Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng 'là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa'

Khoảng 18h ngày 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh trả lời chính thức về những ồn ào vừa qua.

21h, Buổi pháp thoại kết thúc.

20h10, Một Phật tử chùa Ba Vàng lên phát biểu. Người phụ nữ nhận mình có xuất hiện trong clip của báo Lao Động, cho biết hình ảnh của mình trong bài báo bị cắt ghép, không đúng sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chị. Chị yêu cầu tờ báo đăng tải hình ảnh mình sai sự thật phải xin lỗi chị và chùa Ba Vàng.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-1
Người phụ nữ cho biết báo chí đã phản ánh không đúng sự thật.

Tất cả những người được chùa Ba Vàng gọi là "nhân chứng" đều khẳng định mình tin vào tâm linh, từng bị vong nhập nên dẫn đến bệnh tật, chán nản cuộc sống. Khi đến chùa Ba Vàng giải oan thành công, họ trở nên yêu cuộc sống, mọi chuyện tốt đẹp.

19h30, Tiếp lời, vị trụ trì chùa ba Vàng Thích Trúc Thái Minh khẳng định giải oan ở chùa là việc tự nguyện không ai ép buộc, không hù dọa.

Để dẫn chứng việc báo oan, báo vong ở chùa không phải là đóng kịch, giả vờ, trụ trì chùa Ba Vàng mời đên các Phật tử là những người tin thế giới tâm linh là có, bị vong nhập vào người là có thật và đã giải oan thành công tại chính chùa này.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-2
Các Phật tử đã từng giải oan tại chùa Ba Vàng được mời đến buổi thuyết giảng.


Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-3

19h15, Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến nói về quy trình giải oan trái chủ tại chùa Ba Vàng. Theo đó, nhà chùa sẽ đăng clip lên mạng về cách tu tập ở nhà, vì việc tâm linh là phải tin tưởng. Khi mọi người tin được nhân quả thì người đó phải tu tâm ở nhà trong vòng 7 ngày, có làm vậy các oan gia mới thấy sự thành tâm của mình.

Sau khi tu tập 7 ngày, chùa sẽ hướng dẫn mọi người vào mạng nghe video bài giảng của trụ trì Thích Trúc Thái Minh. Sau đó, Phật tử tiếp tục đến chùa để gặp tu tăng, chùa sẽ cho vào phòng xem các video oan gia trái chủ. Nghe và hiểu, Phật tử sẽ đến bàn hỏi những thắc mắc của mình để bộ phận hướng dẫn của chùa giải đáp.

Khi đã được hướng dẫn, tự tin, Phật tử sẽ qua vòng gửi đồ, thường là gửi điện thoại, tư trang cá nhân, để mọi người không ghi âm ghi hình tránh những chuyện không đáng có. Tại đây, mọi người sẽ đến viết cam kết rằng đến chùa là tự nguyện, không ai ép buộc đến đây. Hoàn thành đầy đủ, Phật tử sẽ sang bàn hướng dẫn để kể gia đình gặp chuyện gì, khi Phật tử trả lời xong thì sẽ được đưa vào phòng giải vong.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-4
Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến

Trong phòng giải vong, các sư thầy thịnh vong lên, sư thầy chỉ là người trung gian, không thể làm gì, hướng dẫn Phật tử sám hối, về nhà tiếp tục tu tập. Việc tu tập là việc đặt lên hàng đầu.

Sau khi đã tu tập được rồi thì cúng dường để hồi hướng cho các vong linh để cho các vong linh được siêu thoát. Không phải tự nhiên người có phúc lại ở nhà cao, người không có phúc lại ở nhà thấp.

"Cúng dường Tam Bảo bằng bố thí nội thuý là đến chùa, công quả để chư tăng vào rừng chu tập, dang hộ trì chư tăng, vào chùa quét sân để khách đến chùa thấy khởi tâm hoan hỉ. Nếu đến chùa chỉ sống qua ngày thì không sinh phước báu. 

Cúng dường Tam Bảo bằng tịch tài để sử dụng vào xây chùa, tô tượng, đúc chuông, in ấn sách băng đĩa, phục vụ cho mọi người đến chùa, thuê người trông xe. Tất cả tiền mọi người được sử dụng để các thầy làm việc thiện ấy. Thầy khuyên cúng vào ngôi nào chư tăng tu hành thanh tịnh hẵng cúng, chứ nếu cúng ko đúng thì chư tăng dùng nó để ăn chơi, phá giới, tuyên truyền sai giới luật" - Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến nói.

Tiếp lời, vị trụ trì chùa ba Vàng Thích Trúc Thái Minh khẳng định giải oan ở chùa là việc tự nguyện không ai ép buộc, không hù dọa.

19h10, Vị trụ trì cho biết, trong chùa Ba Vàng có giải oan kết chủ, việc thịnh giải oan gia kết chủ, vì chỉ có đức Phật mới giải oan được nên người dân mới đi giải. 

"Chùa chúng ta cũng có giải oan kết chủ, có những truyền thuyết có thật. Chùa chúng ta giải được là do năng lực của của chúng ta, việc giải oan giúp người thỉnh biết được nhân quả, biết được mình làm gì nên giờ nhận quả báo. Từ đó sợ không làm việc ác nữa, rồi làm việc thiện để tích đức" - Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-5
Đại đức Minh nhấn mạnh về việc có thế giới tâm linh và lý giải vì sao phải cúng dường.

