Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài Điện Buckingham ở London trước sự chứng kiến của người dân khi thông tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà vừa được công bố.

Thông tin từ Guardian, tối ngày 8/9 (theo giờ địa phương), truyền thông Anh xác nhận Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi.

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà-1

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài Điện Buckingham

Sau khi thông tin trên được  phát đi, rất nhiều người dân nước Anh đã tập trung bên ngoài cung Điện Buckingham để tỏ lòng tiếc thương với nữ hoàng.

Đúng lúc này trên bầu trời u ám ngoài cung Điện Buckingham bất ngờ xuất hiện hình ảnh cầu vồng đôi. Rất nhiều người dân ở đây đã nhìn thấy và dùng điện thoại, máy ảnh ghi lại khoảnh khắc đặc biệt này.

Tuy nhiên, đó không phải là nơi duy nhất trên nước Anh xuất hiện cầu vồng. Tại lâu đài Balmoral, nơi Nữ hoàng được chăm sóc trước khi băng hà, cầu vồng cũng xuất hiện kế bên lá cờ Liên minh.

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà-2
Đám đông bên dưới cầu vồng đôi bên ngoài Điện Buckingham ở London hôm 8/9. Ảnh: Bloomberg.

Ở Westminster, một cầu vồng đôi hiện lên phía sau Tháp Elizabeth, được đặt theo tên Nữ hoàng vào năm 2012 để đánh dấu Năm Kim cương của bà. Tòa tháp này, nơi đặt đồng hồ Big Ben, được xây dựng ngoài Tu viện Westminster bên bờ sông Thames.

Một bó hoa đầu tiên xuất hiện tại dinh thự trung tâm London của Nữ hoàng vào khoảng 17h ngày 8/9, do một phụ nữ đặt ở đó, và đám đông bên ngoài Điện Buckingham nhanh chóng tăng lên khoảng 1.000 người.

Mọi người có thể nghe thấy tiếng một chiếc trực thăng bay phía trên vào thời điểm đáng đông nín lặng chờ đợi tin tức về tình trạng sức khỏe của Nữ hoàng.

“Đám đông ngày càng lớn hơn. Nữ hoàng có ý nghĩa rất lớn với rất nhiều người không chỉ ở đây - nước Anh - mà còn với khắp thế giới”, anh Barnes chia sẻ.

“Thế giới đã mất đi một con người luôn giữ vững sự ổn định và phẩm giá, đặt đất nước và trách nhiệm lên trên tất cả”, Barnes nói thêm.

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà-3
Người dân tập trung trước cổng cung điện. Ảnh: CNN

Margaret Parris – một nhà tư vấn đã đi 32km đến cung điện sau khi nghe tin Nữ hoàng lâm bệnh trước đó cùng ngày. “Chúng tôi lớn lên và Nữ hoàng luôn ở đó”, Parris trào nước mắt.

Quang cảnh trước Cung điện Buckingham hiện giờ trái ngược hoàn toàn với cách đây 3 tháng, khi Nữ hoàng xuất hiện trên ban công trước sự reo hò nồng nhiệt của người dân nhân lễ kỷ niệm Platinum Jubilee – đánh dấu 70 năm bà lên ngai vàng.

Chàng sinh viên 22 tuổi Adam Wilkinson-Hill đã đến cung điện với một bó hoa loa kèn trắng để thay mặt nhóm bạn của anh, những người không thể có mặt ở thủ đô. “Đây là một cú sốc lớn đối với cả nước”, Wilkinson-Hill nói.

Cùng lúc đó, cầu vồng đã xuất hiện trên Lâu đài Windsor khi quốc kỳ Anh được hạ rủ để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Tại Lâu đài Balmoral, nơi Nữ hoàng trút hơi thở cuối cùng, cảnh sát đã dỡ bỏ hàng rào để người dân đến đặt hoa.

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà-4
Cầu vồng xuất hiện trên Lâu đài Windsor ngay sau khi cờ được treo rủ. Ảnh: CNN

Nước Anh chuẩn bị thế nào cho hậu sự của Nữ hoàng Elizabeth II?

Tờ The New York Times cho biết, kế hoạch tổ chức tang lễ khi Nữ hoàng Elizabeth qua đời, hay còn được biết đến với mật danh "Cầu London sụp đổ", lần đầu được đăng trên The Guardian năm 2017 và sau đó là Politico năm 2021.

Theo đó, "Cầu London sụp đổ" là kịch bản tỉ mỉ cho những phút, giờ và ngày sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II. Kế hoạch này được soạn thảo trong nhiều năm, bao gồm một loạt thủ tục với từng chi tiết chính xác.

Kế hoạch hướng dẫn về các vấn đề hậu sự cho Nữ hoàng Elizabeth II bao gồm cách thức thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng, thủ tục quàn và lễ tang 10 ngày sau. 

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài cung điện khi Nữ hoàng Anh băng hà-5
Những bó hoa tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch này, tang lễ của Nữ hoàng sẽ diễn ra trong 10 ngày và linh cữu của bà được đặt ở nơi tổ chức lễ tang 3 ngày, cho phép công chúng tới viếng.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II tạ thế, Thủ tướng Anh sẽ phát biểu trực tiếp trên truyền hình và gửi lời tưởng nhớ đầu tiên tới Nữ hoàng. Sau đó, nghi thức bắn đại bác tiễn đưa được tiến hành trên khắp đất nước.

Khi thông tin Nữ hoàng Elizabeth II băng hà được công bố rộng rãi, cổng dinh thự chính thức của vương quốc - Điện Buckingham - sẽ treo tấm bảng thông báo sự kiện. Thông tin cũng được đăng tải trên website của gia đình hoàng gia và các tài khoản mạng xã hội.

Tuy nhiên, một số chi tiết của kế hoạch sẽ chỉ được công bố sau khi Nữ hoàng qua đời. Tham gia vào kế hoạch sẽ có sự điều phối của mạng lưới phức tạp các quan chức và cơ quan liên quan, cũng như hướng dẫn những việc cần làm trong thời gian để tang và giai đoạn chuyển sang triều đại của vị vua mới.

Kế hoạch còn tiết lộ chi tiết cách thức tiếp quản ngai vàng của Thái tử Charles, cũng như kế hoạch công du khắp Vương quốc Anh của ông sau khi tang lễ của Nữ hoàng hoàn tất.  

Kế hoạch chi tiết đã được thảo luận hai đến ba lần một năm giữa các quan chức Chính phủ Anh, điện Buckingham, lực lượng cảnh sát, quân đội và các đài truyền hình.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cau-vong-doi-xuat-hien-ben-ngoai-cung-dien-khi-nu-hoang-bang-ha-n-319896.html

nữ hoàng Anh nữ hoàng Elizabeth

Tin tức mới nhất