4 em bé sống sót 'thần kỳ' ngồi vị trí nào khi máy bay rơi xuống rừng sâu?

Theo các chuyên gia, nhờ vị trí ngồi ở cuối máy bay đã giúp 4 em bé sống sót "kỳ diệu" sau vụ tai nạn, dù 3 người lớn đi cùng đều thiệt mạng.

Vị trí ngồi "cứu mạng" các nạn nhân

Câu chuyện phi thường về 4 em bé sống sót "thần kỳ" sau vụ máy bay rơi ở Colombia hồi đầu tháng 5 vừa qua, đang thu hút sự chú ý của dư luận thế giới.

Trước đó, chính phủ nước này đã huy động cuộc tìm kiếm quy mô lớn diễn ra trong rừng do quân đội chỉ huy.

4 em bé sống sót thần kỳ ngồi vị trí nào khi máy bay rơi xuống rừng sâu?-1
Hiện trường máy bay rơi (Ảnh: Daily Express).

Chuyến bay xấu số cất cánh ngày 1/5 do phi công Hernando Murcia Morales cầm lái. Trên chuyến bay có 3 người lớn và 4 em bé. Trong đó gồm người mẹ là một phụ nữ thổ dân tên là Magdalena Mucutuy Valencia với 4 con của cô, đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 11 tháng.

Khi vừa cất cánh, phi công thông báo qua radio cho đài kiểm soát không lưu rằng cần tìm một điểm hạ cánh khẩn cấp.

"Động cơ đang hoạt động ở mức tối thiểu và tôi cần tìm chỗ hạ cánh", phi công nói.

Sau đó, đài kiểm soát nhận thông báo rằng động cơ máy bay đã hoạt động trở lại. Nhưng chưa đầy một tiếng sau, phi công lại thông báo gặp sự cố.

Dữ liệu từ kiểm soát không lưu cho thấy, máy bay lượn sang phải rồi biến mất khỏi radar. Ngay sau đó, các cuộc tìm kiếm được tổ chức cả trên không và dưới nước, nhưng phải hơn 2 tuần sau, chiếc máy bay gặp nạn mới được tìm thấy.

Trong khi đó, thời gian đóng vai trò rất quan trọng quyết định số phận của hành khách trên máy bay.

4 em bé sống sót thần kỳ ngồi vị trí nào khi máy bay rơi xuống rừng sâu?-2
Bên trong máy bay giải cứu nạn nhân ra khỏi rừng rậm (Ảnh: Reuters).

5 ngày sau khi máy bay mất tích, quân đội Colombia triển khai các lực lượng đặc biệt để tìm kiếm trên mặt đất. 10 ngày sau, họ phát hiện ra các mảnh vỡ.

3 người lớn được tìm thấy đã tử vong ở hiện trường. Nhưng 4 hành khách nhỏ tuổi đều biến mất. Lực lượng cứu hộ cho rằng, chúng vẫn sống sót, tự sơ tán khỏi máy bay, đi bộ xuyên rừng, nên thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm mới.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy phần đuôi máy bay vẫn dựng đứng và còn tương đối nguyên vẹn. Trong khi phần mũi và đầu máy bay đập vào cây cối, mặt đất.

Điều tra ban đầu nhận định, có thể máy bay đã bay cách mặt đất khoảng 50m trước khi đâm vào cây và rơi thẳng đứng.

Cú đâm thẳng khiến 3 người lớn ngồi phía trước tử vong hoặc bị thương nặng. Còn 4 chỗ ngồi phía sau sẽ ít thương vong hơn. Đó cũng là vị trí của 4 em nhỏ.

Cũng theo bản báo cáo điều tra, 2 trong số 3 ghế ngồi trẻ em trong tình trạng "còn chắc chắn" và một ghế bị lỏng. Em bé 11 tháng tuổi nhiều khả năng được mẹ ôm trong lòng, nên nguy cơ bị chấn thương "sẽ thấp".

4 em bé sống sót thần kỳ ngồi vị trí nào khi máy bay rơi xuống rừng sâu?-3
Các nạn nhân được tìm thấy vào ngày 9/6 (Ảnh: Reuters).

Ngày 12/6, các hãng truyền thông trên thế giới đưa tin, mẹ của 4 em nhỏ vẫn còn sống sau tai nạn khoảng 4 ngày. Trước khi qua đời, bà yêu cầu các con rời khỏi hiện trường, đi tìm sự trợ giúp.

Chiến dịch tìm kiếm chưa dừng lại khi các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm được "dấu vết sự sống". Đó là dây buộc tóc, bình sữa, tã và cả dấu chân trẻ nhỏ.

Tiếp đó, 119 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Colombia cùng 73 người dân bản địa am hiểu địa hình rừng Amazon, trực tiếp tham gia việc giải cứu.

Thậm chí, họ còn dùng loa phóng thanh phát đoạn ghi âm giọng nói của bà ngoại bằng ngôn ngữ Huitoto, yêu cầu những đứa trẻ ngừng di chuyển, để cứu hộ sớm tìm thấy.

Và cuối cùng, điều kỳ diệu đã xảy ra khi ngày 9/6, các binh sĩ đã tìm thấy 4 em nhỏ còn sống sau hơn 40 ngày giữa rừng rậm. Địa điểm tìm thấy cách hiện trường tai nạn khoảng 5km.

Tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc của 4 em bé

Ngay sau khi được tìm thấy, 4 em nhỏ được đưa tới bệnh viện quân đội ở Bogota và chăm sóc đặc biệt. Những hình ảnh mới nhất cho thấy, 4 em bé đều tỉnh táo, đang truyền nước và có người thân bên cạnh. Thậm chí, bé Lesly, chị cả 13 tuổi, có thể ngồi dậy để vẽ tranh, thể hiện "tấm lòng biết ơn".

Theo ông ngoại của 4 em bé, sau khi nhận thấy người lớn đã qua đời, cô bé Lesly đã kéo em bé nhỏ nhất ra ngoài, giúp đỡ những em khác bị thương.

4 em bé sống sót thần kỳ ngồi vị trí nào khi máy bay rơi xuống rừng sâu?-4
Tổng thống Colombia tới bệnh viện thăm các bệnh nhân nhí (Ảnh: Reuters).

"Chúng đã chờ ở hiện trường khoảng 4 ngày xem có ai đến không rồi mới bỏ đi. Một thời gian sau, chúng để lại dấu vết ở mọi nơi đề phòng có ai tìm thấy. Ban đầu, khi nghe thấy tiếng trực thăng cứu hộ, chúng trốn dưới tán cây vì sợ", ông Mucutuy nói.

Chiến dịch giải cứu thành công được Tổng thống Colombia nhận định là "niềm vui cho cả đất nước". "Bốn em bé là minh chứng cho khả năng sinh tồn kỳ diệu của lịch sử loài người", Tổng thống Gustavo Petro nói.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/4-em-be-song-sot-than-ky-ngoi-vi-tri-nao-khi-may-bay-roi-xuong-rung-sau-20230613163933846.htm

tai nạn máy bay tai nạn trẻ em

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao