9x Việt biết 5 thứ tiếng, đặt chân lên gần 40 quốc gia

“Sử dụng thành thạo 5 thứ tiếng, đặt chân lên gần 40 quốc gia trên thế giới, trải nghiệm nhiều công việc khác nhau ở những vị trí đầy thử thách…Tôi là Phạm Anh Đức và hãy cùng lắng nghe câu chuyện của tôi”.

Phạm Anh Đức sinh năm 1990 tại Hà Nội, nhưng lên 5 tuổi đã theo gia đình sang Cộng hòa Séc sinh sống. Cuộc sống đa văn hóa, đa ngôn ngữ của một “công dân kiểu mới” bắt đầu từ đấy.

Ngoài tiếng mẹ đẻ, Đức sử dụng thành thạo 4 thứ tiếng khác nhau, bao gồm Anh, Pháp, Séc, Trung Quốc. Trong nhiều năm trở lại đây, anh chàng đặt chân đến gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.


 Phạm Anh Đức - chàng trai trẻ được nhiều người ngưỡng mộ
Phạm Anh Đức - chàng trai trẻ được nhiều người ngưỡng mộ


Tuổi thơ miệt mài với những thứ ngôn ngữ lạ lẫm

Dù đã học mẫu giáo ở Việt Nam nhưng khi sang Séc, Đức vẫn tiếp tục học thêm một năm mẫu giáo nữa trước khi lên lớp 1.

Anh chàng chia sẻ: “Mình vẫn nhớ như in những ngày đầu tiên sang Séc, khi ra khỏi máy bay, liền đòi mẹ cho đi ăn phở bò.

Nhưng nhìn quanh chỗ nào cũng chỉ có đồ ăn Séc mà thôi. Ngày đó cái gì đối với mình cũng lạ lẫm, ở lớp mẫu giáo, trông ai cũng khác biệt và các bạn nói gì, mình đều không hiểu”.

Sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa đã buộc một cậu bé 5 tuổi phải “chật vật” hòa nhập với cuộc sống mới.

Từ lớp 1 đến lớp 3, sau những giờ học trên lớp, buổi chiều nào ba mẹ Đức cũng đưa anh chàng đến nhà một bà người Séc để tiếp xúc và học thêm tiếng bản địa.

Những buổi tối sau khi ăn cơm xong, ba mẹ lại tranh thủ thời gian dạy anh chàng đọc và viết tiếng Việt.

“Từ lớp 3 trở đi, mình học thêm cả tiếng Anh tại trường. Đầu óc lúc nào cũng rối loạn vì những thứ tiếng hoàn toàn khác nhau. Nhưng nhờ những tháng ngày “khổ luyện” mà lên lớp 4, mình đã thành thạo ba thứ tiếng, từ đó điểm số tại trường được cải thiện nhanh chóng.

Từ chỗ đứng bét lớp môn tiếng Séc, sau 3 năm, cuối cùng mình cũng thoát kiếp “đội sổ” và lọt Top của lớp”.

15 tuổi, Đức bắt đầu học thêm tiếng Pháp và đọc sách báo về những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Sau khi học hết cấp ba và bắt đầu vào Đại học ngoại thương tại Praha (thủ đô Cộng hòa Séc), anh chàng đã lên một kế hoạch “khủng” cho bản thân.

Đó là phải học thêm tiếng Trung Quốc, học chơi quần vợt, tìm cách đi đến ít nhất là một đất nước trên cả 5 châu trên thế giới.

Rồi hoạt động tình nguyện trong các tổ chức toàn cầu, thi học bổng để được sống bên Pháp ít nhất 6 tháng, học thêm tiếng Pháp và phải thực tập tại các công ty để có kinh nghiệm làm việc trước khi tốt nghiệp.

Đó là một kế hoạch tưởng chừng không thể, nhưng với Đức, mọi thứ đều có thể.

Năm nhất của Đức là chuyến tình nguyện đặc biệt tại Brazil

Ngay trong năm đầu tiên Đại học, Đức đã đi làm không công cho một công ty của Anh tại Séc, bắt đầu tham gia tổ chức sinh viên toàn cầu mang tên AIESEC và dành 2 tháng hè sang Brazil làm tình nguyện.

Cuộc sống bận rộn của chàng sinh viên năm nhất khiến nhiều người phải ghen tị.

“Khi sang Brazil, mình phát hiện ra 2 tháng hè của mình thực ra là 2 tháng mùa đông của họ, vì Brazil nằm tại phía Nam của địa cầu.

Người Brazil rất quý người Việt Nam và họ cũng hiểu rất nhiều về lịch sử của chúng ta. Có một hôm mình đứng tại bến xe buýt, có bà người Brazil còn kéo mình lại, nói chuyện với mình bằng tiếng Bồ Đào Nha về văn hóa Việt Nam nữa cơ”.


 Đức đã có những trải nghiệm đầy thú vị tại Tanzania.
Đức đã có chuyến tình nguyện tại Brazil cùng bạn bè đến từ nhiều đất nước


Trong 2 tháng hè tại Brazil, Đức làm việc trong nhóm cùng với 7 người đến từ Canada, Philippines, Hà Lan, Ba Lan, Ukraine, Ireland và Hy Lạp. Công việc hàng ngày của Đức là dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông tại nông thôn của Brazil.

2 tháng tình nguyện ở đất nước Nam Mỹ này đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho cậu bạn 9x.

Và cậu càng "nung nấu" dự định: “Trong tương lai, mình mong muốn có cơ hội giúp các em học sinh tại nông thôn Việt Nam có một cuộc sống tốt hơn, được học hành, nhất là học tiếng Anh”.

Năm hai của Đức là trải nghiệm muôn màu tại Tanzania

Trong năm thứ hai Đại học, Đức đi thực tập tại một công ty Hoa Kỳ ở Praha để có thêm kinh nghiệm làm việc và tiết kiệm tiền khám phá các đất nước khác.

Mùa đông năm 2011, Đức tình cờ được hai bạn người Séc học cùng trường rủ đi Tanzania- đất nước phía đông Châu Phi. Tại đây, Đức có cơ hội trải nghiệm tại safari (vườn thú tự nhiên) cùng cuộc sống của những người dân bản địa.

Ngoài ra, anh chàng còn mang quần áo tặng cho người dân sống trên núi. Sau chuyến đi Châu Phi, anh chàng tự tin rằng, “mình hoàn toàn có thể sống ở bất kì đâu trên thế giới”.


 Đức và chuyến đi Mỹ đáng nhớ của mình.
Đức đã có những trải nghiệm đầy thú vị tại Tanzania.

“Có một kỉ niệm khá thú vị khi đến Tanzania là mùa đó có nhiều muỗi độc mang bệnh malaria (sốt rét), vì vậy mọi người phải uống thuốc phòng bệnh.

Nhưng mình đọc là thuốc “anti-malarica” có hại cho gan, nên không uống. Hai bạn của mình uống phòng bệnh nhưng cuối cùng một bạn bị muỗi cắn, sốt cao và phải vào bệnh viện. Giờ nghĩ lại thấy mình liều quá.”.

Năm ba, năm tư Đại học là những chuyến đi sang Mỹ, Pháp tràn trề cơ hội

Lên năm ba, Đức tham gia tổ chức MUN (Model United Nations - Liên hợp quốc dành cho sinh viên).

“Hàng năm vào tháng tư, MUN tổ chức cuộc họp Liên hợp quốc tại New York dành cho sinh viên các trường Đại học.

Các trường từ các nước muốn cử sinh viên của mình tham gia cuộc họp này phải nộp đơn đăng ký từ tháng 10 của năm trước.

Năm 2012, mình được trường cử đi New York cùng với 8 bạn Séc, họp cùng các bạn sinh viên đến từ các nước khác về các câu hỏi của thế kỷ 21, như bảo vệ môi trường hoặc xóa đói giảm nghèo.

Khi một tuần họp kết thúc, mình và các bạn còn có cơ hội đi thăm trụ sở của Liên hợp quốc tại New York đấy”.

Đức và chuyến đi Mỹ đáng nhớ của mình.

Bước sang năm thứ tư, Đức đi thực tập tại ngân hàng xuất khẩu Séc và thi học bổng một học kỳ sang Pháp. Đồng thời anh chàng quyết định thành lập một chi nhánh mới của tổ chức sinh viên mang tên gọi là 180 Degrees Consulting tại Praha.

Sau khi thành lập được 6 tháng, Đức may mắn nhận được học bổng sang Pháp, nên giao tổ chức cho một bạn người Slovakia điều hành.



Trong năm 2015 anh chàng tốt ngiệp bằng Thạc sĩ ngành ngoại thương tại Praha và sang London sống một thời gian ngắn để thử làm việc cho một công ty “startup”.

Thời gian ở London, Đức thấy rằng bản thân thích cuộc sống châu Á hơn, vì vậy anh chàng gửi lý lịch của mình đến các công ty châu Âu có văn phòng tại châu Á để làm việc.

Và hiện nay, Đức đang ở Thượng Hải và làm cho công ty Ravak của Séc, chuyên cung cấp các thiết bị phòng tắm.



Trong tương lai, anh chàng muốn về lại quê hương, sống và đóng góp cho đất nước bằng cách mở chi nhánh của Ravak tại Việt Nam, thành lập công ty “startup” và giúp các bạn trẻ tại Việt Nam bộc lộ bản lĩnh, tài năng của mình.

Một anh chàng thích xê dịch, không ngại thử thách, “có thể sống ở bất kì đâu trên thế giới”, luôn tự tìm cách tạo cơ hội cho mình, hẳn là rất đáng ngưỡng mộ.











Theo Thế giới trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao