Việt Nam ghi nhận biến thể phụ mới BA.5 của Omicron

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, biến thể phụ mới BA.5 của biến chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), qua giải trình tự gene các bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam đã phát hiện biến thể phụ mới BA.5 của biến chủng Omicron. Việc Việt Nam phát hiện biến thể phụ là điều tất yếu và đã được cảnh báo trước.

Biến thể BA.5 lần đầu được phát hiện ở Nam Phi. Theo một số ý kiến, cả 2 biến thể BA.4 và BA.5 khả năng lây lan nhanh hơn và biểu hiện nặng. Tuy nhiên, quan điểm này vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể, bài bản nên chưa thể công bố. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao các thông tin về biến chủng mới từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO)”, ông Lân nói.

Việt Nam ghi nhận biến thể phụ mới BA.5 của Omicron-1

Tại Việt Nam, biến thể BA.2 của Omicron hiện chiếm ưu thế với đa phần biểu hiện nhẹ. Thông thường, khi biến thể mới xâm nhập thì biến thể cũ sẽ bị lấn át. “Biến thể phụ BA.5 nguy cơ lấn át các biến thể cũ là BA.1 và BA.2”, ông Lân nhận định.

Theo đại diện Bộ Y tế, số ca mắc và tử vong do COVID-19 vẫn đang tăng ở châu Mỹ, châu Phi và Tây Thái Bình Dương. Các biến thể phụ mới vẫn xuất hiện, trong khi hiệu quả bảo vệ của các mũi vaccine cơ bản đang giảm dần theo thời gian.

Với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ cũng giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus cao hơn. Do đó, để phòng chống dịch bệnh thì vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine phòng COVID-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/viet-nam-ghi-nhan-bien-the-phu-moi-ba-5-cua-omicron-ar684514.html

COVID-19

Tin tức mới nhất