Bắt vợ chồng đại gia Thái Bình Đường Nhuệ

Bộ Công an nói về nghi vấn Đường 'Nhuệ' được bảo kê

Thứ trưởng Bộ Công an nói Đường Nhuệ là tên tội phạm tinh vi, xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn đối phó với công an nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ rất khó khăn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/5, đại diện Bộ Công an nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án Đường "Nhuệ" (tên thật Nguyễn Xuân Đường, ở Thái Bình).

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2010 đến nay, Công an Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 người có quan hệ với Đường "Nhuệ". Nhưng theo ông Quang, hoạt động của Đường rất tinh vi. Trong một số vụ, tên này không ra mặt nên chưa có đủ căn cứ để xử lý. Quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

Bộ Công an nói về nghi vấn Đường Nhuệ được bảo kê-1
Nguyễn Xuân Đường là bị can của 3 vụ án hình sự được Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP Thái Bình điều tra.

Băng nhóm của Đường "Nhuệ" là tội phạm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng mác doanh nhân thành đạt và có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an. “Chúng tôi cũng phải vận động công tác quần chúng, để người dân tố giác hoạt động tội phạm của các băng nhóm thì mới đủ căn cứ xử lý”, ông Quang nói.

Về nghi vấn có người bảo kê cho hoạt động tội phạm của Đường "Nhuệ", Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng để kết luận có chống lưng hay không phải căn cứ vào quy định của pháp luật, có chứng cứ chứng minh cụ thể.

Ông Lương Tam Quang nói Bộ Công an chỉ đạo Công an Thái Bình xem xét vụ việc nay một cách toàn diện, triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, làm công tâm, khách quan. “Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp tới cơ quan báo chí”, ông Quang nói.

Bộ Công an nói về nghi vấn Đường Nhuệ được bảo kê-2
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, trả lời tại họp báo. Ảnh: Đông Vương.

Tái khẳng định Đường Nhuệ rất tinh vi, xảo quyệt, ông Lương Tam Quang cho biết những tài liệu, chứng cứ thu thập được mà lộ lọt ra ngoài sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra trong việc làm rõ hoạt động của nhóm tội phạm này.

Về việc Công an TP Thái Bình tiếp nhận điều tra một vụ án liên quan đến Đường "Nhuệ", ông Quang cho biết sau khi khởi tố, bắt vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương về tội Cố ý gây thương tích, Công an tỉnh Thái Bình giao Công an TP tiếp tục điều tra là đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.

“Đến nay chuyên án này đang tiếp tục được đấu tranh, tiếp tục khởi tố nhiều đối tượng với các tội danh khác nhau. Công an cũng thu thập tài liệu, chứng cứ và khi đủ căn cứ sẽ phục hồi điều tra một số vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Quang thông tin.

Ông khẳng định Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Thái Bình làm khẩn trương, kiên quyết, không bỏ lọt tội phạm, không chịu ảnh hưởng, tác động của bất kỳ ai với vụ án này. Đồng thời, Bộ Công an cũng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn Công an Thái Bình điều tra vụ án này và sẽ cùng VKSND phối hợp giám sát, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ngày 25/4, Ban chỉ đạo 1593 (Tỉnh ủy Thái Bình) đã thông tin kết quả đấu tranh, xử lý bước đầu đối với băng nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ") và Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) cầm đầu.

Trong số các hành vi cơ quan chức năng đang điều tra, Đường "Nhuệ" và vợ bị cáo buộc cưỡng đoạt tài sản núp bóng hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 12/2017, Đường và đồng bọn đe dọa, gây rối, khống chế để buộc Công ty Thành Phát (đơn vị làm dịch vụ hỏa táng cho Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long ở Nam Định) phải ngừng hoạt động tại Thái Bình.

Tiếp đó, Nguyễn Xuân Đường cùng Ninh Đức Lợi tìm cách thâu tóm địa bàn bằng cách tự tuyên bố là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ để phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ, tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện). Trên thực tế, toàn bộ số tiền đó do Đường thu và toàn quyền quyết định.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đầu tháng 4, Đường cùng vợ và 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích do liên quan vụ đe dọa, đánh đập một phụ xe khách.

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường người tỉnh này về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sau khi xác định họ liên quan hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

Đến ngày 21/4, Công an TP Thái Bình tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Xuân Đường về tội Cố ý gây thương tích. Vụ án xảy ra năm 2014 khi bà Đ.T.L. (56 tuổi) tố cáo Đường hành hung mẹ con bà L. ngay trụ sở Công an phường Trần Lãm vào ngày 18/11.

Hiện, Nguyễn Xuân Đường là bị can của 3 vụ án hình sự được Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP Thái Bình điều tra.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bo-cong-an-noi-ve-nghi-van-duong-nhue-duoc-bao-ke-post1081272.html?fbclid=IwAR3CMU_DgBrgPuZDqjiS1iLvlQxPWYY4pWzhuge5eOzFOTfbuMTx6QPxfKw

Nguyễn Xuân Đường Đường Nhuệ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt vợ chồng đại gia Thái Bình Đường Nhuệ