Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt

Trần Xuân Vinh đã chuyển hoá những đam mê thành động lực để vượt qua mặc cảm ngoại hình, mặc cảm giọng nói cùng muôn vàn khó khăn để đạt được thành công như ngày hôm nay.

Nếu là một fan công nghệ, chắc chắn bạn sẽ không thể không biết đến Vinh Vật Vờ - một cái tên nổi danh trong lĩnh vực đánh giá các sản phẩm, trong đó đặc biệt là điện thoại. Khởi nguồn từ một cậu học sinh với niềm đam mê công nghệ, sau đó là một reviewer được hâm mộ, và nay là một ông chủ của kênh Youtube với hơn 600.000 subscribers, một studio làm video và một quán cafe lớn; chặng đường dẫn đến thành công của anh chàng này đã trải qua biết bao gian nan, thử thách mà chỉ có sự đam mê mới có thể giúp anh vượt qua.

Mới đây, chúng tôi đã có dịp được trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của Vinh Vật Vờ về công việc của anh trong suốt thời gian qua. 

- Xin chào Vinh, bạn có thể tự giới thiệu về bản thân được không? 

Xin kính chào quý bạn và các vị, mình là Vinh. Hiện tại công việc của mình là đánh giá (review) các sản phẩm công nghệ. Cứ cái nào có thể chạy bằng điện là mình có thể đánh giá nó hết!

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-1

- Tại sao Vinh lại tìm ra niềm đam mê của mình là review các sản phẩm công nghệ? 

Đam mê của mình xuất phát từ thời là học sinh cấp 2. Trong lúc mình ra quán net chơi game, mình thấy anh bên cạnh đang đọc bài báo về một sản phẩm công nghệ rất đẹp và mình cảm thấy bị cuốn hút bởi nó.

Sau đó mình quyết định về nhà "đập lợn" để mua một chiếc điện thoại. Do thời đấy còn là học sinh, tiền không có nhiều nên trước khi mua mình tìm hiểu rất kỹ, đọc rất nhiều bài viết đánh giá trên mạng. Lúc đó mình cảm thấy như đang chìm đắm vào thế giới công nghệ, mình càng đọc đến đâu là càng muốn có sản phẩm ấy.

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-2

Những trang tin thời đó lại rất hay có các cuộc thi viết bài, ai viết hay hoặc viết nhiều là được nhận quà. Không hiểu sao mà mình lại may mắn trúng một chiếc điện thoại, thế là từ đó mình cảm thấy mình hợp với các sản phẩm công nghệ.

Khoảng thời gian học cấp 3 sau đó, cứ hễ rảnh là mình lại ra quán net, nhưng không phải để chơi game nữa mà là dịch các bài viết công nghệ từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Con đường đến với công nghệ của mình bắt đầu từ đó. 

- Mặc dù khởi đầu là viết bài, nhưng cái tên Vinh Vật Vờ lại nổi danh bởi các video công nghệ. Vinh có thể chia sẻ kỷ niệm trong lần đầu làm video được không? 

Video đầu tiên có mặt mình tham gia là cho một cửa hàng kinh doanh điện thoại. Thời điểm đó mình vẫn đang viết bài, nhưng một ngày đẹp trời sếp lại bảo "Bây giờ em phải làm video đi, video mới có nhiều người xem".

Mình vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên mình mở hộp: tay chân run, tim cứ đập thình thịch, kịch bản thì mình phải viết trước và học thuộc ở nhà, nhưng đến lúc lên hình thì cũng nói luyên thuyên hết. Nói chung cảm giác lúc đó là vô cùng hồi hộp và lo sợ, thậm chí còn hơn cả thời điểm thi Đại học. 

- Khi video đầu tiên lên sóng, cảm giác của bạn như thế nào? 

Mình xấu hổ đến mức chỉ muốn đến hành tinh khác sinh sống (cười). Người ta chửi quá trời luôn: giọng nhà quê, nói lắp bắp, nội dung xàm xí... nói chung là chửi rất nhiều. Quả thực là mình có giọng địa phương rất nặng.

Lúc đó mình cảm thấy rất buồn và chán nản, vì đây là một công việc mang tính chất cộng đồng, mà bị chửi thế này thì ai dám làm nữa? Nhưng rồi sếp cũng có ra an ủi, nói rằng đây là lần đầu tiên nên ai cũng vậy, làm nhiều rồi khắc sẽ có kinh nghiệm và được người ta đón nhận. Mình cũng cảm thấy nguôi ngoai hơn để tiếp tục công việc. 

- Vậy Vinh đã làm gì để người xem bớt "ném gạch" và có cảm tình hơn với mình? 

Sau một thời gian thì mình đã quyết định thay đổi phong cách review. Phần mở đầu và kết thúc của video mình không làm theo cách thông thường thời đó mà làm "nhắng" hơn một chút, bày thêm một số trò vui. Cách nói của mình trong video đó cũng cởi mở, gần gũi hơn.

Mình truyền tải thông điệp với các bạn trong video như hai người bạn nói chuyện với nhau và không đặt mình với vai trò của một chuyên gia công nghệ nữa, cũng như không sử dụng các từ ngữ chuyên môn. Với cách nhìn nhận vấn đề như vậy, mình được đón nhận rất nhiều và tạo ra phong cách riêng so với các bạn reviewer khác. 

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-3

- Bạn có nói rằng trong quá trình làm việc, bạn nhận được những lời đề nghị làm việc tại các đơn vị khác với mức lương cao hơn. Tại sao bạn lại từ chối? 

Sau khi mình làm review tại cửa hàng đó tầm 1.5 năm thì có đơn vị khác cũng chào mời mình về làm, sẵn sàng trả mức lương cao hơn gấp đôi. Hồi đó mình vẫn còn là sinh viên năm 2, tiền cũng rất quý, nhưng mình vẫn trả lời rằng mình không muốn sang chỗ khác làm.

Thực tế thời đó, thậm chí là ngay cả bây giờ, tiền lương không phải là một thứ quá quan trọng với mình. Theo mình, đối với các bạn mới đi làm thì quan trọng nhất chưa chắc đã là tiền mà là kinh nghiệm và môi trường, vì đây là hai thứ sẽ giúp cho các bạn học được rất nhiều và cải thiện bản thân. 

- Nhưng rồi một thời gian sau bạn cũng bỏ việc tại cửa hàng đó. Đâu là lý do khiến bạn đi đến quyết định này? 

Có rất nhiều lý do. Lý do đầu tiên là sức khỏe, mình bị viêm xoang nên nói liên tục rất mệt, lại ngồi điều hòa nhiều nên mình hay bị ốm. Nhưng lý do quan trọng hơn là mình không còn cảm thấy cửa hàng này phù hợp với chí hướng của mình nữa. Ao ước của mình là được trải nghiệm sản phẩm sớm nhất, mới nhất và chia sẻ với mọi người. 

Nhưng cửa hàng lại có hạn chế là họ không thuộc đơn vị truyền thông, vậy nên ít có cơ hội được tham gia các sự kiện ra mắt sản phẩm. Chính vì vậy mình đã quyết định nghỉ, nhưng là để tập trung cho việc học.

Dự tính sau này sẽ xin vào 1 trang báo công nghệ lớn nào đó, tuy nhiên trong lúc nghỉ thì hứng lên ngứa nghề cũ nên tự quay bằng máy ảnh ở thì lại có được mọi người ủng hộ rồi mình mới bắt đầu tập trung xây dựng kênh riêng. 

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-4

- Nhiều người nói rằng làm Youtube rất nhanh giàu. Vậy sau khi tách ra làm riêng, khoản tiền bạn thu về là bao nhiêu? 

Sau 2 năm đầu tiên làm việc thì mình nhận khoảng... 120 USD từ Youtube. Nguyên nhân là trước đó mình không hề biết Youtube có cho phép kiếm tiền nên không bật nó lên, nhưng kể cả sau này khi đã bật rồi thì thực sự kiếm tiền từ Youtube ở VN cũng không dễ dàng và nhanh giàu như nhiều người đồn thổi. 

- Làm video như vậy, bạn gặp phải những khó khăn gì và phải đánh đổi điều gì? 

Do mình vừa học vừa làm video nên thời gian rất eo hẹp. Mình đi học từ 7h sáng đến 6h tối, khi về nhà mình phải tiếp tục làm video đến 10h đêm mới được ăn tối. Trang thiết bị như máy ảnh, mic, đèn, hắt sáng... mình cũng phải bỏ tiền túi đầu tư. Do không có studio riêng nên mình phải quay trên bàn phấn của chị gái. Điều kiện làm việc quả thực rất khó khăn. 

