Bác sĩ ở Vũ Hán khám 300 bệnh nhân/ngày, tay trầy xước vì chất tẩy rửa

Trực chiến ở tiền tuyến Vũ Hán, bác sĩ Zhang Qiuping giống như hàng trăm nghìn nhân viên y tế khác làm việc đến quên ăn, quên ngủ với hy vọng sớm dập tắt dịch viêm phổi cấp.

Zhang Qiuping là trưởng khoa ngoại trú của Bệnh viện phổi Vũ Hán (Trung Quốc). Nơi bà công tác luôn đi đầu trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi cấp và là trung tâm đầu não quyết định các biện pháp liên quan đến việc cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Kể từ ngày 22/1, bà Zhang chưa từng rời xa nhiệm vụ của mình, thậm chí bỏ qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hơn 10 ngày trực chiến ở bệnh viện, bà ăn uống, nghỉ ngơi ngay tại văn phòng và làm việc suốt nhiều ca với các bác sĩ. Vì không có nhiều quần áo ở nơi làm việc, nữ trưởng khoa cũng phải tranh thủ thời gian giặt đồ để kịp thay.

Chen Bo - con gái riêng của chồng bà Zhang Qiuping tâm sự về mẹ kế: “Mỗi lần tôi nhắn tin hỏi thăm tình hình, mẹ luôn nói rằng mọi chuyện vẫn tốt và bà ổn”.

Tuy nhiên, qua những bức ảnh được bà Zhang gửi qua ứng dụng nhắn tin, Chen bật khóc khi thấy bàn tay mẹ trầy xước, rớm máu do tiếp xúc với chất khử trùng nhiều ngày liên tục.

Bác sĩ ở Vũ Hán khám 300 bệnh nhân/ngày, tay trầy xước vì chất tẩy rửa-1
Bác sĩ ở Vũ Hán khám 300 bệnh nhân/ngày, tay trầy xước vì chất tẩy rửa-2
Bàn tay rướm máu của bà Zhang Qiuping vì làm nhiệm vụ khiến người thân đau lòng.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Chen Bo ở lại Bắc Kinh thay vì trở về Vũ Hán để tránh dịch bệnh. Ở xa nhà, cô luôn ngóng chờ cuộc gọi từ mẹ kế mỗi ngày để được nghe đích thân bà nói vẫn ổn.

Vào đêm giao thừa, chỉ có cha của Chen trở lại căn nhà ở Vũ Hán. Bà Zhang gọi cho chồng để thông báo mình vẫn ổn nhưng không thể về nghỉ lễ vì có quá nhiều công việc ở bệnh viện. Nữ trưởng khoa cũng nhờ chồng làm giúp một chút bánh bao.

Tại bệnh viện, Zhang Qiuping phải đeo mặt nạ và quần áo bảo hộ mỗi ngày. Là người trực tiếp hội chẩn và thăm khám, mỗi ngày, bà tiếp xúc với vài trăm bệnh nhân, đôi khi lên đến 300-400 người.

Cuối ngày, giọng nói của Zhang trở nên khàn đặc vì phải nói rất nhiều trong môi trường ồn ào. Bà thường xuyên phải giải thích cho bệnh nhân về nhiều vấn đề.

Hiện tại, khoa ngoại trú của bà đang thiếu hụt nhân sự. Zhang không có thời gian để gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho người thân. Thậm chí đối với nữ bác sĩ, việc tìm thời gian chợp mắt còn khó hơn.

Bác sĩ ở Vũ Hán khám 300 bệnh nhân/ngày, tay trầy xước vì chất tẩy rửa-3
Bà Zhang Qiuping (giữa) bên chồng và con gái riêng của người bạn đời.

Chen Bo rất quan tâm đến mẹ và thường hỏi thăm bà khi nào được trở về nhà.

Zhang trả lời: “Mẹ sẽ về khi virus đã được kiểm soát và mọi người có thể tự chăm sóc bản thân”.

Sau cuộc trò chuyện ngắn ngủi với người thân, bà trở lại với công việc bận rộn của mình. Nữ trưởng khoa chưa bao giờ chùn bước khi đối mặt với dịch bệnh dù trong bối cảnh thiếu nhân sự.

“Mọi người ở đây đều làm việc chăm chỉ và tôi không làm điều gì đặc biệt cả. Tôi chỉ đang thực hiện nhiệm vụ của mình”, bà Zhang nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/bac-si-o-vu-han-kham-300-benh-nhanngay-tay-tray-xuoc-vi-chat-tay-rua-post1042657.html?fbclid=IwAR1T4PxZ2pvqmvYr2Jdkzo8qdqq5jm0eL6s4I_f1sIQQd32lJjxadxuL_VM

Virus Corona virus

Tin tức mới nhất