Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng 'một vợ hai chồng'

Ngôi làng nhỏ này từng là nơi bị cô lập nhất Trung Quốc, nhưng hiện nay nó trở thành địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích.

Làng Yubeng nằm ở thị trấn Yunling, huyện Dequin, tỉnh Sơn Đông, phía đông Vân Nam. Diện tích của ngôi làng này rất nhỏ, không có nhiều người sống do nơi đây được bao quanh bởi nhiều ngọn núi cao hiểm trở, chỉ kết nối với thế giới bên ngoài qua một đoạn đường dốc. Mọi người thường đi bộ hoặc cưỡi lừa thì mới vào làng được.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-1

Chính vì những lý do như vậy mà làng Yubeng từng bị cô lập trong một khoảng thời gian rất dài, đời sống người dân nghèo và lạc hậu. Tuy nhiên, phong cảnh ở đây thì rất đẹp.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-2

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-3

Ấn tượng nhất phải kể đến ngọn núi phủ đầy tuyết gần đấy. Vào mùa xuân, khi tuyết vẫn chưa kịp tan và ánh nắng vẫn chiếu rọi lên từng tán cây, du khách có thể nhìn thấy một khung cảnh rất ngoạn mục của làng Yubeng từ trên cao.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-4

Sau khi trải qua một đoạn đường dài vượt núi để tới được làng, du khách sẽ cảm thấy bao cái, mệt cái nóng nhanh chóng tan biến trước sự bình yên rất dịu nhẹ ở đây. Mặc dù vẫn có khách du lịch thường xuyên ghé thăm nhưng số lượng rất ít, điều này góp phần giữ được không khí trong lành và sự tĩnh lặng đủ có thể nghe thấy được tiếng chim hót cả ngày.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-5

Hầu hết du khách đến đây là những người ưa phượt hoặc những người muốn trốn chạy cảnh ngột ngạt xô bồ của thành phố, họ đi tìm một chút bình yên, một nơi có thể tĩnh tâm để xếp gọn lại bao mệt nhọc trong cuộc sống bấy lâu

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-6

Làng Yubeng nhỏ, chỉ cần đi một chút là đã khám phá hết mọi thứ, ấy thế mà cứ đến đây rồi lại chẳng muốn quay trở về chút nào. Đúng là chỉ có nơi bị cô lập với thế giới thì mới có thể giữ được cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-7

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-8

Người dân ở đây mặc dù không nhiều nhưng vẫn còn giữ lại một số phong tục dân gian của người Tây Tạng có từ thời phong kiến. Tiêu biểu nhất phải kể đến tục lệ “1 phụ nữ phục vụ 2 người chồng”, điều này có nghĩa là anh em trong nhà chỉ được cưới một người vợ. Tập tục kỳ lạ này khiến rất nhiều du khách nước ngoài tò mò.

Tục lệ kỳ lạ tại ngôi làng một vợ hai chồng-9

Rất nhiều người thắc mắc tại sao lại có 1 tục tệ như vậy, sau khi hỏi những người già trong làng, họ hiểu được rằng người dân làng Yubeng coi trọng và tuyên bố chỉ có một nữ chủ nhà trong một gia đình.

Miễn là gia đình không xích mích, sống hòa thuận thì việc 2 anh em chấp nhận chung 1 người vợ sẽ không có vấn đề gì cả. Đối với những đứa trẻ được sinh ra, dù người kia có không phải là bố ruột của mình thì chúng vẫn gọi là bố, cả gia đình vẫn sống hạnh phúc với nhau.

Theo Dân Việt


du khách Du lịch

Tin tức mới nhất