Bé 2 tuổi bị chó cắn tổn thương nặng vùng đầu

Mẹ bệnh nhi cho biết cháu bé không may bị chó nhà hàng xóm tấn công. Người thân vội đưa con đến trạm y tế sơ cứu, sau đó chuyển lên tuyến trên.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh nhi là H.A.T. (2 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Nghệ An). Sau một ngày điều trị, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, đồng thời được tiêm phòng dại kịp thời.

Trước đó, bé T. nhập viện trong tình trạng bị hoảng loạn, đau đớn, quấy khóc. Vùng đầu, mặt của bệnh nhi bị chảy máu nhiều, có vết thương lớn, rách toạc da đầu, lộ rõ xương thái dương, kèm nhiều vết cắn sâu, rải rác vùng má và đầu.

Khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho biết bé T. đi chơi, không may bị chó của nhà hàng xóm tấn công. Phát hiện sự việc, người thân vội đưa cháu bé đến trạm y tế để sơ cứu, sau đó nhanh chóng chuyển tuyến đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu và hội chẩn chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Chấn thương Chỉnh hình.

Bệnh nhi được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu, xử trí vết thương.

Bé 2 tuổi bị chó cắn tổn thương nặng vùng đầu-1
Bệnh nhi 2 tuổi bị chó tấn công. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hà, khoa Răng Hàm Mặt, phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết: "Ê-kíp đã tiến hành mổ cấp cứu, cắt lọc tổ chức bị hoại tử, khâu tạo hình lại vết thương cho bệnh nhi. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Sau một ngày, cháu bé được tiêm phòng vaccine ngừa bệnh dại".

Đồng thời, do hoàn cảnh của gia đình khó khăn, cháu bé đã được Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kết nối với mạnh thường quân và hỗ trợ kịp thời.

Từ hậu quả của trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo nhà có trẻ em tốt nhất không nuôi chó. Nếu nuôi chó, hãy cách ly chó và trẻ thành hai khu vực khác nhau, không cho chúng tiếp xúc với con.

Trẻ bị chó cắn sẽ để lại ám ảnh đau đớn và lâu dài. Đó là những vết sẹo về cả tinh thần và thể xác. Vì vậy, cha mẹ hãy cân nhắc và thật cảnh giác khi nuôi chó.

Nếu bị chó cắn, gia đình nên rửa sạch vết thương, sơ cứu, sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và tỷ lệ tử vong là 100%. Vì vậy, khi bị chó cắn, gia đình phải đưa trẻ đi tiêm phòng dại trong vòng 24 giờ, đặc biệt với những vết thương vùng đầu mặt, cổ, gần thần kinh trung ương.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-2-tuoi-bi-cho-can-ton-thuong-nang-vung-dau-post1259620.html

chó cắn tai nạn trẻ nhỏ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao