Trường lạm thu hơn nửa tỷ đồng rồi giải thích do phụ huynh tài trợ

Trường THPT Nguyễn Trung Thiên vận động phụ huynh đóng nộp tiền mua sắm, xây dựng cơ sở vất chất được hơn nửa tỷ đồng trái quy định.

Trường "lách" quy định

Theo phán ánh của phụ huynh có con em đang học tại trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cuối năm học 2018- 2019 khi chưa có văn bản quy định thu tiền mua sắm, xây dựng cơ sở vất chất song nhà trường bắt phụ huynh đóng nộp các khoản này.

Trường lạm thu hơn nửa tỷ đồng rồi giải thích do phụ huynh tài trợ-1
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh duyệt tờ trình của trường THPT Nguyễn Trung Thiên chỉ rõ không được làm sai thông tư 16 là không thu cào bằng, quy định mức thu song trường vẫn làm trái quy định

Những học sinh khối 12 sắp ra trường cũng bị huy động đóng tiền cơ sở vất chất, khiến cho nhiều phụ huynh bức xúc.

Cụ thể, học sinh khối 10 đóng  600.000 đồng/em, học sinh khối 11 đóng nộp 400.000 đồng/em và học sinh lớp 12 đóng nộp 200.000 đồng/em.

Một phụ huynh chia sẻ, trong cuộc họp huynh cuối năm học 2018-2019 con chị học lớp 10, nhà trường thông báo phải mua sắm loa máy, làm các hạng mục nền nhà xe, sửa chữa điện trong các phòng học.. nên thông báo cào bằng mỗi em nộp 600.000 đồng.

“Nhiều phụ huynh phán đối song trường giải thích đây là khoản vận động tài trợ nên có quy định. Học sinh nào chưa đóp đậu khoản này năm học trước thì năm học mới này tiếp tục nộp”, phụ huynh này nói.

Trường lạm thu hơn nửa tỷ đồng rồi giải thích do phụ huynh tài trợ-2
Trường cho thuê mở căng tin trong trường học với giá 5 triệu/tháng

Ngoài ra, theo phản ánh của phụ huynh hiệu trưởng này tự ý cho cá nhân thuê đất trong khuôn viên trường để mở căng tin bán quà vặt cho học sinh gây mất mỹ quan ở môi trường giáo dục.

Phụ huynh tài trợ?

Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Thiên, ông Nguyễn Văn Dũng thông tin: Năm học 2018- 2019,  có việc nhà trường ra chủ trương vận động tài trợ với các mức thu lớp 10 là 600.000 đồng, lớp 11 đóng nộp 400.000 đồng, và học sinh lớp 12 là 200.000 đồng.

Ông Dũng giải thích, tháng 11 của năm học 2018- 2019, ông được phân công về làm quản lý trường THPT Nguyễn Trung Thiên, qua khảo sát trường thấy một số công trình đã xuống cấp và thiếu bộ loa máy cho học sinh để hoạt động ngoại khóa. Đến tháng 12, nhà trường có tờ trình lên Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và được đồng ý phê duyệt.

Trường lạm thu hơn nửa tỷ đồng rồi giải thích do phụ huynh tài trợ-3
Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Thiên thừa nhận có thu cào bằng và đề ra các khoản thu cho phụ huynh học sinh là sai quy định song do hội phụ huynh vận động tài trợ

“Để triển khai các hạng mục công trình xây dựng nhỏ và mua trang thiết bị dạy học được dự toán cần phải có 1,4 tỷ động từ nguồn vận động tài trợ xã hội hóa nên nhà trường giao cho hội phụ huynh triển khai, hiện tại chỉ thu được hơn 500 triệu đồng”, ông Dũng nói.

Ông Dũng nhấn mạnh, nhà trường chỉ xây dựng kế hoạch các hạng mục, còn vận động số tiền theo hình thức thu cào bằng và quy định khoản thu của học sinh từng khối lớp là do hội trưởng hội phụ huynh các lớp đề ra để tài trợ cho nhà trường.

Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận sai khi để hội trưởng hội phụ huynh đứng ra thu tiền để xây dựng cơ sở vất chất, mua sắm trang thiết bị dạy học trái thông tư 55/2011 (Điều lệ đại diện cha mẹ học sinh), và thu cào bằng làm sai theo thông tư 16/2018  quy định tài trợ cho cơ sở giáo dục.

Việc nhà trường cho thuê đất trong khuôn viên trường để mở căng tin cho học sinh, ông Nguyễn Văn Dũng nói: Đó là nhà ăn của giáo viên, có bán đồ ăn nhẹ, quà vặt cho học sinh. Việc này đã được thông qua hội đồng nhà trường và có hợp đồng .

“Nhà ăn được một giáo viên hợp đồng với trường 5 năm, mỗi tháng họ đóng cho trường 5 triệu/ tháng. Số tiền thu được giao cho công đoàn làm nguồn phúc lợi”, ông Dung chia sẻ.

Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT đã nhấn mạnh những nguyên tắc cơ bản trong việc tài trợ, đó là: Phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Theo VietNamNet


Phụ huynh học sinh

Tin tức mới nhất