Có nên trồng hoa quỳnh trong nhà?

Tuy mang vẻ đẹp rất riêng, nhưng vì việc "tối nở sáng tàn" nên nhiều người vẫn thắc mắc có nên trồng cây hoa quỳnh trong nhà hay không.

Hoa quỳnh là một chi thực vật gồm khoảng 19 loài thuộc họ xương rồng (Cactaceae), có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Đây là một trong những loài hoa đặc biệt, chỉ nở vào ban đêm và được mệnh danh là “nữ hoàng bóng đêm”.

Hoa quỳnh là loài cây thuộc nhóm thân bụi, thân dạng tua dài, đẹp, mọc vươn dài. Cây thường mọc dựa, bám trên trụ hoặc thân cây khác, tuy nhiên hoa quỳnh không sống ký sinh mà chỉ sinh trưởng bằng cách hấp thụ dinh dưỡng từ chất mùn bám trên cây.

Có nên trồng hoa quỳnh trong nhà?-1
Hoa quỳnh được nhiều người yêu thích trồng ở khu vực ban công, vườn nhà. (Ảnh minh họa).

Ở Việt Nam, quỳnh được trồng phổ biến ở khắp các tỉnh thành. Hoa quỳnh thích nghi được với nhiều môi trường khác nhau, chịu khô hạn tốt nhưng không chịu được ngập úng.

Ở nước ta phổ biến hai loại là quỳnh trắng và quỳnh đỏ, trong đó, quỳnh trắng đặc biệt được trồng rộng rãi hơn. Hoa thường nở vào độ tháng 6 - 7, sau lần nở hoa đầu tiên, quỳnh sẽ trổ bông đợt tiếp theo vào 3 - 4 tháng sau.

Hoa quỳnh có màu trắng, cánh hoa mỏng, mềm mại xếp chồng lên nhau tạo thành hình chuông độc đáo; nhụy hoa màu vàng, bên trong có vài tua nhỏ màu trắng; đài hoa có nhiều tua đỏ xòe xung quanh. Thoạt nhìn hoa quỳnh khá giống hoa thanh long nhưng loài này đẹp hơn và gây ấn tượng bởi hương thơm quyến rũ.

Hoa quỳnh đẹp nhưng tối nở sáng lại tàn, không duy trì hoa lâu nên theo văn hóa phương Tây hoa quỳnh đại diện cho sắc đẹp e ấp, dịu dàng của người phụ nữ nhưng lại mang nét đẹp phù du, rực rỡ đó nhưng rồi lại lụi tàn nhanh chóng.

Bởi vậy, trong tình yêu, người ta ví loài hoa này như những cuộc tình chóng vánh, mong manh, cũng đẹp, cũng lãng mạn nhưng rồi không có hậu và đều dang dở.

Tuy mang vẻ đẹp rất riêng, nhưng vì việc "tối nở sáng tàn" nên nhiều người vẫn thắc mắc có nên trồng hoa quỳnh trong nhà hay không.

Xét khách quan, loài hoa nào cũng cần ánh sáng để sinh trưởng khỏe mạnh, nếu chúng ta trồng cây hoa quỳnh ở trong nhà sẽ khiến cây không đủ điều kiện để phát triển tốt. Chưa kể vào ban đêm, cây thường hút oxy và nhả CO2 sẽ khiến không gian trong nhà ngột ngạt và bí bách hơn.

Do vậy, thay vì trồng hoa quỳnh ở trong nhà, gia chủ có thể tính đến phương án trồng ở ban công, sân thượng hoặc trước hiên, sân vườn nhà mình.

Vào những đêm trăng sáng, cùng bạn tâm giao hoặc cả gia đình ngồi quây quần đợi hoa quỳnh nở, hít hà cái hương thơm dịu nhẹ, thưởng thức tách trà ấm nóng cũng là cách xua tan đi mệt mỏi, buồn phiền, mang lại cảm giác thư thái và hạnh phúc.

Về phong thủy, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra hoa quỳnh có thể gây hại hay ảnh hưởng xấu đến phong thủy ngôi nhà nên bạn có thể yên tâm trồng chúng.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, về mặt sức khỏe hoa quỳnh có công dụng làm mát phổi, làm loãng và tan đờm, chống ho. Hoặc rượu hoa quỳnh (hoa quỳnh ngâm với rượu gạo) có tác dụng chữa đau bụng, bôi các vết bầm tím rất hiệu quả...

* Thông tin mang tính tham khảo

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/co-nen-trong-hoa-quynh-trong-nha-ar834107.html

phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao