Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?

"Itaewon Class" có khởi đầu ấn tượng nhưng đến nửa cuối chặng đường phát sóng, phim dần mất điểm trong lòng khán giả vì nhiều lỗ hổng về nội dung.

Sau khi Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh) kết thúc vào trung tuần tháng 2, Itaewon Class (Tầng lớp Itaewon) ngay lập tức trở thành “át chủ bài” thống trị màn ảnh Hàn. Phim còn phủ sóng toàn châu Á, chinh phục khán giả Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, tác phẩm của đài cáp jTBC chỉ duy trì được sức nóng ở nửa chặng đầu phát sóng. Càng về cuối, phim càng đuối và trở nên nhàm chán.

Những con số biết nói

Itaewon Class là câu chuyện khởi nghiệp của một nhóm người trẻ dám nghĩ, dám làm tại khu Itaewon sấm uất nhất nhì Seoul. Bên cạnh đó, phim còn kể lại hành trình báo thù của nhân vật chính Park Sae Roy (Park Seo Joon). Chàng trai bị thế lực tài phiệt vùi dập đến nỗi mất đi gia đình, bản thân anh phải chịu cảnh tù đày nhiều năm. Trên con đường lập nghiệp và lật đổ kẻ ác, Park Sae Roy vướng vào chuyện tình tay ba phức tạp với tình đầu Oh Soo Ah (Kwon Nara) và nữ quái Jo Yi Seo (Kim Da Mi).

Từ tập 1 đến tập 10, Itaewon Class bước từng bước vững chắc trên đường đua phim truyền hình với khả năng tăng trưởng rating đáng nể. Phim có rating mở màn 5% và nhanh chóng bứt tốc lên mốc 2 chữ số ở tập 5 (10,7%). Đến tập 10, tác phẩm chạm ngưỡng rating 14,7%, vươn lên vị trí thứ hai trong top phim ăn khách nhất lịch sử đài cáp jTBC.

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-1
Itaewon Class có phần mở màn ấn tượng nhưng phim lại đánh mất phong độ ở chặng cuối phát sóng.

Nhưng từ tập 11 trở đi, rating Itaewon Class trồi sụt bất định, không còn tăng đều như trước. Tỷ lệ người xem có dấu hiệu sụt giảm, quanh quẩn ở mốc 13% liên tiếp trong 3 tập và chỉ cải thiện trở lại ở tập 14. Tuy nhiên, phim chưa thể bứt phá lên mốc rating 15% như nhiều người kỳ vọng. Hiện tại, thành tích cao nhất của Itaewon Class vẫn dừng ở con số 14,7%.

Không chỉ sụt giảm rating, điểm Douban của Itaewon Class cũng lao dốc. Phim mở màn bằng điểm 8,7 điểm trên trang Douban. Nhưng bước sang chặng cuối phát sóng, con số trên giảm xuống chỉ còn 8,1.

Sự thay đổi nói trên là minh chứng cho thấy Itaewon Class mất dần sức hút trong mắt khán giả. Với tình hình hiện tại, cơ hội soán ngôi SKY Castle, trở thành phim ăn khách nhất lịch sử đài cáp jTBC của Itaewon Class trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Xử lý tình huống vội vàng, tình tiết rối rắm

Biên kịch Jo Gwang Jin tỏ ra chắc tay ở các tập đầu. Sang đến nửa chặng cuối, lối xử lý tình huống của anh không còn thuyết phục. Đây là nguyên nhân chính khiến Itaewon Class đánh mất phong độ. Màn đấu đá qua lại giữa hai phe chính và phản diện được dàn dựng theo cách khá đơn giản. Nhiều chi tiết và nhân vật được nêu ra nhưng khai thác chưa tới, dẫn đến phí hoài. Mạch phim đang chậm rãi thì đột ngột bị đẩy nhanh ở các tập gần cuối.

Chẳng hạn như chuyện yêu đương giữa Park Sae Roy và Jo Yi Seo. Xuyên suốt nhiều tập phim, sự chuyển biến tình cảm của hai nhân vật diễn ra khá chậm. Ngay ở tập 11, khi Jo Yi Seo tỏ tình, ông chủ IC vẫn còn từ chối. Song, sang tập 13 và 14, biên kịch Jo Gwang Jin vội vàng đẩy nhanh nhịp phim, để Park Sae Roy nhận ra cảm xúc đặc biệt dành cho Jo Yi Seo (Kim Da Mi).

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-2
Diễn biến tình cảm của đôi chính đột ngột được đẩy nhanh ở các tập gần cuối, khiến một số khán giả cảm thấy choáng ngợp.

Việc ông chủ Park đột ngột chuyển sang yêu sâu đậm nàng nữ quái trong tập 14 bị một số người xem nhận xét là gượng ép và thiếu tính thuyết phục. Mối quan hệ của hai nhân vật thay đổi quá nhanh, khiến khán giả choáng ngợp, không theo kịp mạch phim.

Một tình huống khác thể hiện lối xử lý dễ đoán của biên kịch Jo Gwang Jin là việc để Ma Hyun Ji (Lee Joo Young) - đầu bếp của Danbam - dễ dàng giành chiến thắng tuyệt đối qua 3 vòng thi Quán nhậu tuyệt nhất. Ở vòng 3, dù biên kịch cố thêm thắt chi tiết Jang Geun Soo (Kim Dong Hee) dùng vấn đề giới tính để chơi xấu cô gái, nhưng bấy nhiêu đó chẳng đủ mang lại hiệu ứng gay cấn cần thiết cho cuộc thi.

Ở tập 14, thay vì tiếp tục màn trả thù, biên kịch tua nhanh mốc thời gian về 4 năm sau. Danbam từ quán nhậu nhỏ lớn mạnh thành công ty IC sau phi vụ đầu tư 10 tỷ won của bà trùm bất động sản Kim Soon Rye.

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-3
Màn trả thù và đối đầu trong phim bớt gay cấn, hấp dẫn vì nhân vật phản diện đột nhiên mắc bệnh nan y sắp chết.

Phía phe phản diện, Jang Geun Soo được miêu tả là hóa ác, nhưng cái ác của anh vẫn còn non nớt và gượng gạo. Kẻ thù lớn nhất của Park Sae Roy - Chủ tịch Jang Dae Hee (Yoo Jae Myung) - bỗng nhiên bị ung thư tuyến tụy, không còn sống được bao lâu. Cuộc chiến giữa hai phe chẳng còn gì căng thẳng và hấp dẫn, khi biên kịch sắp xếp để Jang Dae Hee mắc bệnh và có thể chết một cách lãng xẹt.

Chỉ trong 16 tập phim, Itaewon Class phải giải quyết được 3 vấn đề chính: câu chuyện khởi nghiệp, hành trình trả thù và tam giác tình yêu giữa Park Sae Roy - Oh Soo Ah - Jo Yi Seo. Thời lượng có hạn nhưng phim lại ôm đầu quá nhiều vấn đề, thế nên biên kịch khó có thể giữ vững phong độ. Chuyện phim trở nên lan man, vấn đề nào cũng chỉ được khai thác qua loa. Kết quả, Itaewon Class càng về sau càng rối rắm và nhàm chán.

Hình tượng nam chính có vấn đề

Nhân vật chính là linh hồn của bộ phim. Một khi nhân vật chính có vấn đề về tính cách và tâm lý, tác phẩm sẽ ngay lập tức đánh mất cảm tình từ một bộ phận khán giả. Itaewon Class là điển hình cho trường hợp nói trên. Lúc đầu, người hâm mộ yêu mến Park Sae Roy bao nhiêu thì càng về sau, họ hoài nghi về anh bấy nhiêu.

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-4
Nam chính mất điểm vì nói nhiều hơn làm, thiếu dứt khoát.

Park Sae Roy được miêu tả là người thông minh, thẳng thắn và luôn kiên định với đức tin của mình. Tuy nhiên, xuyên suốt các tập phim, khán giả có thể thấy chàng trai nói nhiều hơn làm, cố chấp và cứng nhắc. Anh liên tục đưa ra những lời thoại hoa mỹ để “dằn mặt” kẻ thù hay thuyết phục các nhà đầu tư. Park Sae Roy không giỏi làm ăn, bởi các quyết định kinh doanh của anh đều xuất phát từ cảm tính, thiếu sự tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng. Trên thực tế, chuyện khởi nghiệp chủ yếu nhờ cậy đến các vị cứu tinh.

Đầu tiên là Jo Yi Seo cứu Danbam khỏi cảnh ế ẩm. Sau đó là bà trùm bất động sản xuất hiện, giúp đỡ quán nhậu thoát khỏi tình thế khó khăn khi bị các nhà đầu tư quay lưng. Còn điều Park Sae Roy làm là thỉnh thoảng chọc tức, hăm dọa Jang Dae Hee và rồi bị ông chơi đòn đau. Cách anh phản kháng trước những chiêu bài đánh úp của chủ tịch Jangga khá yếu ớt. Đa phần là dùng lời nói để tỏ rõ sự cứng rắn và mong muốn phục thù.

Park Sae Roy cũng là người thiếu dứt khoát trong chuyện tình cảm. Đứng giữa tình đầu Oh Soo Ah (Kwon Nara) và nàng nữ quái Jo Yi Seo, chàng trai luôn tỏ ra lưỡng lự, chần chừ, không dám lùi một bước trước người này và tiến một bước với người kia.

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-5
Sự dùng dằng, lưỡng lự của Park Sae Roy đối với Oh Soo Ah khiến khán giả cảm thấy chán nản.

Ban đầu, anh thích Oh Soo Ah song vẫn có những hành động ân cần khiến Jo Yi Seo ngộ nhận. Đến lúc nữ thiên tài họ Jo tỏ tình, Park Sae Roy lại lấy lý do tuổi tác để nhắn nhủ cô đừng thích anh. Tam giác tình yêu rối rắm giữa 3 nhân vật cùng sự nhập nhằng của ông chủ IC khiến người hâm mộ cảm thấy mệt mỏi và chán nản.

Tham “bẻ lái”

Một trong những lý do quan trọng khiến Itaewon Class giảm dần sức hút là biên kịch quá tham “bẻ lái”. Ở mỗi tập phim, biên kịch Jo Gwang Jin luôn cố gắng tạo ra những nút thắt, những tình tiết gây bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, việc “bẻ lái” quá nhiều vô tình phản tác dụng, khiến người xem khó nắm bắt nhịp phim. Nhiều cú twist trong Itaewon Class tỏ ra khiên cưỡng, bất hợp lý.

Vì sao ‘Tầng lớp Itaewon’ giảm sức hút?-6
Biên kịch Jo Gwang Jin "bẻ lái" quá đà, khiến nhiều tình huống ở Itaewon Class trở nên khiên cưỡng.

Sự gượng ép được thể hiện rõ ở chi tiết bà lão lang thang Kim Soon Rye bỗng trở thành bà nội của Toni - nhân viên làm thêm tại Danbam và sau đó bất ngờ lộ thân phận trùm bất động sản nổi tiếng. Kim Soon Rye là vị cứu tinh đưa Danbam thoát khỏi tình cảnh khốn khó. Cú “bẻ lái” này bị nhận xét là quá đà và có phần trẻ con, dễ dãi.

Đến tập 14, biên kịch sắp xếp để Jang Geun Won (Ahn Bo Hyun) làm quen với một vị đại ca xã hội đen trong tù. Đáng nói là vị đại ca này từng thân thiết với Park Sae Roy khi ở trong trại giam. Ra tù, Jang Geun Won bắt tay cùng vị đại ca đó bắt cóc Jo Yi Seo để dụ Park Sae Roy ra mặt hòng hãm hại anh. Đây tiếp tục là một pha “bẻ lái” gượng gạo, một sự trùng hợp nặng tính sắp đặt đến từ biên kịch Jo Gwang Jin.

Hiện, chỉ còn 2 tập phim nữa, Itaewon Class sẽ kết thúc. Hai tập cuối sẽ lần lượt được phát sóng vào ngày 20, 21/3, trên đài cáp jTBC.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/vi-sao-tang-lop-itaewon-giam-suc-hut-post1060824.html

Kim Da Mi Park Seo Joon Phim Hàn

Tin tức mới nhất