Người cứu bé gái rơi từ tầng 13

Bé gái rơi từ tầng 13: Trọng lượng xuống tay người đỡ nặng cỡ nửa tấn

Theo nguyên tắc vật lý, sức nặng "người hùng" phải chịu khi đỡ bé rơi từ tầng 13 xuống khoảng nửa tấn. Đây đúng là "phép lạ" khoa học không thể giải thích.

Ngày 28/2, dư luận bàng hoàng trước vụ việc em bé khoảng 3 tuổi bò qua lan can, rơi từ tầng 12A (tức tầng 13) của tòa  chung cư ở Hà Nội xuống.

Được biết vụ việc xảy ra vào lúc 17h30 và may mắn em bé đã thoát chết thần kỳ khi được anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1990, trú tại thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) đỡ từ mái tôn phía dưới.

Câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu sống bé gái được nhiều người gọi là kỳ tích, điều kỳ diệu, chuyện không tưởng… Bởi vậy, mọi người đồng loạt dành tặng cho anh Mạnh những mỹ từ với lời cảm ơn đầy ngưỡng mộ như "người hùng"; "siêu nhân", "siêu anh hùng"...

Sau khi video được đăng tải lên mạng xã hội, một chuyên gia vật lý phân tích, ở tình huống này anh Mạnh đã đỡ trọng lượng nửa tấn (500kg).

Bé gái rơi từ tầng 13: Trọng lượng xuống tay người đỡ nặng cỡ nửa tấn-1

Theo chuyên gia này, bé gái rơi từ tầng 13 xuống tầng 1 thì độ cao khoảng 36m. Một bé gái 2,5 tuổi bình thường cân nặng trung bình khoảng 14kg sẽ rơi với gia tốc trọng thường g=9,98 m/s2 (theo hệ số Galileo Galilei).

Bài toán đặt ra là khoảnh khắc anh Mạnh đỡ bé gái 14kg rơi từ độ cao khoảng 36m xuống thì lúc đó anh sẽ đỡ trọng lượng tương đương bao nhiêu kilogram? Nếu theo công thức, anh Mạnh đỡ một vật thể nặng 502,992kg (hơn 5 tạ).

Trường hợp này có thể so sánh việc một người trưởng thành rơi từ cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) ở vịnh San Francisco xuống nước. Dưới sự tác động của lực trọng trường và sức hút trái đất, độ va đập tương đương việc rơi một quả dưa hấu vào mặt sàn bê-tông.

"So sánh để thấy hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh xứng đáng gọi là kỳ tích, chuyện không tưởng", vị chuyên gia nói với VTC.

Bé gái rơi từ tầng 13: Trọng lượng xuống tay người đỡ nặng cỡ nửa tấn-2

Không chỉ chuyên gia, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đưa ra phép tính khá chính xác:

"Chiều cao: 3m x12 tầng = 36m.

G: 9.8

Z: Cho trung bình 10kg

Wt = 36 x 9.8 x 10 = 3.528j

Suy ra khối lượng lúc người hùng kia đỡ là 3528/10 = 352,8kg.

Trừ mái tôn hấp thu chấn động ra thì anh siêu nhân này đỡ trung bình cũng trên 250kg".

Bé gái rơi từ tầng 13: Trọng lượng xuống tay người đỡ nặng cỡ nửa tấn-3

Bé gái rơi từ tầng 13: Trọng lượng xuống tay người đỡ nặng cỡ nửa tấn-4
Một cư dân mạng cũng giả sử em bé nặng 5kg, tầng 12 cao 40m thì lực người đàn ông nhận là 392kg.

Bí thư Hà Nội gửi thư khen người cứu bé gái rơi từ tầng 12A

Sáng 1/3, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ sẽ có thư khen thành tích đột xuất của anh Nguyễn Ngọc Mạnh vì đã dũng cảm cứu nạn nhân rơi từ tầng 12A của một chung cư tại quận Thanh Xuân.

Trong thư khen, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là hành động rất nhân văn và dũng cảm của anh Mạnh khi đã không nghĩ đến nguy hiểm của bản thân. “Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt và hành động dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp của anh Nguyễn Ngọc Mạnh”, ông Huệ viết.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội mong anh Mạnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, trách nhiệm, nỗ lực lao động, cống hiến và lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên, thân thiện.

Bên cạnh thư khen của lãnh đạo Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cũng vừa ký quyết định tặng bằng khen trao cho anh Mạnh. Theo quyết định này, mức thưởng cho người đàn ông cứu sống bé gái là 3 lần mức lương cơ sở, được trích từ Quỹ thi đua, Khen thưởng của thành phố.

MT
Theo Vietnamnet


chung cư tai nạn trẻ em

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Người cứu bé gái rơi từ tầng 13