Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm

Uống nhiều nước mỗi ngày có thể tăng 15 năm tuổi đời trong khi giải đố chữ khả năng giúp bạn sống thọ thêm 10 năm.

Một số thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm cả thập kỷ. Các nhà khoa học đã đưa ra những ước lượng giúp mọi người tự tính toán có thể sống thọ thêm bao nhiêu năm.

Vừa qua, một nhóm nghiên cứu Mỹ công bố rằng bất kỳ ai sinh sau năm 1965 đều có nguy cơ không thọ như thế hệ trước đó. Tiếp xúc ngày càng nhiều với các yếu tố rủi ro của cuộc sống hiện đại đồng nghĩa bạn có thể có tuổi sinh học già hơn đáng kể so với tuổi theo lịch.

Trong những năm gần đây, theo Daily Mail, nhiều nghiên cứu đã tách biệt được một số yếu tố giúp chống lại tác động trên. Phân tích của Đại học Michigan (Mỹ) năm 2021 thậm chí còn phát hiện ra một chiếc xúc xích có thể giảm bớt tuổi thọ 38 phút nhưng một miếng cá hồi lại làm tăng thêm 70 phút.

Một nghiên cứu lớn được công bố vào năm ngoái (2023) đã xác định các yếu tố quan trọng nhất giúp bạn trẻ lâu là tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng, ngủ ngon, các mối quan hệ xã hội tích cực, không hút thuốc, không dùng chất kích thích và kiểm soát việc uống rượu.

Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm-1
Thói quen đơn giản như uống nước giúp ích cho cơ thể. Ảnh: Onlymyhealth

Uống nhiều nước tăng thêm 15 năm tuổi thọ

Các bác sĩ biết rằng tình trạng mất nước làm tăng nồng độ muối trong máu, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và mắc bệnh mạn tính. Trong các nghiên cứu trên chuột, tình trạng mất nước nhẹ cũng đủ để giảm tuổi thọ đi 6 tháng - tương đương với 15 năm ở con người.

Ăn nhiều trái cây và các loại hạt tăng 10 năm

Không có nghi ngờ gì về tác động của một chế độ ăn uống tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Theo nghiên cứu từ Biobank Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí Nature năm 2023, chuyển từ chế độ ăn uống không lành mạnh sang nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, cá, các loại đậu; ít thịt, đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn có thể tăng thêm tuổi thọ cho nam và nữ lần lượt là 10,9 và 10,4 năm.

Bỏ thuốc tăng 10 năm

Các bác sĩ ước tính rằng thói quen hút thuốc có thể làm giảm 10 năm tuổi thọ của bạn.

Nicola Smith, Giám đốc Thông tin y tế tại Cancer Research UK cho biết: “Số năm bạn hút thuốc ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư nhiều nhất. Bạn dừng hút thuốc càng sớm thì nguy cơ mắc ung thư càng thấp”. Điều tương tự cũng xảy ra với các tình trạng sức khỏe khác như đau tim, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, từ 5 đến 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn giảm một nửa và 20 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ của bạn ngang với người không hút. Vì vậy, việc bỏ hút thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 10 năm.

Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm-2
Trò giải đố chữ là thử thách trí tuệ tốt cho sức khỏe tâm thần. Ảnh: Heywise

Giải đố chữ tăng 10 năm

Mặc dù trò chơi thử thách trí não không thể ngăn ngừa các bệnh gây mất trí nhớ nhưng các bác sĩ tin rằng tin rằng có thể giúp xây dựng một vùng đệm (được gọi là “dự trữ nhận thức”) tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn.

Năm 2020, các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Kings College London (Anh) đã phân tích dữ liệu của 20.000 người trên 50 tuổi và nhận thấy ai hay chơi đố chữ có xu hướng nhạy bén hơn với chức năng não trẻ hơn 10 năm so với tuổi thật.

Ngủ ngon tăng 4,7 năm

Giấc ngủ kém (ít hơn 7 giờ một đêm) đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, hormone cũng như hệ miễn dịch và thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trầm cảm, thậm chí là ung thư. Nghiên cứu năm 2023 của Trường Y Harvard (Mỹ) cho thấy ngủ 7-9 giờ mỗi đêm có thể tăng tuổi thọ cho nam giới thêm 4,7 năm và thêm 2,4 năm cho phụ nữ.

Quan hệ tình dục thường xuyên tăng 4-7 năm

Trong một nghiên cứu dài hạn được công bố trong cuốn sách Bí mật của những người siêu trẻ, Tiến sĩ David Weeks cho biết việc giảm căng thẳng, tăng mức độ hài lòng và ngủ ngon hơn nhờ quan hệ tình dục thường xuyên có thể đủ để tăng thêm 4-7 năm tuổi thọ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cach-tinh-ban-co-the-song-tho-them-bao-nhieu-nam-nua-2272446.html

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao