Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

TPHCM ra thông báo khẩn liên quan ổ dịch bar Buddha

Đến nay, ổ dịch Covid-19 tại quán bar Buddha đã khiến 9 người nhiễm bệnh. Trước tình hình trên, thành phố ra thông báo khẩn xác minh các trường hợp liên quan đến ổ dịch này.

Thông tin từ Bộ Y tế tối 26/3 cho biết, vừa có thêm 1 ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại quán bar Buddha, nâng tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 tại đây lên 9 người (các ca bệnh trước gồm: 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127).

Ca bệnh mới có kết quả xét nghiệm dương tính là một phụ nữ 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Đây là trường hợp thứ 152 mắc Covid-19 tại Việt Nam.

TPHCM ra thông báo khẩn liên quan ổ dịch bar Buddha-1
Buddha bar đã trở thành ổ dịch khiến 9 người nhiễm Covid-19 (ảnh internet)

Bệnh nhân là chị gái sống cùng nhà với bệnh nhân 127 (nam nhân viên quán Bar Buddha). Bệnh nhân làm việc tại công ty Formica - tầng 3, tòa nhà 414 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3. Hàng ngày, bệnh nhân đi làm giờ hành chính và từ ngày 10 đến 14/3 bệnh nhân có tiếp xúc gần với 4 đồng nghiệp, ngày 19/3 tiếp xúc với một đối tác tại công ty. 

Từ ngày 15 đến 18/3, bệnh nhân có đi nhiều nơi và tiếp xúc một số người: ngày 15/3 đến nhà cha mẹ tại quận Tân Bình, ngày 17/3 ăn trưa cùng 2 bạn tại nhà hàng chay Sen (quận 1), ngày 18/3 tiếp xúc gần với một người giao hàng.

Ngày 20/3, khi biết tin quán Bar Buddha - nơi em trai làm việc có ca bệnh Covid-19, bệnh nhân nghỉ làm, tự cách ly tại nhà và được Trạm Y tế phường tiếp cận, theo dõi.

Ngày 23/3, bệnh nhân được lấy mẫu, sau xét nghiệm dương tính đã chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ. Công ty nơi bệnh nhân làm việc tạm ngừng hoạt động.

Như đã thông tin, ngày 14/3 một bữa tiệc đã được tổ chức tại quán bar Buddha (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM). Với 9 trường hợp đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2 và nhiều người nghi nhiễm ở mức cao, thành phố xác định đây là một chuỗi lây truyền bệnh, nguy cơ tiếp tục phát hiện thêm các trường hợp nhiễm bệnh.

"Hỏa tốc" cắt đứt chuỗi lây nhiễm

Để kiểm soát tình hình, cắt đứt chuỗi lây nhiễm này cũng như phòng lây nhiễm trong cộng đồng, chiều 26/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố vừa phát đi thông báo khẩn đề nghị những khách hàng từng đến quán bar Buddha từ ngày 13 đến 17/3 thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, người từng đến quán bar trên chưa có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở… cũng phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Nếu có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở, đi khám bệnh phải đeo khẩu trang và khai báo trung thực việc có liên quan đến quán bar Buddha.

Nếu có dấu hiệu bệnh mà chưa đi khám thì mang khẩu trang, liên hệ ngay với cơ sở y tế địa phương để đến hỗ trợ kiểm tra sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, có thể đưa đến cơ sở y tế để xét nghiệm khi cần thiết. Hãy gọi đường dây nóng của Trung tâm Y tế quận huyện hoặc của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố để được hỗ trợ.

Cùng ngày, Sở Y tế, TPHCM đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân quận 2 về các ca bệnh liên quan đến quán bar Buddha. Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo khẩn trương đưa những trường hợp là khách đến quán Buddha về khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, những người được cách ly này phải cách ly ở một phòng riêng. Huy động tất cả lực lượng, kể cả điều động thêm các quận khác, các đơn vị khác của thành phố để hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Những địa điểm, chung cư đã phong tỏa, sau khi có kết quả xét nghiệm cần rà soát, đánh giá để gỡ bỏ phong tỏa.

Trong ngày 26/3, đã có thêm 3 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 liên quan đến quán bar Buddha. Sở Y tế đề nghị các đơn vị liên quan cần đặc biệt chú trọng, thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến ổ dịch này.

Cơ quan chức năng đã xác định được 97 khách có địa chỉ tại quận 2 từng đến bar Buddha thời điểm nguy cơ nhiễm bệnh cao. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ tiếp tục đăng thông tin về ổ dịch để có những thông tin phản hồi từ người dân cũng như tiếp tục cập nhật thông tin về các khách hàng đã từng đến đây.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-ra-thong-bao-khan-lien-quan-o-dich-bar-buddha-20200326231357155.htm

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất