3 ngày đẹp nhất đi tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023

Việc chọn giờ đẹp để tiến hành lễ tạ mộ cuối năm sẽ giúp cho công việc đắc được linh khí tốt, thể hiện sự chu đáo của gia chủ đối với việc tâm linh.

Lễ Tạ mộ cuối năm khác lễ Tảo mộ đầu năm

Rất nhiều người nhầm lẫn lễ Tạ mộ với lễ Tảo mộ, và chúng ta cần phân biệt rõ lễ Tạ mộ cuối năm khác với lễ Tảo mộ đầu năm (dịp tiết Thanh Minh).

Tảo mộ đầu năm trong tiết Thanh minh được người phương Đông coi là một lễ tiết hàng năm, thường đến sau tiết Lập xuân khoảng 45 ngày (khoảng mùng 4 hoặc 5/4 và kéo dài đến ngày 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch hàng năm).

Nghĩa là từ ngày mùng 4 hoặc 5/4 kéo dài tới ngày 20-21 tháng 4 hàng năm các gia đình thường lên kế hoạch tảo mộ và du xuân.

Lễ Tảo mộ đầu năm công việc là dọn dẹp sạch sẽ, đắp thêm đất mới (nếu mộ có sụt lún chứ không đào bới gì quanh mộ) rồi thắp nén tâm nhang hướng tới gia tiên, người thân đã khuất.

Lễ Tạ mộ diễn ra cuối năm, thường cận Tết Nguyên đán. Hiểu nôm na thì lễ Tạ mộ là phong tục đẹp của người Việt, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên nhà mình.

Ngoài ra, tạ mộ cuối năm còn mang ý nghĩa mời ông bà tổ tiên và người thân đã khuất về ăn Tết cùng con cháu.

Cả hai nghi thức Tảo mộ, Tạ mộ đều nhằm bày tỏ lòng thành kính của con cháu, nhưng ý nghĩa và nghi thức tiến hành có khác nhau.

3 ngày đẹp nhất đi tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023-1
Nên chọn ngày đẹp đi tạ mộ để mọi việc được suôn sẻ. Ảnh internet.

Có 3 ngày đẹp đi tạ mộ

Theo quan niệm dân gian, đi tạ mộ cuối năm việc cần làm là các gia đình ra mộ phần tổ tiên, nơi an táng người thân đã khuất của mình để lễ tạ Thổ thần, bồi đắp sang sửa mộ phần và xung quanh cho sạch sẽ, thoáng đãng, rồi thắp hương mời hương linh gia tiên về cùng con cháu sum vầy đón năm mới.

Tùy từng phong tục tập quán của từng địa phương mà việc sắm lễ và cúng lễ tạ mộ phần cuối năm có sự khác biệt.

Thông thường người dân dâng lễ mặn ở cúng Thần linh tại ban thờ chính ở nghĩa trang lớn, hoặc miếu quan Thần linh nếu là nghĩa trang nhỏ, còn ở cánh đồng nhỏ thường gia đình mang theo bàn nhỏ bày lễ.

Lễ cúng Tạ mộ ngoài nghĩa trang, cánh đồng tùy điều kiện gia chủ mà sắm sửa lễ nhiều hay ít, nhưng không thể thiếu hương, nến, hoa quả, vàng mã... Và quan trọng nhất là con cháu thành tâm nhớ tới ông bà, tổ tiên.

Tùy điều kiện thời gian, thời tiết và sức khỏe mà các gia chủ sắp xếp công việc phù hợp, miễn sao thể hiện được sự thành tâm đối với tổ tiên và thần linh. Ngày nay các nhà phong thủy, nhà sản xuất đồ thờ cúng có nhiều cách giúp người dân thực hiện bao sái, nạp khí cho khu lăng mộ, mộ trạch dễ dàng, an toàn và hiệu quả.

Lễ tạ mộ cuối năm các nhà phong thủy khuyên người dân nên dùng nước thơm bao sái, bột trừ tà, hương, gạo vàng thần tài giúp tăng vượng khí cho mộ phần.

Theo Chuyên gia phong thủy - Master Phùng Phương, việc chọn giờ đẹp để tiến hành lễ tạ mộ cuối năm sẽ giúp cho công việc đắc được linh khí tốt, đồng thời thể hiện sự chu đáo của gia chủ đối với các công việc tâm linh.

Cụ thể gia chủ có thể tiến hành vào các khung thời gian như sau:

- Ngày 3/2 (24 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).

- Ngày 6/2 (27 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Thân (15 - 17h).

- Ngày 8/2 (29 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).

- Nước thơm bao sái (là sản phẩm được ngâm lắng từ các loại thảo mộc tự nhiên dùng bao sái, tẩy trừ tạp khí, uế khí, tăng cường sinh khí cho mộ phần. Mua những chai nước này về (hoặc tự mua bột thảo mộc về ngâm), tới khi cần thì đem ra dùng.

Khi đi tạ mộ sau khi làm sạch bia mộ, thân mộ thì dùng khăn sạch thấm nước thơm khai vận để lau, bao sái khu vực bia mộ, bát hương, đồ thờ, và có thể tưới xung quanh khu vực lăng mộ (nếu có).

- Bột trừ tà khai vận - gồm bột ngũ vị hương, gạo vàng thần tài, nụ trầm - kết tinh từ nguồn sinh khí của đất trời giúp xông khí, tẩy uế cho không gian, khu vực mộ phần.

- 1 hộp hương.

- 1 hộp Gạo vàng Thần Tài chế tác từ cát vàng, đá tự nhiên thuần khiết. Mỗi công đoạn chế tác đều vận dụng theo các nguyên lý ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, dùng để nạp tài, dẫn khí hiệu quả.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/3-ngay-dep-nhat-di-ta-mo-cuoi-nam-quy-mao-2023-17224012500134356.htm?fbclid=IwAR2nc-l4ToGOxtKUTVY5lQ7f9m4nOlvD1-BSs7tU-gXhMkT1vGYWn8TDY0U

thắp hương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao