5 thói quen ăn uống gây mất ngủ, giới trẻ nhiều người đang mắc

Đã cố gắng tránh xa các thiết bị điện tử và thư giãn mà vẫn bị mất ngủ, nguyên nhân có thể đến từ thói quen ăn uống của bạn đấy.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu các món ăn trong bữa tối có khiến bạn trằn trọc trước khi đi ngủ hay không, hãy đọc để tìm hiểu thêm về 5 thói quen ăn uống phổ biến có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ dưới đây.

Ăn thức ăn cay trước khi đi ngủ

Không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn nhẹ lúc nửa đêm. Tuy nhiên, để có một giấc ngủ ngon, đừng biến nó thành "tiệc ăn cay".

Ăn thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng bất cứ lúc nào, nhưng đặc biệt là khi bạn nằm xuống. Nếu không có trọng lực (khi nằm) để giữ cho axit dạ dày nằm yên, nó sẽ dễ dàng di chuyển lên thực quản, dẫn đến đau, ợ chua và khó tiêu, cuối cùng là kéo theo bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

5 thói quen ăn uống gây mất ngủ, giới trẻ nhiều người đang mắc-1

Ăn quá nhiều carbs tinh chế

Chế độ ăn nhiều carbs tinh chế có thể làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim và tiểu đường. Và cả mất ngủ nữa.

Những phụ nữ lớn tuổi tiêu thụ lượng carbohydrate tinh chế cao nhất có nhiều khả năng gặp khó khăn hơn để có một đêm ngon giấc. Họ cũng có nhiều khả năng phát triển chứng mất ngủ mới sau ba năm theo dõi.

Lời giải thích khả dĩ cho mối liên hệ giữa carbs tinh chế và giấc ngủ kém: những loại carbohydrate này làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao liên tục có liên quan đến sự gián đoạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và chứng mất ngủ nói chung.

5 thói quen ăn uống gây mất ngủ, giới trẻ nhiều người đang mắc-2

Lạm dụng quá nhiều caffeine

Caffeine nổi tiếng với tác dụng kích thích não bộ của bạn luôn tỉnh táo. Tiêu thụ quá nhiều caffeine trong ngày là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỉnh giấc vào ban đêm.

Một số người quá nhạy cảm với caffeine đến nỗi ngay cả cốc cà phê buổi sáng của họ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

Theo một số nghiên cứu, tác dụng của caffeine đối với cơ thể có thể kéo dài đến 6 tiếng đồng hồ, do đó, nhiều chuyên gia cho rằng bạn nên sử dụng thức uống chứa caffeine lần cuối cùng trước 2-3 giờ chiều để không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

5 thói quen ăn uống gây mất ngủ, giới trẻ nhiều người đang mắc-3

Lạm dụng nước tăng lực

Không phải tất cả đồ uống gây mất ngủ đều có chứa caffeine. Một số thứ, như nước tăng lực thảo mộc, có chứa các chất khác được sản xuất để giúp bạn khỏe hơn. Mặc dù điều này có thể là một lợi ích khi bạn đang cảm thấy uể oải vào buổi chiều, nhưng đó không phải là một ý tưởng tuyệt vời khi gần đến giờ đi ngủ. 

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa

Việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa vào ban ngày khiến chất lượng giấc ngủ kém đi vào ban đêm. Những người có chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa hơn có nhiều khả năng bị thức giấc vào ban đêm thường xuyên hơn và khó ngủ lại hơn.

May mắn thay, không phải tất cả chất béo đều gây ra điều đó. Axit béo omega-3 có tác dụng ngược lại, nó thúc đẩy giấc ngủ! Dầu giàu DHA và EPA đã được chứng minh là làm tăng hiệu quả giấc ngủ và giảm thời gian đi vào giấc ngủ (dễ ngủ hơn).

Để có thêm các loại dầu có lợi này, hãy tìm đến hạt lanh, quả óc chó và các loại cá béo như cá ngừ và cá hồi.

5 thói quen ăn uống gây mất ngủ, giới trẻ nhiều người đang mắc-4

MSM (T/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thoi-quen-an-uong-gay-mat-ngu-gioi-tre-nhieu-nguoi-dang-mac-n-325166.html

mất ngủ ăn uống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao