Ăn hàu sống hay nấu chín tốt hơn?

Hàu là thực phẩm tốt cho cả người lớn, trẻ em, đặc biệt là nam giới, nhưng nhiều người thắc mắc ăn hàu sống hay nấu chín tốt hơn.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên Báo VnExpress cho biết, hàu chứa nhiều kẽm, nhiều loại men tiêu hóa, các vitamin (D, B11, B1, B2, B2, C…), khoáng chất (sắt, đồng, kali, photpho…) rất tốt cho cơ thể; đặc biệt hàm lượng axít béo omega-3 cao.

Một con hàu cỡ vừa chứa khoảng 5,3 mg kẽm. "Hàu cũng như nhiều hải sản khác rất giàu kẽm tốt cho mọi người. Lý do, kẽm liên quan đến hơn 200 enzym trong cơ thể", bà Lâm nói.

Nhiều người thường chọn ăn hàu sống vì cho rằng bổ dưỡng hơn chín, tuy nhiên phó giáo sư Lâm khuyến cáo chỉ nên ăn hàu sống khi chắc chúng an toàn. Theo bà Lâm, không có cơ sở khoa học nào cho thấy ăn hàu, hải sản nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống.

“Thay vì ăn sống bạn có thể nấu chín để phòng tiêu chảy, ngộ độc và nhiễm ký sinh trùng từ các loại hải sản này, nhất là trong điều kiện an toàn thực phẩm tại Việt Nam", phó giáo sư Lâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, hàu tiêu thụ nguồn thức ăn ở những khu vực khác nhau nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm. Vì thế, nên mua hàu ở những cơ sở uy tín.

Ăn hàu sống hay nấu chín tốt hơn?-1
Cách tốt nhất để ăn hàu là làm chín nó bằng cách nướng hoặc luộc.

Báo Thanh Niên dẫn lại nội dung chia sẻ của tiến sĩ Mary Ellen Phipps, chuyên gia dinh dưỡng, người sáng lập Trung tâm dinh dưỡng Milk & Honey Nutrition (Mỹ) trên trang Verywell Heath, việc ăn hàu sống gây ra nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm và không có cách để phát hiện xem con hàu nào có chứa vi khuẩn gây bệnh hay không.

Theo tiến sĩ Phipps, cách duy nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh là nấu chín hàu ở nhiệt độ 63 độ C trước khi ăn.

Cần phải vứt bỏ những con hàu đã mở vỏ trước khi nấu. Hàu còn vỏ có thể luộc hoặc hấp cho đến khi hàu mở ra. Hàu đã tách vỏ nên được nướng hoặc luộc ít nhất 3 phút để đảm bảo đạt đến nhiệt độ thích hợp.

Ăn hàu sống có an toàn?

Tiến sĩ Phipps cảnh báo rằng tất cả các "thủ thuật" để ăn hàu sống - như thêm nước sốt nóng, nước cốt chanh hoặc rượu - đều không tiêu diệt được vi khuẩn.

Các loại gia vị cay hoặc có tính axit như mù tạt, tương ớt, nước cốt chanh, giấm và rượu cũng không thể tiêu diệt hết vi khuẩn và virus gây bệnh từ hàu.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor, cố vấn an toàn thực phẩm làm việc tại New York (Mỹ), một số người nên tránh xa hàu sống hoàn toàn, bao gồm người lớn tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, những người đang dùng thuốc chữa bệnh và những người có đường ruột nhạy cảm hoặc khả năng miễn dịch yếu.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/an-hau-song-hay-nau-chin-tot-hon-ar856523.html

hàu sống hải sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao