Có nên uống nước canh ấm thay nước lọc?

Rất nhiều người thắc mắc có nên uống nước canh ấm thay nước lọc, dưới đây là câu trả lời từ chuyên gia.

Theo bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống. Nước chiếm tới 70-80% trọng lượng cơ thể và tham gia vào nhiều quá trình, từ hấp thu, chuyển hóa đến đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Nước thực hiện 4 chức năng chính trong cơ thể: là dung môi của các phản ứng hóa học, chất phản ứng hóa học của nhiều phản ứng sinh hóa, chất bôi trơn và chất điều hòa nhiệt độ.

Có nên uống nước canh ấm thay nước lọc?-1
Rất nhiều người thắc mắc có nên uống nước canh ấm thay nước lọc. (Ảnh minh hoạ)

Bổ sung nước hằng ngày rất quan trọng đối với cơ thể. Nhiều người, kể cả người trưởng thành lẫn trẻ nhỏ có thói quen sử dụng nước canh rau, nước canh hầm trong các bữa ăn và dùng thật nhiều để thay thế nước lọc, nhất là trong mùa đông, vừa nạp dinh dưỡng, vừa bổ sung nước, làm ấm cơ thể. Điều này hoàn toàn sai lầm và ảnh hưởng sức khỏe.

Nước canh rau, canh hầm, kể cả sữa, đều không có chức năng trên, thậm chí nếu lạm dụng còn gây thêm gánh nặng cho việc chuyển hóa và đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Trẻ nhỏ lạm dụng còn nguy cơ táo bón, suy dinh dưỡng, thiếu chất.

Dùng canh hầm xương nhiều không làm tăng dinh dưỡng mà sẽ bổ sung nhiều purin và chất béo, nguy cơ mắc bệnh gout, béo phì, ảnh hưởng sự trưởng thành tuổi xương, dậy thì sớm.

Nhìn chung, chuyên gia khuyên chúng ta không dùng bất cứ loại nước nào thay thế nước lọc, kể cả nước hoa quả, nước rau luộc. Bạn chỉ nên uống nước sạch, đun sôi để nguội, số lượng mỗi ngày tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng và hoạt động của từng cá thể.

Cơ thể con người nếu không bổ sung nước đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng mất nước cấp tính. Mất nước có thể gây cản trở chức năng nhận thức và tinh thần, những người bị mất nước thường rơi vào trạng thái mê sảng (delirium).

Mất nước có thể làm rối loạn và phức tạp thêm việc điều trị một số bệnh khác. Mất nước sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng do nghẽn mạch huyết khối, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, sỏi thận, tăng thân nhiệt, táo bón và tụt huyết áp tư thế đứng.

Theo các chuyên gia y tế, nước lọc là loại nước tốt nhất, phù hợp với mọi lứa tuổi (trừ trẻ bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước lọc), ai cũng có thể uống được và không gây tác dụng phụ.

Với một số người không thích hoặc lười uống nước lọc là do không bị mất nước nhiều, đã được bổ sung nước từ nguồn khác.

Để cơ thể hoạt động trơn tru nhất bạn phải bổ sung đủ nước, dù không khát hay không có nhu cầu cũng phải uống, nhất là vào mùa đông. Do vậy mọi người hãy uống đủ nước lọc mỗi ngày để bảo vệ sức khoẻ bản thân.

Trên đây là những phân tích của chuyên gia nhằm giải đáp cho thắc mắc có nên uống nước canh ấm thay nước lọc. Nếu cần thêm thông tin bạn có thể liên hệ chuyên gia để được giải đáp cụ thể.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/co-nen-uong-nuoc-canh-am-thay-nuoc-loc-ar847533.html#google_vignette

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao