Biểu hiện trầm cảm sau sinh

Thời gian đầu mới sinh không có biểu hiện gì nhưng thời gian gần đây cô ấy luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng vô cớ...

Chào bác sĩ!

Vợ tôi sinh con lần đầu được 5 tháng, thời gian đầu mới sinh không có biểu hiện gì nhưng thời gian gần đây cô ấy luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng vô cớ... Đi khám bác sĩ kết luận bị trầm cảm sau sinh khiến tôi rất lo lắng.

Xin bác sĩ cho biết ảnh hưởng của bệnh và điều trị có khỏi hẳn.


Lê Văn Tám (Đồng Nai)



Chào bạn,

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Những phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu. Bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp có thể dự phòng.

Trầm cảm sau khi sinh khiến người mẹ suy nghĩ nhiều, việc ăn uống, ngủ nghỉ kém dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng. Điều này rất dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, hoang tưởng... ảnh hưởng đến việc chăm sóc cho con và gia đình. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể nặng thêm làm bệnh nhân có thể có ý nghĩ hay hành vi tự tử. Một số người rối loạn tâm thần, luôn có cảm giác bị hại, bị ma quỉ nhập... nên tìm cách trả thù hay đối phó tìm cách trừ tà, như vậy rất nguy hiểm đến tính mạng của em bé.

Về điều trị, ngoài bản thân người phụ nữ cần cố gắng thì rất cần hỗ trợ từ người thân, bạn bè và gia đình nhất là người chồng cần chia sẻ, quan tâm để nhanh chóng bình phục.

Vì vậy, khi bị mắc bệnh trầm cảm, người phụ nữ cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và hãy nhớ rằng trầm cảm không phải là một dấu hiệu của bệnh. Thường thì một người mẹ trầm cảm không thích sự cô độc, do vậy hãy cố gắng sắp xếp để lúc nào cũng có một người mà bệnh nhân có thể tin tưởng ở bên cạnh.


Theo Sức khỏe & Đời sống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao