Trang điểm mùa nắng nóng: Bí quyết không lem nhem và nổi mụn

Thời tiết nắng nóng mồ hôi và dầu tiết ra nhiều hơn trên khuôn mặt khiến lớp trang điểm dễ bị trôi gây tình trạng nhoè nhoẹt, lem nhem, thậm chí nổi đầy mụn…

Trang điểm mùa nắng nóng: Bí quyết không lem nhem và nổi mụn-1
Nếu không biết cách, mùa nắng nóng chị em rất dễ trở thành "cô bé lọ lem" với gương mặt lem nhem thậm chí nổi mụn

Trang điểm thật đẹp đến công sở hay đi học, đi chơi là nhu cầu của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên vào những ngày hè, thời tiết nắng nóng làm mồ hôi và dầu tiết ra nhiều hơn trên khuôn mặt, khiến lớp trang điểm dễ bị trôi đi hoặc tệ hơn là tan chảy, nhòe nhoẹt, chẳng mấy chốc biến các nàng xinh đẹp trở thành "cô bé lọ lem".

Đó là chưa kể đến cảm giác da mặt bị bí, dính rít rất khó chịu, dễ bám bụi và nổi mụn hơn, nhất là ở những người có sẵn típ da dầu và mụn trứng cá.

Để giải quyết các rắc rối này, Thạc sĩ-Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm Mỹ Da, Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra 8 bí quyết.

Đầu tiên, chị em phải luôn  làm sạch da trước khi trang điểm. Bởi theo Ths. BS Anh Tú, chúng ta không thể nào trang điểm đẹp trên một lớp da đầy dầu hoặc bóng nhờn. Khi da sạch sẽ giúp lớp nền đều màu và lâu trôi hơn. Ưu tiên chọn các loại sữa rửa mặt có tính làm sạch mạnh, dạng gel, chứa axit alpha-hydroxy, axit salicyclic, axit glycolic. Nếu da dầu, xỉn màu nhiều cần tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần trước khi trang điểm.

Bí quyết thứ hai, Ths. BS Anh Tú chỉ ra đó là đánh lớp nền càng “nhẹ” càng tốt. Theo đó, trong mùa nắng nóng, tốt nhất là chúng ta nên trang điểm nhẹ nhàng để tránh gây bít tắt lỗ nang lông, các lớp trang điểm càng mỏng càng tốt. Nếu da bạn không có nhiều khuyết điểm cần che phủ, có thể chọn kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng có màu để thay thế cho lớp kem nền, phấn nền dày dễ gây bít tắt hơn.

Nếu thật sự cần một lớp trang điểm có độ che phủ khuyết điểm nhiều hơn, nên dùng kem nền dạng phun sương hoặc dạng lỏng, dạng gel sẽ giúp chúng ta có được một lớp nền hoàn hảo hơn trong những ngày hè. Có thể bỏ qua bước phấn phủ để da trông không bị dày, dễ lộ các vệt phấn loang lỗ khi đổ mồ hôi.

Ưu tiên chọn lựa các sản phẩm không gây mụn trứng cá, trên sản phẩm thường có dòng chữ “non-comedogenic” (không chứa các thành gây bít tắc lỗ chân lông), “non-oily” (không nhờn dính) hoặc “non-acnegenic” (không gây mụn) và các loại có tính kháng nước, lâu trôi như “long-wear waterproof” hoặc “sweatproof”.

Thứ ba, tuyệt đối không nên lạm dụng kem che khuyết điểm. Mặc dù kem che khuyết điểm có thể giúp che phủ phần lớn các “điểm xấu” trên khuôn mặt như nốt mụn xấu xí, quầng thâm mắt mệt mỏi hay vùng má tăng sắc tố… nhưng đồng thời đây cũng là nguyên nhân khiến lớp trang điểm trôi nhanh hơn. Hãy dùng bút che khuyết điểm chấm nhẹ lên các khuyết điểm cần che, sau đó dùng ngón tay vỗ nhẹ để pha trộn, hòa vào lớp nền trước đó. Chú ý tán kỹ các vùng góc của mắt, xung quanh lỗ mũi và dưới mắt vì dễ đọng kem thành vệt ở các rãnh. Lưu ý chọn màu kem che khuyết điểm phải tương đồng với màu da của chúng ta.

Thứ 4, nên dùng má hồng dạng kem/gel.  Để có được làn da căng mướt giữa ánh nắng của hè, bạn nên sử dụng phấn má hồng dạng kem hoặc gel thay cho dạng phấn. Má hồng các dạng này sẽ tiệp vào lớp kem nền, tạo hiệu ứng hồng hào cho lớp trang điểm.

 Một mẹo nhỏ nữa để giúp bạn có được khuôn mặt hoàn hảo, đó là những ngày nắng nóng, ánh sáng nhiều kèm với tình trạng da vùng gò má thường sẽ hồng nhẹ khi nhiệt độ tăng cao, vì vậy nên chọn những tông màu tự nhiên, trầm và nhạt hơn chút sẽ giúp khuôn mặt chúng ta trở nên hài hòa hơn.

Thứ 5, ưu tiên sử dụng sáp/gel kẻ lông mày. Thông thường, vẽ lông mày bằng chì hoặc bột sẽ tiện lợi và nhìn tự nhiên hơn. Nhưng với thời tiết mùa hè dễ đổ mồ hôi, các loại này khó có thể bền màu, nên thay bằng chì kẻ có thành phần sáp hoặc gel kẻ lông mày để phần trang điểm bám màu tốt hơn và khó trôi hơn. Nên chọn các sản phẩm có tính kháng nước (thường có kèm dòng chữ “waterproof”). Lưu ý màu chân mày nên chọn cùng với màu tóc, thường là màu nâu hay màu đen nhạt.

Bí quyết thứ 6, Ths. Bs Anh Tú cũng chỉ ra việc chị em nên trang điểm mắt “nhẹ nhàng”. Trong thời tiết nắng nóng, tốt hơn hết là hãy trang điểm mắt thật đơn giản. Nên dùng phấn mắt dạng gel hoặc kem thay cho phấn bột bởi tính thấm nhanh, khô nhanh, không gây nhờn rít. Xu hướng hiện nay là trang điểm nhẹ nhàng và tự nhiên nên cũng không cần phải dùng mascara quá nhiều, nhất là trong những ngày hè oi bức, mascara rất dễ bị lem ra ngoài khi đổ mồ hôi khiến khuôn mặt bạn trông như “gấu trúc”.

Vì vậy, để đôi mắt trông to và thu hút hơn, chúng ta chỉ cần kẻ viền mắt với eyeliner dạng gel có tính kháng nước (“waterproof”) là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thích sử dụng mascara để làm dày mi thì hãy lựa chọn loại mascara chống thấm nước và đừng nên đánh quá dày.

Hãy chọn các sản phẩm son “lâu trôi” là bí kíp thứ 7 mà chị em nên nhớ. Cụ thể dùng son lì (matte), son tint dạng lỏng hoặc son kem là các chọn lựa lý tưởng trong mùa nắng nóng bởi chúng bền màu, lâu trôi hơn các loại son khác. Nếu môi bạn khô nhiều hoặc bạn thích màu son nhẹ nhàng, hãy chọn các loại son dưỡng có màu.

Có một mẹo nhỏ nữa để son lâu trôi đó là kỹ thuật thoa son 2 lần: thoa một lớp lên môi, sau đó dùng giấy ăn mỏng thấm đều để lấy hết dầu của lớp son thứ nhất, cuối cùng là thoa lớp son thứ hai phủ đều ra ngoài.

Cuối cùng, theo Ths. BS Anh Tú chị em đừng quên “cố định lớp trang điểm”. Đây là một bước rất quan trọng để lớp trang điểm bền màu hơn và không bị “tan chảy” trong những ngày hè đổ mồ hôi nhiều.

 Việc xịt dung dịch cố định “makeup setting spray” ở bước cuối cùng sẽ giúp lớp nền thấm vào da tốt hơn, đồng thời tạo một lớp màng mịn, ẩm mượt giúp các lớp trang điểm bám chặt hơn. Nếu da bạn dầu và bóng nhờn nhiều, có thể thêm một bước xịt lớp cố định trước khi đánh nền và lặp lại khi việc trang điểm đã hoàn tất.

Buu
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/nhung-sai-lam-do-trang-diem-khien-da-lem-nhem-noi-mun-256713.html

trang điểm

Tin tức mới nhất