đặt tên là "Natasha".

Tất nhiên không có chuyện iPhone xuất hiện cách đây mấy ngàn năm vì chiếc điện thoại iPhone đời đầu được ra mắt vào năm 2007. Đồ vật trên nhiều khả năng là chiếc khóa thắt lưng đeo trên thắt lưng của phụ nữ thời đó.

"Việc chôn cất Natasha cùng với một chiếc iPhone thời Hung Nô là một trong những điều thú vị nhất tại địa điểm này", Tiến sĩ Pavel Leus, một người trong nhóm khảo cổ, nói.

Những đồng tiền Ngũ Thù (một loại tiền xu Trung Quốc được sản xuất từ triều đại nhà Hán) được đính vào chiếc thắt lưng đã giúp các chuyên gia xác định được chúng có từ cách đây 2.137 năm. Bên cạnh lăng mộ "Natasha", ngôi mộ của một người gia công đồ da cũng được tìm thấy.

Địa điểm tìm thấy chiếc "điện thoại iPhone" là tại nghĩa địa Ala-Tey ở nước Cộng hòa Tuva (một chủ thể Liên bang của Nga), giáp biên giới với Mông Cổ.

Nơi này được gọi là "Atlantis của Nga" vì tọa lạc tại đáy Sayan, một hồ chứa nước lớn được tạo thành do hoạt động của nhà máy thủy điện Sayano-Shushenskaya. Vào mùa hè, khi nước rút đi trong khoảng vài tuần, các nhà khoa học có thể tận dụng để tiếp cận nhiều báu vật có từ thời đại đồ đồng cho tới thời Thành Cát Tư Hãn.

 Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/tim-thay-dien-thoai-iphone-hon-2000-nam-tuoi-trong-lang-mo-co-a521554.html

du lịch thế giới du lịch khám phá

Tin tức mới nhất