Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX chuyển 1.000 tỷ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí trả vào SCB

Trình bày tại tòa, bà Trương Mỹ Lan mong muốn HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào Ngân hàng SCB vì SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính.

Ngày 12/3, phiên xét xử và Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Nhiều lần không trả lời trọng tâm câu hỏi của luật sư, bà Trương Mỹ Lan tự nói về nguồn gốc tài sản của gia đình. Bà Lan trình bày, tài sản của bà có được là từ thời mẹ bà tạo lập, sau này phát triển thêm.

Bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX chuyển 1.000 tỷ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí trả vào SCB-1
Bị cáo Trương Mỹ Lan.Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo bà Lan, mẹ bà vốn là tiểu thương chợ Bến Thành, sau đó gia đình bà thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.

Khi luật sư Phan Trung Hoài hỏi về lý do biết đến ngân hàng SCB vào thời điểm hợp nhất 3 tổ chức tín dụng, bà Lan bật khóc nói "nghĩ đến ngày đó tôi đau xót".

Bà Lan trình bày, thời điểm đó tình hình ở 3 ngân hàng hỗn loạn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mời nhiều người bên ngoài vào giúp nhưng không ai dám vào.

"Tính tôi là có bao nhiêu tiền nguyện giúp cho Việt Nam vì mang ơn. Nhà tôi không có ai làm ngân hàng, tôi không biết ngân hàng và không thích. Nhưng NHNN nói tôi làm 3 việc là làm sao cố cổ phần trên 65% giúp ngân hàng mà không ảnh hưởng các ngân hàng khác, không ảnh hưởng tiền tệ quốc gia; cho mượn tài sản; kêu đối tác nước ngoài vào”.

Cũng theo bà Lan, khi 3 ngân hàng họp vào tháng 10/2011, NHNN mời bị cáo tham gia các cuộc họp để cho mượn tài sản. Bà Lan đã cho mượn khách sạn Winsor được định giá 1 tỷ USD, đây là khách sạn 5 sao đầu tiên của Việt Nam, để cho SCB thực hiện tái cơ cấu.

Bà Lan khẳng định, cổ phần bà và con gái chỉ có 15%, còn lại là của bạn bè và cổ đông nước ngoài. Lý giải lý do được mọi người đồng ý góp sức với SCB, bị cáo nói do gia tộc bà "sống giản dị, đạo đức uy tín nên có sức ảnh hưởng, được tôn trọng".

Bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX chuyển 1.000 tỷ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí trả vào SCB-2
Bị cáo Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Nguyễn Huế.

Về lý do các cựu lãnh đạo, nhân viên SCB đều khai, bà Lan có quyền lực, vai trò chỉ đạo tại SCB, bà Lan lý giải do ở SCB mọi người không thấy ai xuất hiện ngoài bà nên ngộ nhận bà là chủ.

"Tôi ngoài việc cho mượn tài sản, tìm nhà đầu tư thì tôi không biết gì khác. Các công việc phân công tôi không biết... Tôi đã đưa hết tài sản vào SCB”, bà Lan trần tình.

Bị cáo Lan mong HĐXX xem xét kỹ vai trò của bị cáo trong vụ án, phủ nhận việc tạo lập 1.000 công ty ma, phủ nhận việc liên hệ công ty thẩm định giá để nâng khống.

Bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX chuyển 1.000 tỷ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí trả vào SCB-3
Quang cảnh phiên toà. Ảnh: Nguyễn Huế.

Trình bày tại tòa, bà Trương Mỹ Lan mong muốn được khắc phục thiệt hại trong vụ án. Bà đề nghị HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào SCB, "SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính", bị Lan nói.

"Trước HĐXX, tôi hứa số cổ phần của tôi, bạn bè và con tôi, xin HĐXX tạo cơ chế tôi sẵn sàng ủy quyền cho NHNN có cổ phần đấy để tiện trong lúc điều hành. Xin HĐXX xem giúp", bà Trương Mỹ Lan nói.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ba-truong-my-lan-xin-hdxx-chuyen-1-000-ty-dong-ma-ong-nguyen-cao-tri-tra-vao-scb-2258581.html?fbclid=IwAR21yXt2wB_Ly5JjDZQgOOr3WTaAwMydOnizFwfpR541TAKnPVjFYLtx1jo

Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát