Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi

Tranh cãi về xu hướng thời trang lưu trữ chưa bao giờ nóng hơn nhờ công làm rách váy Marilyn Monroe của Kim Kardashian.

Tất cả chúng ta đều biết rằng thời trang liên tục đổi mới. Các nhà thiết kế luôn sẵn sàng thay đổi hình ảnh và đưa ra những ý tưởng mới mẻ, cung cấp tầm nhìn sâu sắc vô giá khi tạo ra một khái niệm mới trong thế giới thời trang.

Những món đồ thời trang chỉ xuất hiện một lần trên sàn catwalk hay một sự kiện nhất định ngày càng có giá trị lớn hơn theo năm tháng, vì các nhà thiết kế không bao giờ tái sản xuất những món đồ giống nhau hai lần.

Do đó, việc được mặc độc quyền một thiết kế mà không ai có thể mua được trở thành niềm khao khát đối với các tín đồ thời trang.

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-1

Thời trang lưu trữ (archive fashion) đang là trào lưu thịnh hành nhất trên các nền tảng mạng xã hội ngày nay. Nhưng chính xác thì thời trang lưu trữ là gì? Và tại sao mọi người lại quan tâm đến nó?

Thời trang lưu trữ là các thiết kế tiêu biểu đến từ các thương hiệu thời trang trên thế giới. Sản phẩm đó không chỉ là đại diện cho nhà mốt mà còn góp phần tạo ra nhiều xu hướng quan trọng cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống.

Có thể nói thời trang lưu trữ giống như một “viên thời gian có thể đeo được”, chúng là lịch sử, là sự vô giá mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu một lần. Các sản phẩm thời trang lưu trữ không chỉ nhận được sự ngưỡng mộ và đánh giá cao từ người khác mà còn thể hiện quá trình suy nghĩ phức tạp của nhà thiết kế.

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-2

Ngày nay, chúng ta đã có thể dễ dàng tiếp cận hơn với thời trang cao cấp (high fashion). Nhưng thời trang lưu trữ được coi là đỉnh cao của giá trị trong thời trang, rất khó để tiếp xúc với chúng.

Các nhà sưu tập phải dành thời gian và tiền bạc cho việc nghiên cứu và tìm kiếm ý nghĩa của thời trang lưu trữ. Thông thường, những bộ quần áo lưu trữ này thường có liên quan đến thời trang đường phố và văn hóa âm nhạc, nơi chúng có sức ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên, mỗi trường phái thời trang đều có những nhà thiết kế nổi bật riêng: Vivenne Westwood có một tập người hâm mộ riêng và Raf Simons cũng vậy.

Những người thích thời trang thử nghiệm hẳn sẽ về đội của Rick Owens hoặc Margiela, còn những người thích nét Á Đông sẽ yêu thích làn sóng Nhật Bản do các nhà thiết kế Issey Miakye, Yohji Yamamoto hoặc Rei Kawakubo mang lại.

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-3

Madalina Gheorghita, một nhà thiết kế thời trang 25 tuổi nói: “Tôi nghĩ thời trang lưu trữ rất quan trọng vì nó là một phần của lịch sử và chúng ta cần lịch sử để ghi nhớ quá khứ cho những sáng tạo trong tương lai. Tôi hy vọng rằng mỗi bộ quần áo lưu trữ sẽ được duy trì như một phần lịch sử cho các thế hệ mai sau”.

Tính thẩm mỹ của thời trang lưu trữ không chỉ nằm ở bộ quần áo đó, mà quan trong là nó nằm trong bộ sưu tập nào, thuộc năm nào.

Trong thời trang đương đại, Raf Simons là một trong những nhà thiết kế không thể bỏ qua. Anh là cánh chim đầu đàn khi nói về khái niệm thời trang đường phố và nhận được sự công nhận từ nhiều nhà thiết kế đồng nghiệp, rapper, giới trẻ.

Chiếc áo khoác bomber “Riot, riot, riot!” (nằm trong BST thu - đông 2001) được lấy cảm hứng từ chủ đề punk và nhiều nền âm nhạc khác nhau hiện trị giá hơn 47.000 bảng Anh. Đây chính là sản phẩm lưu trữ tạo nên bước ngoặt cho cái tên Raf Simons.

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-4

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-5

Nói về thú chơi thời trang lưu trữ, chúng ta không thể không nhắc đến Kim Kardashian. Tại Met Gala 2022, cô Kim đã gây nên một cuộc chiến thực sự khi mặc lại chiếc váy huyền thoại của Marilyn Monroe.

Trong thời đại này, thời trang lưu trữ là một xu hướng thời trang, chúng ta được mặc nó, nhưng Kim Kardashian bị chỉ trích vì cô đã chọn, mặc và làm hỏng một thiết kế lịch sử quan trọng.

Được biết, khi nhận được váy, Kim đã biết cô không mặc vừa nên phải giảm cân cấp tốc. Ngày diễn ra sự kiện, Kim xuất hiện tự tin trong chiếc váy mà Marilyn Monroe mặc trong sinh nhật Tổng thống John F. Kennedy năm 1962.

Tưởng như mọi chuyện đã thành công mỹ mãn thì hóa ra khi trả lại váy, Kim đã làm rách dãy khuy cài sau lưng và một bên quai váy.

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-6

Xu hướng thời trang lưu trữ: Khi lịch sử trở thành công cụ đánh bóng tên tuổi-7

Quả thực, thời trang lưu trữ đang là xu hướng nổi bật trên Instagram, Tiktok…Những ngôi sao nổi tiếng, những người trẻ tuổi thuộc GenZ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hoặc thời gian để được sở hữu các thiết kế có tuổi thọ lâu đời.

Chúng ta có thể mặc thời trang lưu trữ và tự hào về nó. Đây là cách để chúng ta trân trọng lịch sử và nhìn vào nó để phát triển cho thời trang trong tương lai. Tuy nhiên, chúng ta cần phải ghi nhớ bước quan trọng đầu tiên khi mặc một món thời trang lưu trữ là không được xem nhẹ giá trị vật chất và lịch sử của chúng.

Theo Saostar

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saostar.vn/thoi-trang/xu-huong-thoi-trang-luu-tru-khi-lich-su-thanh-cong-cu-cau-like-202207011721145368.html

thời trang

Tin tức mới nhất