Chủ tịch Việt Á khai lý do không làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Long

Sáng 5/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn của đại diện VKS. Bị cáo Phan Quốc Việt khai lý do không trực tiếp làm việc với cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long mà thông qua thư ký.

Thẩm vấn bị cáo Phan Quốc Việt, đại diện VKS đặt câu hỏi: Vì sao bị cáo nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) nhiều việc, chi nhiều tiền cho ông Long, nhưng không trực tiếp làm việc với ông Long mà lại phải thông qua bị cáo Huỳnh?

Trả lời thẩm vấn của đại diện VKS, bị cáo Phan Quốc Việt trình bày: Trước đó bị cáo có cuộc gặp giữa ông Long và ông Nguyễn Huỳnh (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế). Tại cuộc gặp hôm đó, ông Long thống nhất với bị cáo, mọi việc có gì cứ trao đổi qua ông Huỳnh.

Giải thích việc này, bị cáo Phan Quốc Việt cho rằng vì “lý do nhạy cảm”. Lúc này, đại diện VKS truy vấn: Nhạy cảm như thế nào, bị cáo có thể khai tại tòa.

Chủ tịch Việt Á khai lý do không làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Long-1
Bị cáo Phan Quốc Việt tại tòa. Ảnh: CTV

Lúc đầu Chủ tịch Việt Á nói rằng “không nhớ lắm”. Ngay khi đó, đại diện VKS công bố bút lục lời khai của Việt tại CQĐT về việc bị cáo biết giữa ông Nguyễn Thanh Long và một lãnh đạo cũ của Bộ Y tế có mâu thuẫn với nhau. Vì vậy, ông Long và ông Huỳnh dặn bị cáo, mọi việc đều thông qua ông Huỳnh để “giữ tiếng” cho ông Long.

Bị cáo Việt thừa nhận lời khai này.

Theo trình bày của bị cáo Việt, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là sai phạm. Chủ tịch Việt Á xác nhận Đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm là tài sản của Nhà nước vì dùng kinh phí Nhà nước để thực hiện.

Trong các lần đưa tiền “hoa hồng” cho các CDC, bị cáo đều không thỏa thuận trước. Chỉ khi thanh toán tiền mới tính toán trích lại tiền hoa hồng từ 5- 20%, tùy khách hàng.

Cách tính hoa hồng dựa trên giá trị hợp đồng, đóng góp của đơn vị trong phòng chống dịch, chủng loại hàng hóa… Việc đưa tiền không được thỏa thuận trước, chỉ chi vào thời điểm thanh toán tiền hàng.

Sáng 5/1, bị cáo Phan Quốc Việt tiếp tục khẳng định, số tiền đã đưa cho ông Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) là 50.000 USD, dù bị cáo Tạc chỉ thừa nhận cầm 100 triệu đồng từ Việt.

Đối với quan hệ với ông Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN), Việt xác định không có thỏa thuận ăn chia, tiến hành công việc chỉ là do ông Hùng nhờ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chu-tich-viet-a-khai-ly-do-khong-lam-viec-truc-tiep-voi-ong-nguyen-thanh-long-2235595.html

Việt Á

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao