Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad 'lép vế' trước Underground/Indie

Không hề kém cạnh dòng nhạc mới, Pop/Ballad vẫn chứng tỏ được sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích trong năm qua.

Năm 2018 được đánh giá là năm đánh dấu sự “lên ngôi” của Underground và Indie, cùng với sự bứt phá mạnh mẽ của các nghệ sĩ trẻ thuộc dòng nhạc này. Nhiều bài hát mới thuộc dòng Underground/Indie được ra mắt trong năm qua đã thu về nhiều thành tựu lớn nhỏ. Tiêu biểu là nhiều ca khúc liên tục chiếm hữu vị trí cao trên BXH âm nhạc, lọt vào top trending Youtube.

Với sự phát triển vượt bậc của Underground/Indie, nhiều người hoài nghi và đặt dấu hỏi cho dòng nhạc Pop/Ballad. Vốn dĩ, Pop/Ballad là dòng nhạc được yêu chuộng hơn, an toàn hơn cho nghệ sĩ.

Nhưng trong năm vừa qua, dòng nhạc quen thuộc này lại “lép vế” hơn so với dòng nhạc trẻ mới. Tuy vậy, có thực sự tồn tại chuyện Pop/Ballad đang ngày càng thua kém trên đường đua nhạc Việt?

Ổn định về “chất” – vượt bậc ở “lượng”

Trong suốt 1 năm vừa qua, có thể thấy rõ Pop/Ballad là dòng nhạc chiếm ưu thế về số lượng các ca khúc. Cụ thể là chiếm 3/4 tổng số bài hát được ra mắt trong năm. Đây cũng là dòng nhạc giữ được mức độ ra mắt đều đặn, chăm chỉ suốt trong năm. 

Đặc biệt, vào mùa hè, bên cạnh những ca khúc sôi động, Pop/Ballad vẫn có màn ra mắt của những ca khúc hit như Tận cùng nỗi nhớ của Will, Jaykii và Sara Lưu với Đừng như thói quen, Hương Tràm cùng Duyên mình lỡCó ai thương em như anh của Tóc Tiên, Thu Thuỷ với ca khúc Chẳng qua nỗi nhớ vẫn đong đầy.

Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad lép vế trước Underground/Indie-1

Nhiều ca sĩ được gọi với cái tên “thánh” Ballad đồng loạt tung sản phẩm mới. Có thể kể tới như Erik với Chạm đáy nỗi đau, Đức Phúc với Còn yêu đâu ai rời đi, Mr. Siro cùng Càng níu giữ càng dễ mất, Phạm Quỳnh Anh với Tất cả sẽ thay em hay Trịnh Thăng Bình với Ai là ai của ai. Cuối năm, không thể không nhắc tới những ca khúc như Người lạ thoang qua của Khởi My, Gật đầu của Jun Phạm,…

Chỉ tính riêng trong nửa cuối năm qua, số lượng các bài hát thuộc dòng nhạc quen thuộc này đã vượt trội hẳn so với Underground/Indie. 

Dù rất nhiều bài hát mới được phát hành, tuy vậy chất lượng của các bài hát vẫn ổn định. Phần giai điệu bắt tai, lời hát da diết khiến người nghe đồng cảm vốn là thế mạnh của dòng nhạc này. 

Xu hướng làm MV drama thu hút khán giả

Bên cạnh việc đầu tư cho bài hát, các nghệ sĩ thuộc dòng nhạc Pop/Ballad cũng để lại ấn tượng mạnh trong long khán giả bằng các MV drama. Đây cũng là xu hướng mới lạ của năm 2018.

MV Drama là những video ca nhạc có cốt chuyện, diễn biến phức tạp và chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Vào tháng 5, MV Rời bỏ của Hòa Minzy đã thành công vang dội khi thực hiện loại MV trên với nội dung xoay quanh chuyện tình yêu và lột tả nỗi đau của người con gái. 

Trở lại với đường đua Vpop, Hương Giang đã khiến khán giả thổn thức với MV Anh đang ở đâu đấy anh?. Trong MV, người hâm mộ chứng kiến một tình yêu, tình bạn đẹp của ba nhân vật, để rồi đi tới ngỡ ngàng khi cô gái bị chính bạn thân và người mình yêu thương nhất phản bội. 

Nguyễn Trần Trung Quân cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với MV Màu nước mắt. Ngoài yếu tố hình ảnh được xây dựng công phu từ những cảnh nóng bỏng tới máu me, ghê rợn, MV còn được diễn xuất đầy cảm xúc bởi các gương mặt có tiếng trên mạng xã hội.

Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad lép vế trước Underground/Indie-2

Xu hướng làm MV Drama nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả. Đây là nước đi khá thông minh của các nghệ sĩ. Sự kết hợp giữa giai điệu buồn bã, tha thiết đặc trưng của dòng nhạc Pop/Ballad với những câu chuyện drama dường như là sự hoàn hảo. Từ đó, khán giả dễ hình dung và cảm nhận bài hát một cách sâu sắc hơn.

Cách các nghệ sĩ xây dựng nên câu chuyện riêng của mình cũng là điểm đặc biệt khá lạ. Thậm chí, nhiều ca sĩ như Erik hay Hòa Minzy cũng tự mình tham gia diễn xuất trong MV, tạo nên dấu ấn riêng biệt và màu sắc độc đáo cho bài hát.

Những “nốt vang” gọi tên Pop/Ballad trong năm 2018

Với các xu hướng mới, cùng sự ổn định về mặt chất lượng, dòng nhạc Pop/Ballad vẫn chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của mình trong làng nhạc Việt. 

Trong năm 2018, nhiều nghệ sĩ đã có màn trở lại đáng nhớ. Sau thành công vang dội của Em gái mưa, Hương Tràm đã trình làng ca khúc Duyên mình lỡ cùng hashtag #DML. Sản phẩm âm nhạc chất lượng này đã thu về 167 triệu lượt nghe sau nửa năm phát hành. Đồng thời là một trong top 5 đề cử hạng mục Bài hát của năm và giúp nữ ca sĩ xuất hiện trong top 5 đề cử Nghệ sĩ của năm của Zing Music Awards.

Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad lép vế trước Underground/Indie-3

Nam ca sĩ Erik cũng có một năm thành công rực rỡ. Với các ca khúc Chạm đáy nỗi đau, Mình chia tay đi, Erik được khán giả gọi trìu mến với cái tên “thánh hát nhạc Ballad”. Với giọng hát ấm áp “lụi tim”, Erik đã chinh phục trái tim nhiều khán giả. Đồng thời ngày một khẳng định màu sắc biến thiên muôn màu của mình: khi đầy mạnh mẽ, khi lại da diết tình cảm.

Với Rời bỏChấp nhận, Hòa Minzy đã chiếm vị trí quan trọng trên BXH âm nhạc. Với Rời bỏ, Hòa Minzy đã thu về 161 triệu lượt nghe sau nửa năm tính từ thời điểm ra mắt – con số “khủng” mà nhiều nghệ sĩ mơ ước. Qua hai ca khúc này, nữ ca sĩ khẳng định được giọng hát nội lực và được khán giả công nhận.

Hòa Minzy và Erik là hai cái tên tiêu biểu có hoạt động nổi bật trong năm qua. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, hai nghệ sĩ đã đồng thời lọt vào top 5 đề cử Nghệ sĩ của năm.

Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad lép vế trước Underground/Indie-4

Nhiều ý kiến nhận xét dòng nhạc Pop/Ballad đang dần trở nên yếu thế hơn so với Underground/Indie. Nhưng với các thành tích nổi bật trên, Pop/Ballad không hề thua kém và ngược lại, đang dần nỗ lực để khẳng định vị trí của mình trong làng nhạc Việt.

Các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này vẫn miệt mài cống hiến và sáng tạo không ngừng. Để rồi các sản phẩm ca nhạc, MV, đều được ca ngợi về chất lượng.

Có thể nói, Pop/Ballad vẫn là một bản giao hưởng đa sắc màu của Vpop – khi các bài hát đều mang màu sắc riêng và hòa quyện với nhau.

Lâm Văn
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vpop-2018-popballad-khong-lep-ve-truoc-undergroundindie-n-173629.html

Hoà Minzy Hương Tràm Hương Giang idol

Tin tức mới nhất