Cách bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang để cả năm 2024 may mắn

Theo chuyên gia phong thủy, việc bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang là thủ tục cần thiết của các gia đình trước thềm năm mới và phải làm cẩn thận, chu đáo.

Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà về cách bao sái, rút tỉa chân nhang, mang lại may mắn tài lộc cho gia chủ trong năm 2024. 

Cách bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang để cả năm 2024 may mắn-1
Ảnh minh họa: Thành Luân

Chuẩn bị cho việc bao sái

Người bao sái bàn thờ phải ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ. Trước ngày làm, nên tránh quan hệ ân ái vợ chồng. Trước đó 1 ngày tránh ăn các đồ ăn như thịt chó, thịt mèo, thịt rắn, tiết canh ba ba, rùa, cá chép, uống rượu rắn, rượu cao hổ cốt, mắm tôm, mắm tép.

Thực hiện bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang một cách nhẹ nhàng, tránh làm rơi, vỡ đồ cúng.

Không được lau dọn, bao sái bát hương của gia tiên trước bát hương của thần linh.

Khi lau dọn cần dùng nước ấm, sạch.

Chuẩn bị nước ngũ vị hương và rượu đã ngâm gừng. Nước ngũ vị hương được đun từ 5 loại, trong đó hồi khô và quế khô là 2 vị cố định, kèm thêm 3 loại lá thơm tùy mùa, tùy vùng miền như: xả, hương nhu, trầu không, lá bưởi, gỗ vang, lá nếp thơm, lá mùi thơm...

Cách thức bao sái không phạm cấm kỵ

Sau khi đọc văn khấn xin phép, gia chủ tiến hành rút từng chân hương một, cho tới khi còn số lượng chân hương đẹp nhất (ở con số lẻ: 15, 17, 19; nếu là người làm ăn lớn, để lại 25, 27, 29 chân nhang để nối phúc khí cho năm tiếp theo).

Nếu phân định theo các bát hương thì bát hương thờ cộng đồng gia thần hay gọi nôm na là thần linh thổ công nên giữ lại 15 hoặc 25 chân nhang; bát hương thờ cộng đồng gia tiên giữ lại 17 hoặc 27 chân nhang; bát hương thờ bà cô, ông mãnh giữ lại 19, 29 chân nhang.

Chân hương sau khi rút sẽ mang đi hóa tro, đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây sân vườn nhà, tuyệt đối không vứt ra rác.

Ngoài ra cần chú ý, khi làm nghi thức rút tỉa chân nhang, gia chủ phải rất chú ý, không được làm xê dịch bát hương, không xê dịch bàn thờ.

Trong lúc rút, tỉa chân hương không được làm xê dịch, di chuyển bát hương, 1 tay giữ bát hương, 1 tay nhẹ nhàng rút. Cẩn thận thì 2 người cùng làm, 1 người giữ, 1 người rút. Sau khi thực hiện xong, cần phải thắp hương cẩn báo lại các cụ, thần linh.

Lau dọn bàn thờ phải lau mặt nhật nguyệt của bát hương đầu tiên. Lau bát hương trước rồi mới lau đến các đồ thờ khác.

Khi lau dọn tổng vệ sinh bàn thờ, phòng thờ, tối kị mở toang các cửa phòng thờ ra. Ánh nắng, ánh sáng dương quang chiếu rọi vào bàn thờ gây tổn hại linh khí, phạm Dương Quang Sát.

Phòng thờ quanh năm buông rèm tối, tránh ánh sáng bên ngoài, được dùng điện phía trong và suốt 24h bật 2 cây đèn đỏ hoặc đèn vàng.

Để phòng hỏa hoạn, nếu gia chủ dùng bàn thờ gỗ thì nên đặt thêm tấm kính trên bề mặt, tránh tàn rụng gây cháy. Tuy nhiên, bạn phải dán đề can mờ để không phản chiếu hình ảnh đồ thờ trên mặt kính.

(*) Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cach-bao-sai-bat-huong-de-ca-nam-2024-may-man-2244834.html?fbclid=IwAR25AQ4R2O_owcsTu4TsowurAGZOl3BQRArL7HWJ68fL1dC503UC0vXmeWk

phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao