Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu

Dù con gái đam mê "cầm tạ, cầm sắt" vẫn còn nhận về nhiều ánh mắt dò xét, Mai Chi không hối hận vì lựa chọn con đường này.

Đầu tháng 11, Đỗ Mai Chi (SN 2003, Hà Nội) vừa đoạt huy chương vàng powerlifting (môn thể thao kết hợp các nội dung liên quan đến tạ bao gồm: Gánh tạ, đẩy ngực, nâng tạ) hạng dưới 47kg Junior Amateur (trẻ nghiệp dư) tại cuộc thi do Liên đoàn Powerlifting Việt Nam tổ chức.

Đây là huy chương vàng thứ 3 và tấm huy chương thứ 4 cô mang về từ 3 giải đấu trong vòng nửa năm nay.

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-1

Trước đó, cô gái 20 tuổi giành hai huy chương vàng ở các hạng mục bodybuilding (xây dựng cơ bắp) nữ đến 52kg và body fitness (tập trung vào sự cân đối hình thể) nữ đến 1,60m tại Giải Thể hình các Câu lạc bộ thành phố Hải Phòng 2023. Ở Giải vô địch Thể hình - Fitness tỉnh Nghệ An mở rộng 2023, cô có huy chương bạc hạng mục nữ trên 1,60m.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Mai Chi cho biết, cô tập thể hình từ cuối năm lớp 9, sau khi biết đến bộ môn này qua mạng xã hội. Đến nay, cô có 5 năm tập luyện và mới chỉ bước lên sàn thi đấu từ tháng 5.

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-2

Không muốn là cô gái mờ nhạt

Mai Chi từng có thân hình khá tròn trịa, đôi khi bị trêu chọc là "mập" khiến cô thấy tủi thân. Tình cờ xem được ảnh các cô gái tập thể hình trong lúc lướt mạng, Chi thích thú và ao ước có thân hình như họ.

Nhờ chăm chỉ tập luyện, Chi giảm từ 64kg xuống còn 50kg, sức khỏe được cải thiện, tinh thần phấn chấn hơn. Những lời chê bai ngoại hình cũng dần biến mất.

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-3
Thỉnh thoảng, Mai Chi vẫn bị nói là tập nhiều khiến vóc dáng thô, xấu, nhưng cô không mấy bận tâm về lời lẽ tiêu cực (Ảnh: NVCC).

Thế nhưng, khi biết con gái đam mê thể hình, bố mẹ Mai Chi phản đối kịch liệt, sợ việc nâng tạ sẽ gây hỏng xương. Ngày nào, mẹ cũng gọi điện, nhắn tin nhắc nhở cô tập nhẹ nhàng, không được cố quá sức.

Khi tích lũy được vốn kinh nghiệm nhất định, Mai Chi bắt đầu làm thêm công việc PT (huấn luyện viên cá nhân) ở phòng tập từ năm lớp 11. Cô vừa tập luyện, vừa hướng dẫn khách và tích cóp tiền để sớm có thể bước lên sàn thi đấu.

Đến tháng 5 vừa qua, cô gái SN 2003 mới có thể hoàn thành điều ấp ủ bấy lâu nay.

Trong 5 năm theo đuổi đam mê, Chi thừa nhận, những lời gièm pha, miệt thị từ người xung quanh lúc nào cũng có.

Khi đang căng thẳng mà nghe được lời tiêu cực, cô cũng tức giận, nhưng lúc bình tĩnh lại nghĩ: "Nếu mình không có năng lực và mờ nhạt thì người ta cũng chẳng thèm để ý đến mình".

"Tôi không muốn là một cô gái mờ nhạt", Chi khẳng định.

Mồ hôi, nước mắt sau những tấm huy chương

Sau các giải liên tiếp vào tháng 5, Mai Chi dự định thi giải thể hình trẻ quốc gia vào tháng 8, nhưng do ốm bệnh nên không thể siết cơ, cắt nét được.

Cô lý giải, trước mỗi lần lên sàn đấu thi hình thể, các vận động viên đều phải bước vào quá trình siết rất mệt, ăn uống kham khổ, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc.

Ở cuộc thi về cử tạ gần đây, Chi phải giảm từ 54kg xuống còn 46,2kg để đủ điều kiện. Cô được hai huấn luyện viên giám sát từng bài tập, bữa ăn để đạt được thể trạng tốt nhất.

"Đây là cuộc thi tôi nổi hứng đăng ký, nhưng không thi thì thôi, còn đã quyết định là phải thật sự nghiêm túc. Bởi vậy, những ngày chuẩn bị lên sàn, tôi lúc nào cũng căng thẳng đầu óc, liên tục chấn thương", cô kể.

Thời điểm tham gia các cuộc thi thể hình trước đó, Chi đã phải tập 2-3 cữ/ngày, tuân thủ chế độ ăn uống khắt khe, loại bỏ hoàn toàn đường, dầu mỡ và trái cây trừ dứa, dưa chuột. Trước khi lên sàn vài ngày, cô phải cắt nước và tinh bột, chỉ còn nặng 44kg.

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-4

Ngoài ra, vốn có sức đề kháng yếu, hay đau ốm và gặp vấn đề về rối loạn nhịp tim, Chi càng mệt mỏi, nhiều lần nôn khan, khó thở khi luyện tập khiến người thân lo lắng.

Những lời động viên từ đồng nghiệp, bạn bè thân thiết chính là động lực lớn nhất để nữ vận động viên trẻ không bỏ cuộc.

"Với những người tập thể hình lâu năm và yêu bản thân thật sự, việc nghỉ hay bỏ tập sẽ rất khó chịu và khiến mình thấy bị trì trệ đi. Vậy nên, tôi luôn cố gắng, không gián đoạn việc tập luyện dù chỉ một ngày", cô chia sẻ.

Cổ động viên đặc biệt

Bố mẹ Mai Chi sinh được 3 người con. Trong đó, Chi cá tính nhất và một mình theo đuổi bộ môn thể hình. Sau một thời gian khuyên nhủ không được, họ vẫn lo lắng, nhưng dần chấp nhận để con sống theo ý muốn.

Giờ mỗi lần Chi đi thi, cả nhà ở quê lại hồi hộp, trông ngóng qua các kênh phát livestream (phát sóng trực tiếp) và vỡ òa khi cô đạt được thành tích mới.

Cô Nguyễn Thị Hường - mẹ Mai Chi - từng là người phản ứng gay gắt nhất, giờ lại trở thành cổ động viên đặc biệt, thường hộ tống con gái đi đấu giải.

Mỗi lần Chi siết cơ, cắt nét, người mẹ vẫn cằn nhằn, nhưng luôn tự tay làm đồ ăn riêng, gửi trứng ngon, ức gà và cà chua sạch cho cô.

"Nhờ có mẹ đồng hành trong những giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp, tôi có được nguồn động viên tinh thần rất lớn. Đứng trên sân khấu thấy mẹ lặng lẽ ngồi một góc, giày chẳng kịp đi, quần áo đẹp cũng không được diện, tất tả lo cho tôi khiến tôi vừa hạnh phúc, vừa thương mẹ.

Dù say ôtô, mẹ vẫn cố gắng đồng hành cùng tôi khi đi thi ở tỉnh xa. Bởi vậy mà khi cầm trên tay tấm huy chương, tôi luôn muốn chia sẻ với mẹ đầu tiên", Chi nói.

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-5

Càng đồng hành cùng Chi, cô Hường càng hiểu hơn về đam mê, sở thích của con không có gì xấu. Thế nhưng, thấy con gầy gò, người mẹ vẫn sót ruột, chỉ sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

"Nhìn con lên sân khấu tự tin, được khán giả cổ vũ, tôi rất mừng và tự hào. Lần con giành liên tiếp hai huy chương vàng, tối về tôi vui đến nỗi không ngủ được", cô Hường kể.

Chi cũng nói vui rằng, cô đã quen với việc bị mẹ mắng mỏ, đôi khi mẹ không nói gì lại thấy nhớ. Cô vui vì mẹ rất tâm lý, mua nhiều thực phẩm chức năng để hỗ trợ thi cử và có mặt để tiếp lửa cho cô ở các giải đấu.

Chưa từng gặp rắc rối trong chuyện hẹn hò

Nhiều năm theo đuổi thể hình, Mai Chi gần như không gặp rắc rối gì trong chuyện hẹn hò. Cô nghĩ do mình có thân hình khá - kết quả của quá trình tập luyện - và được mọi người nhận xét trông dễ thương, hòa đồng.

"Cũng có nhiều người quan tâm, ngỏ ý muốn hẹn hò với tôi, trong đó có cả khách hàng nam, người nước ngoài… nhưng tôi thấy không hợp. Tôi thích đối phương cũng là người đam mê thể thao và làm cùng nghề để hiểu nhau hơn", cô bật mí.

Theo Chi, với xu thế chung là các chàng trai thích bạn gái thon thả hơn cơ bắp, cô nghĩ đây không phải điều bất lợi trong chuyện tình cảm của chị em theo đuổi thể hình.

"Trừ các vận động viên bodybuilding tập trung phát triển cơ bắp, hầu như vận động viên thi bikini như tôi vẫn có vóc dáng khá nhỏ nhắn, cơ bắp ở mức vừa phải. Tôi thấy điều này rất quyến rũ", cô cho hay. 

Cô gái 15 tuổi đã tập thể hình, đoạt huy chương vàng ngay lần đầu thi đấu-6

Hơn nữa, theo Chi, ngay cả các cô gái tập luyện theo hướng bodybuilding cũng không gặp rào cản gì. Bằng chứng là nhiều bạn bè của cô đã có chồng, con và gia đình rất hạnh phúc, nhất là khi cả hai vợ chồng đều hoạt động trong lĩnh vực thể thao.

"Người không theo thể hình chuyên nghiệp nhìn vào có thể sẽ thấy sợ, nhưng tôi thấy mỗi người mỗi gu và quan trọng nhất là tình cảm.

Chị em dân thể hình không phải lúc nào trông cũng thô như trên sàn, khi dừng siết và không vào guồng tập luyện 1-2 năm lại nữ tính như bình thường", cô nói.

Chi cho biết, cô muốn trải nghiệm nhiều hơn nữa trong nghề và dự định theo đuổi việc thi đấu cho đến khi lập gia đình.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/co-gai-15-tuoi-da-tap-the-hinh-doat-huy-chuong-vang-ngay-lan-dau-thi-dau-20231116124917479.htm?fbclid=IwAR2aaBFP2QM4QXk6CJmWoa7OqssaV1bsFsA54m-X7YGR3qne5Vo6dRktWNg

vận động viên tập thể hình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao