Câu nói truyền cảm hứng sống an lạc cho hàng triệu người: Hạnh phúc chính là sự tự do

Buông bỏ giúp chúng ta tự do. Đó là điều kiện duy nhất để có được hạnh phúc. Nếu trái tim bạn vẫn lo âu, giận dữ hay tham sân si, bạn không thể hạnh phúc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mục sư vĩ đại Martin Luther King Jr. gọi là "sứ giả của hòa bình và bất bạo động". Không chỉ là một nhà văn, nhà tu hành, thiền sư còn là một đại diện của những người chống lại chiến tranh và ủng hộ hòa bình.

Xuất gia từ năm 16 tuổi, thiền sư Thích Nhất Hạnh là nhà lãnh đạo Phật giáo có sức ảnh hưởng rất lớn. Ông dành cả cuộc đời mình để cống hiến cho mong ước đem lại hạnh phúc cho mọi người và hòa bình cho nhân loại. Từng câu nói của thiền sư luôn chứa đựng sự yêu thương và triết lý sống sâu sắc:

1. Không ai có thể ban cho bạn sự tự do, chính bạn là người trau dồi nó hàng ngày. Không ai có thể ngăn cản bạn nhận thức mỗi bước bạn đi, mỗi hơi thở hàng ngày...

2. Mỗi người đều từng trải qua thời gian khó buông bỏ sự đau khổ. Trong số những nỗi sợ hãi mơ hồ, họ cam chịu đau khổ vì đã quen với điều đó.

3. Con người đau khổ vì họ mắc kẹt trong quan điểm. Chỉ khi nào chúng ta giải phóng được những quan điểm đó, chúng ta mới được tự do và không còn đau khổ nữa.

Câu nói truyền cảm hứng sống an lạc cho hàng triệu người: Hạnh phúc chính là sự tự do-1

4. Được sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là khả năng đi trên mặt nước, nó chính là bạn có thể đi bộ trên trái đất xanh ngay lúc này để nhìn thấy sự bình yên và vẻ đẹp của cuộc sống.

5. Hạnh phúc chính là ở đây, ngay lúc này. Rất nhiều điều kiện của hạnh phúc luôn có sẵn, đủ để bạn có thể cảm nhận được hạnh phúc ngay hiện tại. Bạn không cần phải tìm kiếm tương lai để có được nhiều hơn.

6. Buông bỏ giúp chúng ta tự do. Đó là điều kiện duy nhất để có được hành phúc. Nếu trái tim bạn vẫn bám víu vào bất kỳ điều gì khiến bạn lo âu, giận dữ hay tham sân si, bạn không thể tự do và không bao giờ hạnh phúc.

7. Lo lắng là căn bệnh của thời đại hiện nay. Nó xuất phát từ sự bất lực của mỗi người trong phút giây hiện tại.

Câu nói truyền cảm hứng sống an lạc cho hàng triệu người: Hạnh phúc chính là sự tự do-2

8. Sự tức giận bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về chính mình. Tức giận cũng bắt nguồn từ mong muốn, sự tự hào, kích động hay nghi ngờ. Gốc rễ của nó là từ chính bạn, môi trường hay người khác chỉ là thứ yếu.

9. Chánh niệm giúp bạn trở về với chính mình. Mỗi khi bạn trở về và nhận ra những điều kiện của hạnh phúc bạn đang có, niềm hạnh phúc sẽ tới.

10. Khi bạn yêu một ai đó, điều tốt nhất bạn có thể đem lại cho họ là sự hiện diện của chính bạn. Làm sao bạn có thể yêu thương nếu như bạn không ở đó.

Câu nói truyền cảm hứng sống an lạc cho hàng triệu người: Hạnh phúc chính là sự tự do-3

11. Mỗi suy nghĩ, lời nói hành động của bạn mang dấu ấn của chính bạn. Nó phản ánh sự thật về con người bạn.

12. Chúng ta phải tiếp tục học hỏi. Chúng ta phải cởi mở và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức mình học được để có thể đạt tới sự hiểu biết xa hơn thực tế.
 

Theo Trí Thức Trẻ


triết lý sống

Tin tức mới nhất