Vì đâu cuộc đua top view có những bước 'hạ nhiệt' bất ngờ?

Câu hỏi "ai thắng, ai thua" vẫn đang treo lơ lửng chưa có hồi đáp thì bất ngờ, chính các nhân tố giàu sức hút này cũng có bước hạ nhiệt không ai ngờ.

Khi Jack cũng bất ngờ… lỗi nhịp

Ra mắt cùng thời điểm với Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP, Sóng gió của bộ đôi Jack và K-ICM gây bất ngờ khi nhanh chóng vượt sản phẩm của Sơn Tùng về mọi mặt: Top trending, view và cả vị trí trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Với Sơn Tùng M-TP, bất cứ một nghệ sĩ nào cũng cảm thấy “hơi gợn” khi tung sản phẩm nếu lỡ trùng thời điểm với anh ra mắt sản phẩm mới.

Đơn giản là lượng fan và tốc độ cày view của người hâm mộ Sơn Tùng quá lớn. Sản phẩm cùng thời điểm với MV của Sơn Tùng rất dễ bị “át vía”. Bởi vậy, khi Sóng gió quyết định ra mắt song song với Hãy trao cho anh, không ít người nghi vấn: Jack và K-ICM có liều lĩnh quá chăng?

Vì đâu cuộc đua top view có những bước hạ nhiệt bất ngờ?-1

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ khi Sóng gió không phải là liều lĩnh mà có chuỗi thành tích ngoạn mục. Khi ấy, nhiều người đã nghĩ rằng liệu vị trí gần như độc tôn về view của Sơn Tùng có bị lung lay, hay Jack liệu có thể xứng đáng là đối thủ của Sơn Tùng? Sức hút của bộ đôi Jack và K-ICM theo bộ ba sản phẩm Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió tăng lên vù vù theo tốc độ tăng view, và khán giả lại tiếp tục đặt câu hỏi: Tiếp theo, bộ đôi này sẽ làm gì.

Em gì ơi – sản phẩm mới nhất vừa ra mắt chính là câu trả lời. Tiếc rằng, MV này đã không thể trở thành một cú hích với Jack trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP như fan của anh kỳ vọng. Sau gần 5 ngày đăng tải, MV của Jack đạt 29 triệu lượt xem nhưng không lọt được top thịnh hành như kỳ vọng. Ca khúc cũng nhận một số ý kiến trái chiều và không thể tạo nên lan tỏa, hiệu ứng như Sóng gió trước đó.

Em gì ơi cho thấy một Jack có nhiều thay đổi: Ăn mặc màu mè, sặc sỡ hơn nhiều, những chiếc áo hoa xuất hiện từ đầu đến cuối MV. Đôi giày có màu nổi bật và mái tóc cũng đã điệu đà, thời thượng. Trong khi đó, Jack vốn xuất thân underground. Đó là một chàng trai trẻ không được học hành bài bản về âm nhạc, bao chứa trong bài hát là sự dân dã, chân thành. Đó dường như là điểm khiến Jack khác biệt và được chú ý.

Chưa kể, Em gì ơi đã không có được một điệp khúc hấp dẫn như các sản phẩm trước đó của Jack. Chất riêng riêng của một “tay mơ” âm nhạc đã mất dần, nên sản phẩm không lọt top thịnh hành cũng không quá khó lý giải.

Jack và K-ICM từ đầu năm đến nay đã có 5 MV đã được ra mắt – một nỗ lực không nhỏ. Nhưng đang ở thế chạy như tên bắn, họ cũng có những lỗi nhịp… bất ngờ.

Top view - ồn ào nhưng dễ trôi, dễ quên

Nhiều người cho rằng, cả Jack và K-ICM, hay Sơn Tùng, hay bất cứ một nghệ sĩ nào khác đều cần những khoảng thời gian cần thiết, công sức và sức sáng tạo cần thiết để có những sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước. Với chính bản thân Sơn Tùng, Hãy trao cho anh dù vẫn hot, được đầu tư công phu nhưng rõ ràng không nhận được nhiều lời khen về sự khác biệt như những sản phẩm trước đó.

Top thịnh hành và lượt view khủng thực chất là cuộc đua của những ngày đầu ra mắt, thực tế để sản phẩm âm nhạc đó có sức hút lâu dài, rõ ràng vẫn phải phụ thuộc vào chất lượng âm nhạc của ca khúc đó.

Nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Cát Tường từng chia sẻ quan điểm về cuộc đua trending rằng: “Đua hay không là do suy nghĩ của mình thôi. Ở khía cạnh của MV, sẽ có âm nhạc và hình ảnh, nhưng nó lại là hai thứ khác nhau. Hình ảnh tốt nhất không có nghĩa âm nhạc cũng hay nhất và ngược lại. Tôi quan niệm một bài hát có sức sống phải để 3 năm xem người ta còn hát trên sân khấu hay không. Thời gian sẽ trả lời chứ top trending chỉ để động viên thôi”.

Vì đâu cuộc đua top view có những bước hạ nhiệt bất ngờ?-2

Rõ ràng, cuộc đua top trending ở thời điểm nhạc số lên ngôi là tất yếu, có những nghệ sĩ, sau rất nhiều năm đi hát mới lần đầu được có cảm giác đứng top 1 trending như Ngô Kiến Huy với Truyền thái y. Với nhiều tên tuổi mới mẻ, bước chân ra từ vùng không chuyên như underground, top trend và view chính là cách nhanh nhất để họ được khán giả biết đến đông đảo hơn.

Như hiện tượng Nguyễn Trọng Tài với Hongkong1 là một ví dụ. Từ một tên tuổi hết sức lạ lẫm, lọt top trend với view tốt, Nguyễn Trọng Tài lập tức trở thành hiện tượng. Nhưng cũng có những nghệ sĩ không bao giờ đứng top đầu mà mà vẫn có những sản phẩm thực sự chất lượng, bài hát của họ có sức sống lâu dài với thời gian.

Ngược lại, nhiều hiện tượng sẽ bị “dớp” sản phầm sau càng lúc càng đuối, “bóng sau không vượt qua nổi bóng trước” và chuyện đang hot bị lỗi nhịp cũng là đương nhiên. Vì thế mọi ảo tưởng cho rằng view là sức mạnh “khủng khiếp” đều khó lâu dài.

Top trend hay top view là sức mạnh và cũng là sức nặng. Là hiện tượng nhanh nổi, nhanh chú ý nhưng cũng nhanh qua, nhanh quên. Quá kỳ vọng vào sức nặng của view và trend, nghệ sĩ chắc chắn sẽ có lúc bị “sốc” bởi tính hạ nhiệt bất ngờ của những xu thế này vào chính sản phẩm của bản thân mình.

Theo Pháp luật & Xã hội


jack Vpop Sơn Tùng MTP

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao