Uống cà phê Tết, khách hoang mang tột độ khi quán thu VAT 100%

Chiếc bill cà phê có thuế VAT lên đến 100%, cư dân mạng gọi tên Tổng Cục thuế nhờ... xem xét.

Cả nước đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh tạm thời đóng cửa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những cơ sở kinh doanh bán "xuyên" Tết để phụ vụ người dân. Đặc biệt là những cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê.

Và cũng bởi kinh doanh trong "dịp đặc biệt" này, nhiều nơi đã thu thêm phụ phí trong những ngày này.

Thế nhưng bên cạnh những cơ sở kinh doanh thu thêm phụ phí hợp lý thì cũng có những nhà hàng, quán cà phê thu với mức phí khiến khách hàng phải giật mình sau khi nhận bill.

Mới đây, MXH xôn xao chia sẻ một hóa đơn thanh toán vào ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết) khiến dân mạng "hết hồn" với VAT lên đến... 100%.

Uống cà phê Tết, khách hoang mang tột độ khi quán thu VAT 100%-1
Chiếc bill được chia sẻ lên MXH khiến cư dân mạng xôn xao.

Ngay sau khi hình ảnh về hóa đơn trên được chia sẻ lên MXH khiến dân mạng không khỏi xôn xao. Một số ý kiến cho rằng, nếu đúng như trong hóa đơn thanh toán, thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Việc thu phí VAT như vậy không những vi phạm pháp luật mà còn gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra một số ý kiến cho rằng, có thể quán cà phê đã in "nhầm" phụ thu thành VAT. Tuy nhiên, dù "in nhầm" thì cũng không nên phụ thu bằng tổng hóa đơn như vậy. 

Mặc dù không biết có sự nhầm lẫn đến từ quán cà phê hay không nhưng hình ảnh về chiếc hóa đơn trên đã gây xôn xao trên MXH.

Ngày 28/1, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Nghị định số 15, sẽ giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Mức giảm thuế VAT nêu trên không áp dụng cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân và cơ quan quản lý thuế áp dụng, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật chuyên ngành hiện hành, việc xác định hàng hóa, dịch vụ không được áp dụng giảm thuế VAT được thực hiện theo các phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Nghị định này được áp dụng kể từ ngày 1/2 đến hết ngày 31/12/2022, áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/di-uong-ca-phe-ngay-tet-khach-hoang-mang-tot-do-khi-thay-quan-thu-vat-toi-100-dan-mang-dong-loat-goi-ten-tong-cuc-thue-162220402170623196.htm

Tết Nguyên Đán cư dân mạng

Tin tức mới nhất