Thế nhưng có nhiều điều thậm chí còn quan trọng hơn thế mà mình buộc phải đánh đổi. Đầu tiên là bạn bè và các mối quan hệ. Lúc các bạn đi chơi thì mình phải ở nhà làm việc, vì công việc này yêu cầu phải có video mỗi ngày, bất kể thứ 7, chủ nhật hay ngày nghỉ lễ. Vì hay lỡ hẹn các buổi tụ họp nên bạn bè của mình cũng còn rất ít. 

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-5

Thứ hai là sức khỏe: Sức khỏe của mình vốn đã không tốt sẵn, lại hay ăn tối muộn, sinh hoạt không điều độ khiến mình càng thấy mệt hơn. Và thứ ba là cảm giác bị stress, do công việc này mình tự làm từ A-Z, không có ai hỗ trợ như ở công ty cũ nên áp lực rất lớn. May mắn của mình là sau đó có được bạn gái qua hỗ trợ làm cùng nên công việc cũng đỡ nhàm chán và hiệu quả hơn trước. 

Đây là những điều mà các bạn muốn theo đuổi công việc này cần phải lưu ý. 

- Không có ai giúp đỡ, thu nhập từ Youtube gần như không đáng kể, lại cộng thêm những "gạch đá" từ người xem, đã bao giờ bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc? 

Đã có những lúc mình cảm thấy chỉ muốn bỏ tất cả và lựa chọn một công việc khác an toàn hơn, ví dụ như đầu quân cho một tờ báo về công nghệ. Nhưng lúc đó thì mình lại có cảm giác, hay đúng hơn là kỳ vọng về một điều gì đó sẽ đến nếu như mình theo đuổi niềm đam mê này. 

Những comment động viên, góp ý của các bạn trong các video tạo cho mình sự hứng thú, cũng như giúp mình có thêm kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm tốt hơn. Trong thời gian đó, mình cũng tự đứng ra tổ chức các buổi offline, nhỏ thôi, để các bạn có cơ hội trải nghiệm sản phẩm mới và mình sẽ lại là người lắng nghe những chia sẻ từ các bạn.

Từ những buổi như vậy, mình có thêm rất nhiều người bạn tốt. Mình muốn được chia sẻ nhiều hơn: chia sẻ những điều mà mình đã biết, đã được trải nghiệm với người khác. Và đây chính là thứ động lực đã giúp mình theo đuổi công việc này cho đến ngày hôm nay. 

- Vinh có nói rằng bạn muốn chia sẻ tất cả những gì mình biết cho mọi người. Vậy có bao giờ bạn lo sợ rằng khi bạn chia sẻ quá nhiều, bạn sẽ bị một người hay một kênh nào đó do chính mình chỉ dạy vượt mặt và thu hút hết khán giả của bạn? 

Hiện tại mình đã chia sẻ với rất nhiều người và mình sẽ không ngừng làm việc này. Mình cũng mới nhận một bạn reviewer còn rất trẻ, mới chỉ 17 tuổi, do mình nhìn thấy rất nhiều tiềm năng từ bạn ấy.

Nếu một ngày có một bạn nào đó do mình đào tạo mà giỏi hơn cả mình và có thể làm ra một kênh xuất sắc hơn, thì mình nghĩ... đấy là lúc mình có thể nhắm mắt xuôi tay được rồi (cười). Mình sẽ cảm thấy rất là vui. 

Mục đích cuối cùng của mình là chia sẻ, và tìm ra những người giỏi hơn mình. Nếu như mọi thứ chỉ dừng lại ở những con người giỏi ngang hoặc kém hơn mình, thì tức là mình đang rất kém trong việc chia sẻ với những người khác. 

Đam mê của mình là được chia sẻ với càng nhiều người càng tốt, và vì vậy nếu như một ngày có một bạn giỏi hơn, nhiều người xem hơn, có thể làm tốt hơn mình, thì đó sẽ là một điều mà mình cảm thấy hết sức tự hào ở bản thân.

Đây cũng chính là lý do mà mình mới đổi tên kênh từ "Vinh Vật Vờ" thành "Vật Vờ Studio". Vật Vờ là thương hiệu mình đã xây dựng suốt nhiều năm qua, còn Studio có nghĩa là kênh sẽ có sự xuất hiện của nhiều người, không còn chỉ là một mình mình nữa. 

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-6

- Đã bao giờ bạn cảm thấy bị cạn ý tưởng review? 

Cạn ý tưởng là chuyện mình thường xuyên gặp do mình làm video rất nhiều, trung bình 1 ngày 2 video, trong khi các sản phẩm công nghệ, đặc biệt điện thoại giờ đây không còn nhiều sự đột phá khiến người ta cảm thấy hứng thú. Vậy nên đối với một số sản phẩm "bình thường", mình đối xử với nó cũng "bình thường", chỉ mở hộp và trên tay đơn thuần.

Nhưng có sản phẩm đặc biệt một chút, ví dụ như chiếc máy này màu đỏ thì mình sẽ thể hiện phong cách khác biệt một chút, ví dụ như mặc một bộ đồ màu đỏ hay so sánh với các vật dụng khác màu đỏ chẳng hạn. Nhìn chung cạn ý tưởng là một điều không thể tránh khỏi, nhưng mình vẫn luôn cố gắng tạo ra những cái mới, đôi khi là từ chính những ý tưởng từ các bạn để người xem không cảm thấy nhàm chán. 

- Vậy nguồn cảm hứng của bạn là gì? Đâu là cách để bạn tiếp tục nuôi dưỡng đam mê? 

Sau một thời gian dài làm review, đôi lúc cái đam mê khám phá sản phẩm của mình bị suy giảm. Nhưng lúc đó, cái đam mê của mình lại được chuyển hóa sang một hướng khác, đó là chia sẻ với mọi người.

Mình rất thích không khí của một buổi offline, được đứng trên bục và chia sẻ về chiếc máy mình đang cầm trên tay tuyệt vời như thế nào, mới lạ ra sao, và mọi người ở dưới "À!", "Ồ" khiến mình cảm thấy rất vui. Hay là một số bạn tìm đến mình, nói rằng muốn bắt đầu công việc làm review hay Youtube, mình cũng sẵn sàng đưa ra những lời khuyên. Du lịch, được đi đây đi đó, tìm hiểu những cái mới cũng là một cách khác để mình lấy lại nguồn cảm hứng. 

Chung quy lại là: mình muốn chia sẻ với mọi người tất cả những gì mà mình thích. 

- Bạn có bao giờ cảm thấy mình phải đánh mất đi cá tính của mình để chạy theo thị hiếu?   

Làm công việc review có rất nhiều khó khăn, và một trong những khó khăn lớn nhất là mình có giống như người ta hay không. Một chiếc điện thoại có người bảo đẹp, người bảo không đẹp, người bảo hiệu năng tốt, người bảo không... vậy nên rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Mình cũng đã từng bị áp lực bởi một số người xem tỏ thái độ không đồng ý với mình. Nhưng rồi mình cũng nhận ra rằng: Hãy cứ là mình thôi! Nếu các bạn không thể giữ cho mình một bản sắc riêng mà thay đổi liên tục "gió chiều nào theo chiều ấy", thì bạn cũng sẽ không thể có chỗ đứng riêng trong cộng đồng mạng. 

- Dự định tương lai của bạn là gì? 

Một trong những ao ước trong suốt 5-6 năm qua của mình là mở một quán cafe, và nay mình đã làm được. Kone Café tại 295 Khâm Thiên, Hà Nội  là đứa con tâm huyết của mình và các anh em. Tại đây, mình mong muốn tổ chức các buổi offline trải nghiệm sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm về review hay làm video Youtube.

Ngày 13/8 tới đây, mình cũng sẽ tổ chức 1 buổi workshop chia sẻ về nghề reviewer dành cho các bạn trẻ yêu công nghệ. Mình mong đây sẽ là cơ hội để có thể dẫn dắt những người như mình ngày xưa: những con người muốn tự làm, muốn theo đuổi đam mê nhưng chưa có kinh nghiệm và còn gặp nhiều khó khăn. 

Vinh vật vờ: Từ gã trai 'giọng quê' làm clip cho đến thần tượng của làng review công nghệ Việt-7

- Xin cảm ơn Vinh về buổi chia sẻ này! 

Theo Trí Thức Trẻ

 


khởi nghiệp Công nghệ

Tin tức mới nhất