Có nên chần thịt lợn qua nước sôi trước khi chế biến?

Nhiều người vẫn có thói quen chần thịt lợn qua nước sôi trước khi chế biến, thói quen này liệu có tốt?

Vì lo sợ thực phẩm không an toàn mà nhiều bà nội trợ thường có thói quen chần thịt bằng nước sôi trước khi chế biến để loại bỏ hóa chất độc hại. Vậy, cách làm này có thực sự tốt không?

Thành phần dinh dưỡng của thịt lợn

Thịt lợn có đủ các thành phần dinh dưỡng, nó là nguồn cung cấp chất đạm, chất béo, các vitamin và muối khoáng cho cơ thể. Trong 100g thịt lợn, thành phần dinh dưỡng của từng loại như sau:

Thịt lợn nửa nạc, nửa mỡ: 16,5g protein, 21,5g mỡ, 9mg can xi, 178mg phosphor, 1,5mg sắt, 1,91mg kẽm, 285mg kali, 55mg natri, 10µg vitamin A.

Thịt lợn nạc: 19g protein, 7g mỡ, 7mg can xi, 190mg phosphor, 1,5mg sắt, 2,5mg kẽm, 341mg kali, 76mg natri, 2µg vitamin A.

Thịt lợn mỡ: 14,5g protein, 37,3g mỡ, 8mg can xi, 156mg phosphor, 0,4mg sắt, 1,59mg kẽm, 318mg kali, 42mg natri, 2 µg vitamin A.

Có nên chần thịt lợn qua nước sôi trước khi chế biến?

Trả lời trên Trí Thức Trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein.

Vì thế, nếu bà nội trợ có ý nghĩ đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn có trong thịt là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Có nên chần thịt lợn qua nước sôi trước khi chế biến?-1
Chần thịt lợn trước khi nấu là thói quen của nhiều chị em nội trợ

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh lý giải nguyên nhân rằng, khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Ông Thịnh cũng cho hay, cách hữu hiệu nhất để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn đó là sau khi mua về, bà nội trợ nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Bà nội trợ cũng có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt. Bởi nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra.

Ông Thịnh cho biết thêm, khi luộc thịt, bà nội trợ thường thấy thịt nổi bọt. Đây thực chất là hiện tượng thịt vẫn còn chứa một phần chất bẩn.

Trước đó, thịt lợn hay gà thường được chăn nuôi trong các hộ gia đình. Vì thế, khi ăn thịt thường có mùi thơm đặc trưng, khi chế biến, thịt cũng ít khi có hiện tượng nổi váng bọt.

Song hiện nay, người dân ít còn chăn nuôi gia súc gia cầm theo kiểu truyền thống nữa mà thay vào đó là chăn nuôi theo kiểu công nghiệp. Do đó, chất lượng thịt cũng giảm đi rõ rệt và chứa nhiều tạp chất.

Mẹo chọn thịt lợn ngon

Để chọn được miếng thịt lợn ngon, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Màu sắc, mùi thịt

Một trong những cách chọn thịt lợn sạch phổ biến nhất là quan sát màu và xem xét mùi của thịt.

Theo đó, thịt lợn chất lượng sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, mùi không bị ôi thiu.

Khi cắt thịt theo chiều dọc sẽ thấy được phần thịt khô ráo bên trong, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà và khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Ngoài ra khi đem luộc, nước sẽ trong, xuất hiện váng mỡ to và không bị bọt nhiều.

Độ đàn hồi

Thịt lợn sạch là thịt tươi mới nên có độ đàn hồi rất tốt. Vì thế khi mua hàng, bạn hãy dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

Lúc này khi quan sát, nếu thấy các thớ thịt đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt thì chính là thịt lợn ngon.

Lớp mỡ, thịt

Thông thường, thịt lợn ngon có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm. Trong đó, lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau. Theo một số người, nếu lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ đó là lợn không bị nuôi tăng trọng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Có nên chần thịt lợn qua nước sôi trước khi chế biến?". Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/co-nen-chan-thit-lon-qua-nuoc-soi-truoc-khi-che-bien-ar857930.html

thịt lợn thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao