Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở mức 150-170, thuộc nhóm màu đỏ. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm.


Sáng 16/9, nồng độ bụi PM 2.5 tại Hà Nội ở mức báo động. Chỉ số chất lượng không khí xấu liên tục được các trạm quan trắc ghi nhận nhiều ngày qua.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-1
Vài ngày gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội thường xuyên ở mức kém, đặc biệt vào đầu giờ sáng.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-2
Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAM Air, hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng 15/9 đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). (Hình ảnh tại khu vực quận Cầu Giấy).

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-3
Không khí ở thang bậc 4 được xếp vào nhóm không tốt cho sức khỏe mọi người.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-4
Trong các ngày 15 và 16/9, nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đều ở mức cao. Ô nhiễm bụi xuất hiện ở nhiều khu vực. (Hình ảnh tại khu vực quận Đống Đa lúc 8h sáng).

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-5
Ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất, loại bụi này chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gen. Các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này. (Hình ảnh tại khu vực quận Đống Đa).

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-6
Điểm đo có chất lượng không khí thấp nhất là Học viện Tài Chính với chỉ số AQI là 179. Các điểm đo ở trung tâm Hà Nội như Bảo Linh (Hoàn Kiếm) là 161, Hàng Trống (Hoàn Kiếm) là 170, Trần Quang Khải là 160. Các điểm đo khác như ngã 6 Ô Chợ Dừa là 164, Thái Hà (Đống Đa) là 155, Ngã Tư Sở là 156.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-7
Các nhà khoa học cho biết nếu thang AQI vượt quá 300 là mức nguy hại, cảnh báo sức khoẻ khẩn cấp, mọi người nên ở trong nhà, không nên đi ra ngoài.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-8
 Nhiều nghiên cứu tại Hà Nội đã chỉ ra hiện tượng nghịch nhiệt là một trong các nguyên nhân chính làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM 2.5) tăng cao đột biến. 

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-9
Theo chuyên gia, nếu đường phố có nhiều bụi bẩn kết hợp với tình trạng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này sẽ bị giữ lại ở tầng thấp trong không khí.  Trong ảnh người dân đạp xe bên hồ Tây phải đeo khẩu trang sáng 16/9.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-10
Khu vực quận Ba Đình nhìn từ hướng phố Văn Cao. Ô nhiễm không khí được coi là vấn đề nghiêm trọng của thủ đô Hà Nội trong nhiều năm qua, đặc biệt là vào mùa đông, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra thường xuyên.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-11
Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô gồm hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp. Trong ảnh, khu vực đường vành đai 3 trên cao đoạn đi qua chung cư Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai lúc 9h sáng 16/9.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-12
Cảnh mịt mờ tại khu vực bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai) lúc 9h30 khiến nhiều người lầm tưởng là sương mù. 

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-13
Các nhà khoa học cũng khẳng định hiện tượng ô nhiễm còn do sự quản lý các công trình xây dựng không tốt. Bụi từ các nơi sản xuất xi măng, sắt thép, hoá chất ở các tỉnh bay về Hà Nội, bụi mịn cũng hình thành do đốt rơm rạ, đốt rác. (Hình ảnh khu vực ven sông Hồng đoạn gần các cây cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương).

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-14
Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, chỉ số AQI từ 100-200 thuộc nhóm không tốt, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. (Hình ảnh tại khu vực các quận Hoàng Mai, Thanh Trì).

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-15
Khu vực thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm. Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của thủ đô.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí-16
Các phương tiện giao thông đang là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ô nhiễm bụi. Theo thống kê, thành phố hiện có tới 5,8 triệu xe máy và 0,7 triệu ôtô.

Theo Zing


ô nhiễm môi trường ô nhiễm không khí Hà Nội

Tin tức mới nhất