18h40, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói không thể phủ nhận chuyện tâm linh được. Vị trụ trì trích nhiều câu chuyện trong kinh sách và nhấn mạnh: "Khi theo Phật, chúng ta biết rõ, có thế giới tâm linh. Khi có thế giới tâm linh thì có thế giới vong hồn, ngạ quỷ và thực tế, trong giáo lý nhà Phật cũng đã khẳng định việc này".

18h30, trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, máy ngày qua báo Lao Động và một số tờ báo có đăng tải thông tin liên quan đến ngôi chùa khiến nhiều phật tử hoang mang, lo lắng. Chính vì vậy hôm nay chùa Ba Vàng tổ chức buổi pháp thoại để nêu ý kiến. 

“Vấn đề này là một điều rất tự nhiên, người tu phật phải như vậy. Trước hết, thầy mong rằng các phật tử ở muôn phương trước sự việc này hãy học đức của phật Thích ca, bình tâm nhẫn, nại, sóng gió gì rồi cũng sẽ qua. Chùa chúng ta là ngôi chùa lớn trong nước cũng như thế giới, vì vậy có những đối tượng ghen ghét đố kỵ, tà đạo ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ mình, hãm hại mình.

Cho nên các phật tử phải xác định chúng ta phải chấp nhận chông gai đầy đủ lòng tin, chông gai nào cũng vượt qua. Cái gì là sự thật thì mãi là sự thật, nếu chúng ta chính nhân thì sẽ có người bảo vệ chúng ta”, vị trụ trì nói. 

Cũng theo Đại đức Thái Minh, hôm nay chùa sẽ nói những vấn đề về câu chuyện thế giới tâm linh có thật hay không có, vong linh có hay không, có tác động gì, cuối cùng là vấn đề giải oan ở chùa Ba Vàng.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-6
Đại đức Thái Minh chuẩn bị cho thuyết giảng.


Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-7
Trụ trì chùa Ba Vàng vào đến chính điện.

18h20, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng các tăng ni vào đến chính điện, bắt đầu các nghi thức của Phật giáo, chuẩn bị cho buổi thuyết giảng.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-8

18h10, Chương trình vẫn chưa diễn ra, nhiều phật tử và phóng viên đã có mặt ở chính điện để chờ buổi thuyết giảng của Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-9
Thông báo chính thức trên của chùa Ba Vàng về chương trình tối nay.

17h30, Sau cuộc họp kéo dài 1 tiếng, nhà chùa thông báo sư trụ trì sẽ thuyết giảng và giải đáp các câu hỏi của phật tử xoay quanh bài viết trên báo Lao Động vào lúc 18h.

16h, Không khí căng thẳng khi đến giữa buổi họp có một số phật tử bức xúc về thông tin trên mạng, cho rằng báo chí tuyên truyền không đúng sự thật về chuyện gọi vong ở chùa, một phật tử còn đặt câu hỏi: "Anh chị phóng viên đến đây với mục đích gì?".

Đến giữa buổi họp, không khí khá căng thẳng, khi một số phật tử đứng lên nói gay gắt về bài phóng sự của báo Lao Động.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-10

15h30, gần 20 phật tử xung phong phát biểu, kể chuyện nhờ xem video của chùa Ba Vàng mà cuộc sống tốt đẹp hơn, kiếm tiền nhiều hơn. 

"Đầu năm 2017, tôi xuất hiện suy nghĩ cuộc sống này không còn có gì tốt đẹp cả, không đáng sống. Tôi thậm chí lên mạng nghiên cứu uống bao nhiêu viên thuốc để tự tử được.

Nhưng sau đó, tôi lên mạng xem các video về cuộc sống của các thầy tu, và lúc này tôi được xem các clip giải oan nghiệp của các su thầy ở chùa Ba Vàng. Từ đó tôi lên xem hằng đêm và dần dần có niềm tin vào cuộc sống. Đến bây giờ tôi đã khỏe mạnh, kiếm được nhiều tiên, cuộc sống gia đình hạnh phúc", anh Anh Phạm Quang Hiên (48 tuổi, trú tại huyện Nhà Bè, TP HCM) kể lại.

Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có giải vong báo oán nhưng là tự nguyện, không ép buộc hay hù dọa-11
Rất đông phật tử từ khắp nơi tập trung về chùa Ba Vàng nghe giảng.

Một người phụ nữ tên Thắm, từ Hải Phòng cũng kể chuyện bị hoa mắt chóng mặt nhưng lên chùa Ba Vàng giải oan thì khỏi hẳn.

15h, ngày 21/3, tại khu Trị Khách của chùa Ba Vàng, hàng nghìn phật tử từ mọi nơi đã tìm về đây để chia sẻ quá trình giải vong của mình, nhằm minh oan cho chùa Ba Vàng.

Trong cuộc gặp mặt này, một người dẫn chương trình mặc trang phục phật tử gợi ý cho các phật tử nói về phóng sự của báo Lao Động. Các phóng viên được mời vào nghe và đặt câu hỏi với phật tử.

Trước đó, sáng 20/3, Báo Lao Động đăng bài "Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ".

Theo bài báo phản ánh, vào ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) không chỉ diễn ra khóa tu "Bát quan trai giới" mà còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn ra lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt.

Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải "trả nợ" cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Hoạt động này diễn ra công khai từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng, một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã giao các cơ quan chức năng phối hợp với UBND TP Uông Bí tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc truyền vong báo oán, thu tiền tỉ tại chùa Ba Vàng. UBND TP Uông Bí sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra về vấn đề này.

Cũng trong ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến chùa Ba Vàng.


Theo Tổ Quốc


Chùa Ba Vàng

Tin tức mới nhất