Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người đăng ký hiến tạng

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo, hoạt động đăng ký hiến ghép mô tạng có thể đang bị kẻ gian lợi dụng vì mục đích xấu.

Ngày 8/9, trao đổi với phóng viên, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, đơn vị vừa nhận được thông tin phản ánh về việc đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy phải đóng phí mới nhận được thẻ đăng ký hiến tạng.

Thông tin trên mạng xã hội sau đó đã có nhiều bình luận theo chiều hướng tiêu cực về hoạt động hiến ghép mô tạng.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị điều phối đã liên hệ với người đăng ký hiến tạng (thông qua đơn đăng ký hiến tạng đính kèm, mã số đơn). Tuy nhiên, người đăng ký từ chối nghe máy mà nhắn tin thông báo hủy đơn đăng ký.

Qua tìm hiểu thông tin ghi nhận, việc yêu cầu người đăng ký hiến tạng phải đóng phí có liên quan đến tình trạng “cò” dịch vụ tại bệnh viện.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người đăng ký hiến tạng-1
Một trường hợp được ghép tạng từ người hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Hiến mô tạng là nghĩa cử cao đẹp vì sự sống của người bệnh, từ trước đến nay mọi hoạt động liên quan đến chương trình rất nhân văn này đều diễn ra trên tinh thần vô vụ lợi. Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định việc phát hành thẻ đăng ký hiến tạng tại bệnh viện là hoàn toàn miễn phí” - TS.BS Dư Thị Ngọc Thu nói.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người đăng ký có thể đăng ký trực tiếp qua đường link của trang web https://dieuphoigheptangtphochiminh.vn; đăng ký trên trang Fanpage: Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy; đăng ký qua email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com hoặc đăng ký qua điện thoại: 028 3956 0139 trong giờ hành chính.

Bệnh viện sẽ tiếp nhận thông tin và gửi đơn qua đường bưu điện đến địa chỉ của người đăng ký. TS Ngọc Thu bày tỏ lo ngại về tình trạng lừa đảo đối với những người có nhu cầu hiến tạng trên không gian mạng xã hội đang ngày càng phức tạp.

Chúng tôi từng tiếp nhận thông tin từ người đăng ký hiến tạng gọi đến vì lý do họ làm thủ tục hiến mô tạng đã lâu nhưng không nhận được thẻ. Tuy nhiên, qua rà soát trên hệ thống, chúng tôi không tìm thấy thông tin về người đăng ký hiến tạng. Người bệnh có thể đã đăng ký hiến tạng ở một website không chính thống, giả danh các tổ chức, bệnh viện thuộc hệ thống nhà nước”.

Dẫn chứng cho nguy cơ cộng đồng bị các nhóm lừa đảo lợi dụng lòng tốt để kêu gọi hiến tạng, TS Ngọc Thu cho biết, năm 2016 bà đã giật mình khi nhìn thấy chính hình ảnh bản thân và các thông tin của Bệnh viện Chợ Rẫy cùng hàng loạt các trung tâm điều phối ghép tạng cả nước trên một website có tên hientangvietnam.xyz kêu gọi cộng đồng hiến tạng.

Tuy nhiên, qua rà soát nội dung và thông tin đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến ghép các bộ phận cơ thể người thì xác định đây là trang web không chính thống. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, trang web trên đã bị vô hiệu hóa.

TS Ngọc Thu cảnh báo, hành vi lừa đảo trên không gian mạng đối với hoạt động hiến tạng vẫn đang diễn ra. Để tránh “sập bẫy” của những đối tượng lừa đảo, bà khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi chọn các địa chỉ đăng ký hiến tạng.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-nguoi-dang-ky-hien-tang-post1567427.tpo

ghép tạng lừa đảo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao