Xúc động bệnh nhân COVID-19 xin ở lại bệnh viện: 'Tôi chỉ về nếu đi cùng bố'

Bệnh nhân COVID-19 tên T cầu xin bác sĩ cùng đôi mắt đỏ hoe: "Tôi chỉ về nếu đi cùng ba tôi".

Xúc động bệnh nhân COVID-19 xin ở lại bệnh viện: Tôi chỉ về nếu đi cùng bố-1
Đoàn của bác sĩ Lê Văn Thiệu chi viện cho miền Nam từ ngày 9/9. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện đang chi viện cho TP HCM, mới đây chia sẻ câu về bệnh nhân N.V.T (45 tuổi, TP HCM).

Được biết, sau 10 ngày điều trị COVID-19, bệnh nhân T nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và anh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện.

Tuy nhiên trái lại với cảm xúc vui mừng như các bệnh nhân khác. Anh T tỏ ra rất buồn bã. Thậm chí, anh còn xin bác sĩ "đừng cho tôi ra viện". 

"Tôi chỉ về nếu đi cùng bố tôi", anh T nói, nước mắt trực trào ra.

Bệnh nhân COVID-19 cầu xin ở lại viện

Kíp của bác sĩ Thiệu tăng cường vào miền Nam từ ngày 9/9, làm việc trong Khu chăm sóc và điều trị COVID-19 lầu 3, Bệnh viện 30/4, nơi có khoảng 150 bệnh nhân COVID-19. Sau đó đúng 1 ngày, anh tiếp nhận bệnh nhân N.V.T và ba của anh T - cụ N.V.L.

Bác sĩ Thiệu cho hay anh T và ba nhập viện chiều ngày 10/9, đúng thời điểm mưa gió lớn. Khi ấy, anh T có triệu chứng ho khan, còn ông L sốt nhẹ, mất khứu giác. Hai ba con được sắp xếp nằm cùng buồng bệnh.

Xúc động bệnh nhân COVID-19 xin ở lại bệnh viện: Tôi chỉ về nếu đi cùng bố-2
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân COVID-19.

Khoảng 5 ngày sau, tình trạng phổi của người cha xấu đi, cần can thiệp thở oxy, chuyển sang phòng cấp cứu. Mỗi ngày, trừ thời gian phải nằm truyền thuốc, anh T đều sang phòng bên cạnh để chăm sóc ba, vỗ rung giúp phổi ông lưu thông tốt hơn.

Đến ngày 20/9, người con đủ thời gian không xuất hiện triệu chứng bệnh, 2 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính; trong khi người cha vẫn dương tính, chưa cai được oxy. Bác sĩ Thiệu thông báo anh T sẽ được xuất viện vào hôm sau. Tuy nhiên, anh tha thiết xin ở lại.

Hỏi ra mới biết, anh T trước đó vẫn cố gắng đi làm và không may mắc bệnh, sau đó lây cho cả gia đình. Các thành viên khác không có triệu chứng nên điều trị tại nhà, còn anh và người cha phải nhập viện. Anh rất ân hận và lo lắng cho ba nên muốn được ngày ngày theo dõi, chăm sóc ông.

"Nếu đồng hồ quay ngược, tôi sẽ không ra đường nữa. Gia đình tôi cũng không đến nỗi khó khăn, công việc cũng không đến nỗi vất vả. Giữa lúc dịch bệnh bùng phát tôi vẫn cảm thấy nó ở đâu đó xa lắm, không phải nhà mình. Tôi vẫn cố đi làm đơn giản chỉ là để chấm công vì bắt đầu dịch bệnh công viêc của tôi cũng ít hơn.

Và chuyện không muốn đến cũng xảy đến với gia đình tôi. Cả gia đình nhập viện, tôi may mắn không triệu chứng gì nhưng bố tôi đang thở oxy. Xin bác sĩ chưa cho tôi ra viện vội để tôi ở lại chăm sóc ông", người đàn ông 45 tuổi nói.

Bác sĩ Thiệu nói: "Tôi rất hiểu và thấy thương bệnh nhân. Làm lây bệnh cho chính người thân của mình, nhất là khi người thân diễn tiến nặng, anh ấy chắc chắn sẽ áp lực và lo lắng".

Bác sĩ Thiệu sau đó giải thích kỹ cho bệnh nhân T về tình trạng của người cha. Theo đó, ông L gần tới ngày thứ 14 tính từ ngày khởi phát bệnh nên có thể coi đã qua giai đoạn nguy hiểm nhất, tiên lượng cai được oxy.

Hơn nữa, dù có người nhà bên cạnh hay không, các nhân viên y tế vẫn chăm sóc trọn vẹn cho bệnh nhân, từ vấn đề ăn uống, vệ sinh, lau người… Sau khoảng 15 phút trò chuyện cùng bác sĩ, anh T đã bình tĩnh và yên tâm hơn.

Xúc động bệnh nhân COVID-19 xin ở lại bệnh viện: Tôi chỉ về nếu đi cùng bố-3
Buồng bệnh tại Khu chăm sóc và điều trị COVID-19 lầu 3, Bệnh viện 30/4.

Nhiều câu chuyện tương tự

Những câu chuyện tương tự không hiếm gặp tại các bệnh viện điều trị COVID-19 những ngày này, cả ở miền Bắc và miền Nam. Theo bác sĩ Thiệu, đa số các bệnh nhân Covid-19 đều có vấn đề về tâm lý.

Ngoài lo lắng cho sức khỏe của chính bản thân mình, áp lực vì nằm viện lâu dài, kinh tế bị ảnh hưởng…, họ thường rất day dứt vì lây cho người khác. Nếu bị trách hoặc biết tin người mình làm lây bệnh trở nặng, họ càng mặc cảm, phiền muộn.

"Chúng tôi thường phải động viên bệnh nhân rất nhiều, rằng mắc bệnh là điều không ai muốn, tất cả chúng ta đều là nạn nhân của dịch bệnh. Chúng ta bị lây từ ai đó rồi lại lây tiếp cho người khác, không ai muốn rơi vào mắt xích vô tận đấy cả", bác sĩ Thiệu nói.

Rất nhiều bệnh nhân COVID-19 xin ở lại sau khi bác sĩ thông báo đủ tiêu chuẩn xuất viện, bởi họ muốn được trực tiếp theo dõi diễn tiến của người thân, chăm lo cho người thân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, không phải trường hợp nào cũng có thể được đáp ứng mong muốn.

Theo Doanh nghiệp tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/xuc-dong-cau-chuyen-benh-nhan-covid-19-xin-duoc-o-lai-benh-vien-toi-chi-ve-neu-di-cung-bo-toi-161212409200919163.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất