'Cô đồng bổ cau' có thể đối mặt án phạt nào?

Theo luật sư, với hành vi đưa thông tin gian dối để nạn nhân nộp số tiền 180 triệu đồng làm lễ, "cô đồng bổ cau" ở Hải Dương có thể đối mặt khung hình phạt 2-7 năm tù.

Bà Trương Thị Hương (37 tuổi), người gắn với danh xưng "cô đồng bổ cau" ở Hải Dương, vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khung hình phạt 2-7 năm tù

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho biết, cơ quan công an khởi tố bà Hương với tội danh như vậy là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ông Cường phân tích, bà Hương đã đưa ra thông tin gian dối với khách hàng về việc bỏ một số tiền ra cúng lễ thì trong một thời hạn nhất định có thể bán được nhà, sau đó chiếm đoạt số tiền 180 triệu đồng của khách.

"Đây là hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản nên cơ quan điều tra khởi tố người phụ nữ này về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng quy định pháp luật", ông Cường phân tích.

Theo quy định pháp luật, người nào có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, sẽ phải đối mặt với hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Cô đồng bổ cau có thể đối mặt án phạt nào?-1
Cô đồng Trương Thị Hương với các clip tự quay lan truyền trên mạng, quảng cáo hình thức xem bói bằng cách bổ cau (Ảnh: Chụp màn hình).

Ông Cường phân tích tiếp, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ ngoài nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền 180 triệu đồng còn nạn nhân nào khác bị chiếm đoạt tài sản hay không.

Nếu có thêm nhiều nạn nhân khác, cơ quan tố tụng sẽ căn cứ vào tổng giá trị tài sản mà cô đồng này đã chiếm đoạt để đánh giá tính chất, mức độ hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, cơ quan tố tụng sẽ xác định hành vi của đối tượng này có chuyển sang khung hình phạt khác nặng hơn hay không.

Bà Hương từng bị xử phạt về hành vi mê tín dị đoan. Theo ông Cường, nếu người này tiếp tục vi phạm có thể bị xử lý về tội hành nghề mê tín dị đoan theo quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp bà Hương bị kết tội với nhiều tội danh, hình phạt sẽ là tổng hình phạt của các tội danh theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt mà Bộ luật Hình sự đã quy định.

"Còn nếu kết quả điều tra chỉ dừng lại ở một người bị hại và số tiền chiếm đoạt chưa đến 200 triệu đồng, thì bị can này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt thấp nhất là 2 năm tù và cao nhất là 7 năm tù", ông Cường phân tích.

Vị luật sư này nhấn mạnh, kết quả xử lý đối với "cô đồng bổ cau" sẽ là bài học cho các đối tượng lợi dụng hoạt động mê tín tôn giáo tín ngưỡng để trục lợi, coi hành nghề mê tín dị đoan như một phương thức để kiếm sống gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Vì sao cô đồng Trương Hương bị khởi tố?

Chiều 4/8, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Thị Hương (37 tuổi) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Trương Thị Hương vừa qua nổi tiếng trên mạng xã hội với việc bổ cau xem bói và câu nói cửa miệng "đúng nhận, sai cãi".

Trương Thị Hương còn được gọi là cô đồng Trương Hương, bị người dân tố cáo đến cơ quan công an về việc nhận 180 triệu đồng để cúng bán nhà, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo tài liệu điều tra, ngày 6/12/2022, anh Trần Thế Xuân cùng mẹ đẻ là bà Vũ Thị Hằng (56 tuổi) đến nhà Hương ở phường Hiến Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) để xem bói, xem phong thủy và tìm hiểu về những khó khăn gia đình đang gặp phải trong cuộc sống.

Tại đây, cô đồng Hương "phán" nhà anh Xuân đang ở bị yểm bùa, trước cửa nhà có ma quỷ quấy phá… gây vận hạn của gia đình. Hương nói muốn giải quyết cần phải làm lễ giải tiến hình (tức phải có hình nhân thế mạng) di cung hoán số cho cả nhà và làm lễ để phù hợp hướng nhà, cúng bái bát hương.

Hương gợi ý anh Xuân làm lễ di cung hoán số, cầu bán được nhà, cầu bình an với giá 270 triệu đồng.

Khi anh Xuân trình bày hoàn cảnh gia đình không lo được số tiền đó, cô đồng này giảm giá xuống còn 180 triệu đồng, hứa cho anh Xuân làm chủ đài rồi dặn hôm làm lễ, nếu có ai hỏi phải bảo "đã đóng 300 triệu đồng".

Ngoài ra, cô đồng Trương Hương còn hứa hẹn đến ngày 28/12/2022, gia đình anh Xuân sẽ bán được nhà. Nhưng sau khi cúng lễ, chờ đến hết tháng 12/2022 vẫn không bán được nhà, anh Xuân làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Trương Thị Hương, gửi lên cơ quan công an.

Tiếp nhận thông tin, ngày 9/2, Công an thị xã Kinh Môn phạt cô đồng Hương 7,5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Đến ngày 22/6, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174, khoản 2, Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 3/3, Báo Dân trí đã gửi văn bản đến Công an thị xã Kinh Môn đề nghị vào cuộc xử lý những vấn đề Báo phản ánh về cô đồng Trương Thị Hương. Đồng thời, Báo Dân trí cũng chuyển đơn của người dân tố cáo cô đồng này lừa đảo đến Công an thị xã Kinh Môn như một nguồn tin báo tội phạm.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/co-dong-bo-cau-co-the-doi-mat-an-phat-nao-20230806005112836.htm

mê tín dị đoan lừa đảo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao