6 món tuyệt ngon cho ngày nghỉ cuối tuần chồng nào cũng thích

Mỗi món ăn có hương vị thơm ngon riêng chị em hãy làm để gia đình thưởng thức ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ nhé!

CÁ HẤP MẮM CAY

Nguyên liệu:

- 1 con cá (loại nào bạn thích)- 2 nhánh hành lá- 1 miếng gừng- 1 chút xíu muối

- 3 muỗng canh nước mắm + 2 muỗng canh nước cốt chanh + 1 muỗng canh ớt tỏi băm + 2 muỗng canh đường hòa sẵn trong 1 cái chén.

Cách làm:

Cá làm rửa sạch, khứa vào đường trên lưng. Sau đó thoa chút muối rồi nhét hành lá và gừng vào bụng cá. Để cá lên khay hay dĩa.

Nấu một nồi nước. Khi nước sôi cho dĩa cá vào xửng hấp 20 phút. Cá chín tắt bếp lấy dĩa cá ra, chắt bỏ nước.

Cho cá hấp ra dĩa có đáy sâu, chan nước mắm chanh cay, để vài cọng ngò là hoàn tất. Món cá hấp này ăn với cơm hay cuộn bánh tráng cùng bún và rau xà lách đều rất ngon.

NEM TAI TRỘN THÍNH

Nguyên liệu:

- 2 cái tai heo (400g)- 50g đỗ xanh nguyên hạt- 50g gạo tẻ- 5-7 cái lá chanh; 1 củ tỏi; 1-2 quả ớt- 1 củ hành khô; 1 ít hành hoa- 1 quả trứng- Rau lộc ăn kèm (rau diếp, rau húng, lá sung, lá sắn, mùi…)- Gia vị: Mắm ngon, hạt nêm, bột canh, dầu ăn, tiêu, giấm.

Cách làm:

Tai heo làm sạch, sau đó cho vào nồi, nêm chút muối luộc sơ, đổ phần nước đó đi rồi đổ nước vào, thêm ít giấm luộc chín tai heo. (Cách này sẽ giúp tai heo được trắng hơn).

Vớt tai heo ra để nguội rồi thái mỏng.

Cách làm thính: Cho đậu xanh vào rang chín vàng, nên rang kỹ khi thấy hạt đỗ chuyển màu và có mùi thơm là được. Tiếp đến rang gạo tẻ đến khi hạt gạo chuyển màu. Rồi trộn đỗ, gạo cùng nhau và cho vào máy xay khô xay nhuyễn. Sau đó bạn rây một lượt nữa để loại bỏ những hạt thính to.

Tỏi bóc vỏ băm nhỏ cùng ớt. Lá chanh rửa sạch thái nhỏ.

Cho phần tai heo đã thái vào âu khô, thêm tỏi, ớt và lá chanh cùng 1 thìa mì chính, 1 thìa bột canh (bạn nêm gia vị vừa miệng theo khẩu vị gia đình nhé). Cuối cùng là rắc ít thính vào và xóc đều lên để lớp thính bám đều tai heo. Xếp nem tai heo trộn thính ra đĩa khi ăn ăn kèm với rau sống các loại.

NEM NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 500 gr thịt heo xay

- 3 muỗng canh bột nem nướng; 1 muỗng cà phê tiêu giả làm đôi; 1/2 nmuỗng cà phê bột tiêu; 1 muỗng cà phê bột nở; 2 muỗng canh nước mắm; 3 muỗng canh nước lạnh; 1 muỗng canh đường

Pha nước chấm:

- 2 muỗng canh hoisin sauce (sốt Hoisin tên gọi thường gọi là sốt hải sản hay Tương hải sản, là một trong các loại nước chấm nước sốt hải sản phổ biến ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ở Việt Nam cũng có nước sốt như nước sốt hoisin nhưng công thức và thành phần khác nhau, đó là Tương đen hoặc tương xay dùng để ăn phở hay để chấm, làm gia vị trong các công thức nấu ăn).

- 1 muỗng canh đâu phụng rang giả nhỏ; 2 muỗng canh đường; 1 muỗng cà phê ớt băm; 1 múi tỏi băm; 2 muỗng canh bơ đậu phộng; 200 ml nước lạnh

- Đồ ăn kèm: Xà lách, đồ chua, bún tươi và các loại rau thơm, dưa leo... mỡ hành và đậu phụng rang giả nhỏ

Cách làm:

- Thịt heo xay cho vào 1 cái âu, dùng chày giã (quết) khoảng 15 phút cho thịt dai, sau đó cho hết gia vị cùng với nước lạnh và nước mắm vào, mang bao tay trộn đều. Để thịt trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 2-3 tiếng cho thịt cứng lại.  

- Qua 2-3 tiếng... lấy thịt ra, xoa 1 chút dầu lên lòng bàn tay, sau đó viên từng viên nhỏ xiên vào cây xiên thịt. Cứ viên xong thì xếp thịt lên khay có lót giấy bạc.

- Mở lò nướng 250 độ C trước 10 phút, sau đó cho khay thịt vào ngăn giữa lò nướng khoảng 20-25 phút. Khi thấy nem chuyển qua màu đỏ có chút cháy xém cạnh là nem đã chín. Lấy nem ra. Nếu không có bếp nướng bạn có thể nướng nem trên bếp than.

Thực hiện phần nấu sốt

- Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu cùng 1 múi tỏi băm phi thơm, sau đó cho nước vào nấy sôi, tiếp theo cho bơ đậu phộng, hoisin sauce, đường vào hòa tan nấu sôi với lửa nhỏ khoảng 5-6 phút nêm mếm lại cho vừa khẩu vị là tắt bếp.

- Đổ nước chấm ra chén cho đậu phộng rang và ớt lên trên cùng. 

Trình bày: Xếp xà lách rau tohơm, bún, dưa leo ra dĩa. Xếp nêm vào rắc thêm mỡ hành và đậu phụng rang. Với những ngày cuối tuần, làm món nem nướng như thế này thì quá là tuyệt phải không!

CHẢ HẢI SẢN BỌC SẢ NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 10 - 15 cây sả

- 200gr tôm

- 300gr mực

- 100 g thịt băm

- 100 g giò sống

- Bột canh, tiêu, mắm, dầu ăn.

Cách làm:

Chuẩn bị một ít thịt băm, phần tôm, mực rửa sạch để ráo, cắt nhỏ. Cho hỗn hợp thịt, giò sống, mực, tôm vào bát tô. Nêm ½ thìa bột canh, 1 thìa hạt tiêu, ½ thìa mắm ngon. Trộn đều lên.

 Sau đó bạn cho từng hỗn hợp vào máy xay xay nhuyễn. Đồng thời sả bạn bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch để ráo.

Bôi ít dầu lên lòng bàn tay sau đó đặt hỗn hợp tôm mực vào giữa, ấn dẹt phần nhân rồi đặt sả vào giữa, bọc quanh lại là được. Làm như vậy đến hết phần nguyên liệu.

Sau đó đặt chảo lên bếp, thêm dầu vào đợi nóng chảo rồi chiên vàng đều tới khi chả chín là được.

Gắp chả hải sản bọc sả chiên ra đĩa, chấm kèm với tương ớt rồi thưởng thức.

LÒNG HEO NHỒI THỊT CHIÊN

Nguyên liệu:

- 300g lòng non heo

- 150g thịt băm

- 100g lạc rang; ½ củ cà rốt; 1 củ hành; 5 cái mộc nhĩ; 5 cái nấm hương; 1-2 củ cà rốt

- Bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, mì chính, dầu hào

- Hành hoa

Cách làm:

Lòng heo rửa sạch, để ráo (dùng dấm hoặc chanh để rửa lòng heo và khử mùi tanh nhé)).

Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước lạnh đến khi nấm hương, mộc nhĩ nở to thì đem rửa cắt bỏ chân rồi rửa sạch và thái nhỏ; hành hoa rửa sạch thái nhỏ. Cà rốt gọt vỏ thái sợi rồi băm nhỏ, lạc rang xát vỏ. Sau đó cho vào âu thịt băm cùng mộc nhĩ, hành hoa. Nêm ½ thìa bột canh, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dầu hào, 1 thìa mì chính, ½ thìa mắm.

Trộn đều các nguyên liệu thành một hỗn hợp đồng nhất.

Dùng phễu hoặc nắp chai nước lọc thuôn phần thịt vào lòng hèo. Lần lượt thuôn đều (không chặt quá) đến khi hết phần nguyên liệu thì dùng dây buộc lại.

Xếp lòng heo nhồi vào xửng đem hấp cách thủy.

Khi lòng heo chín dùng tăm châm để loại bớt nước sau đó cắt miếng rồi đem chiên vàng là được.  Thái lòng heo thành miếng nhỏ vừa ăn rồi xếp vào đĩa. Khi ăn chấm kèm với tương ớt nhé. Lòng heo nhồi thịt chiên giòn sẽ là món khoái khẩu của các thành viên trong gia đình bạn.

CHẢ GIÒ NHÂN TÔM

Nguyên liệu:

- 16 con tôm to

- 100g thịt tôm băm nhỏ

- 1 ít bột năng

- Bánh tráng (để cuốn chả giò)

- 1 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh tương ớt; 1 muỗng canh tỏi băm nhỏ; 1 muỗng canh nước cốt chanh; 1 muỗng canh đường; ½ muỗng canh giấm gạo; ¼ muỗng cà phê dầu mè; 1 trứng gà; hạt tiêu; muối

Cách làm:

Xì dầu, tương ớt, nước cốt chanh, giấm gạo, dầu mè, đường, tỏi, muối và hạt tiêu trộn đều trong một bát để làm sốt. Tôm bóc bỏ, bỏ chỉ, giữ lại phần đuôi tôm cho đẹp, rửa sạch, thấm khô.

Dùng dao khứa dọc lưng tôm sâu thêm một chút. Nhúng tôm vào bát gia vị, không nhúng phần đuôi, rồi để tôm ra đĩa khoảng 15 phút.

Trộn thịt tôm băm nhỏ với tiêu, muối và ít bột năng với nhau rồi bọc phần thịt này quanh thân tôm.

Đun nóng chảo có nhiều dầu.

Trong lúc chờ dầu nóng, bánh tráng cắt chéo thành 2 hình tam giác rồi cho từng con tôm vào, cuộn lại (để phần đuôi tôm thò ra), nhúng vào bát trứng gà rồi thả vào chảo dầu chiên cho đến khi chả giò nhân tôm chín vàng.

Cho chả giò nhân tôm ra giấy thấm dầu rồi xếp ra đĩa, thưởng thức với tương ớt hoặc tương cà đều ngon.

 


Theo Khám phá


Món ngon từ thịt lợn món ngon từ cá món ngon cuối tuần nấu ăn

Tin tức mới nhất