Côn Đảo: Từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch

Côn Đảo ngày nay là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hiện nay với những bãi biển hoang sơ, hệ thống rừng nguyên sinh với nhiều sinh vật quý hiếm.

Trong nhiều thập niên của thế kỷ trước, Côn Đảo thường được nhắc đến như một hòn đảo chuyên giam giữ và tra tấn tù nhân chính trị. Từ hòn đảo biệt lập, đau thương, Côn Đảo đã trở mình thành điểm đến du lịch lý tưởng với những bãi biển tuyệt đẹp, những danh thắng kỳ vĩ và hành trình du lịch tâm linh đầy cuốn hút.

Từ địa ngục trần gian

Côn Đảo từng là một quần đảo có số tù nhân chính trị còn nhiều hơn số cư dân sinh sống. Nơi đây có 11 nhà tù, trong đó, Phú Hải là nhà tù lớn nhất. Trong hơn 100 năm, khoảng 20.000 người Việt Nam đã bị giam cầm và hy sinh ở nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” này.

Theo ghi chép, lúc cao điểm trong mỗi phòng giam ở các nhà tù có đến hàng trăm tù nhân bị nhốt chung. Cai ngục thường dùng nhiều hình thức tra tấn đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần với người tù.

Côn Đảo: Từ địa ngục trần gian đến thiên đường du lịch-1
Mô hình "chuồng cọp" ở trại giam Phú Tường. Ảnh: Galina Karnilova.

“Chuồng cọp” ở trại giam Phú Tường là tên gọi của những chiếc lồng dùng để giam những tù nhân cứng đầu nhất. Đây là những phòng giam khắc nghiệt và khủng khiếp, tù nhân thường bị đánh bằng gậy và đắp vôi lên người sau đó cho phơi nắng đến khi bị cháy da.

Đến thiên đường du lịch

Sau khi hòa bình được lặp lại, du khách thường tìm đến Côn Đảo để tìm hiểu những giá trị lịch sử về một thời hào hùng của dân tộc. Một vài trại giam trở thành điểm đến hút khách. Hình nộm bắt đầu được lấp đầy các gian phòng để mô phỏng lại cách thức giam giữ và tra tấn tù nhân của chế độ thực dân.

Ngoài giá trị lịch sử, Côn Đảo còn thu hút du khách bởi những bãi biển tuyệt đẹp và quần thể sinh vật biển phong phú, đặc biệt là các rặng san hô. Đây còn là điểm đến lý tưởng để tận hưởng một cuộc sống yên bình cho những ai đang cảm thấy ngột ngạt với nhịp sống hối hả của thành thị.

Côn Đảo: Từ địa ngục trần gian đến thiên đường du lịch-2
Côn Đảo được xem là một trong những nơi có rặng san hô đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: James Delingpole.
 

Côn Sơn là một sự lựa chọn lý tưởng cho những người thích khám phá và hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương. Cảnh quan ở thị trấn nhỏ này rất đặc biệt, một bên là biển xanh rì và bên còn lại là các công trình kiến trúc từ thời Pháp thuộc mang đậm dấu ấn phương Tây. Côn Sơn rất ít xe cộ lưu thông, du khách có thể đi bộ để trải nghiệm sự chậm rãi, yên bình nơi này.

Những bãi biển ở đây lại được xem như thiên đường du lịch. Đầm Trâu là bãi tắm được nhiều du khách yêu thích nhất trên Côn Đảo bằng chính sự yên bình, quan cảnh đẹp và hoang sơ vốn có. Sau khi ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của bãi biển và đắm mình vào làn nước trong xanh, bạn có thể thưởng thức hải sản ở các quán ăn gần đó. Hải sản ở Côn Đảo rất tươi ngon, đặc biệt là cua biển.

Côn Đảo: Từ địa ngục trần gian đến thiên đường du lịch-3
Bãi Đầm Trâu vẫn giữ được những nét hoang sơ tuyệt đẹp. Ảnh: OldCat.
 

Côn Đảo được đánh giá là nơi có những rặng san hô phong phú và đẹp bậc nhất ở Việt Nam. Ngoài san hô, bạn còn có thể ngắm nhìn quần thể sinh vật biển đa dạng bao gồm rùa biển, cá hồi, cá vẹt… Khoảng thời gian lý tưởng nhất để lặn ngắm san hô là từ tháng 1 đến tháng 6.

Rừng quốc gia cũng là một sự lựa chọn thú vị cho những ai thích khám phá thiên nhiên. Rừng ở Côn Đảo chủ yếu là rừng nguyên sinh, thuộc hệ sinh thái nhiệt đới hải đảo với 882 loài thực vật, gần 150 loài động vật. Nhiều loài quý hiếm chỉ có ở Côn Đảo như sóc đen Côn Đảo, thạch sùng có cánh, chim điên mặt xanh, chim nhiệt đới, chim bồ câu Nicoba, gầm ghì trắng.

Du lịch tâm linh

Nghĩa trang Hàng Dương là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất tại Côn Đảo. Hơn 20.000 ngôi mộ là hơn 20.000 số phận bi hùng của những người tù chính trị đã vĩnh viễn nằm lại trên quần đảo này.

Trong làn gió đêm se lạnh của Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương vẫn luôn sáng rực những ánh đèn. Rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đã chọn đến thắp hương và viếng ở nghĩa trang Hàng Dương vào buổi đêm để thể hiện lòng thành kính và biết ơn của mình với các anh hùng liệt sĩ.

Mộ chị Võ Thị Sáu nằm trong khuôn viên nghĩa trang Hàng Dương có lẽ cũng là một trong những lý do du khách tìm đến đây. Một số du khách tin rằng những điều mình khấn vái, cầu nguyện ở mộ chị Võ Thị Sáu sẽ trở thành hiện thực.

Côn Đảo: Từ địa ngục trần gian đến thiên đường du lịch-4
Mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu tại Côn Đảo. Ảnh: Tuấn Út.

Sự linh thiêng của ngôi mộ này được thêu dệt qua những câu chuyện huyền thoại, kỳ bí sau mỗi chuyến du lịch đến Côn Đảo.

Du lịch tâm linh tuy còn là khái niệm mới nhưng đã trở thành một trong những điểm thu hút đặc biệt của du lịch Côn Đảo. Khi tìm đến với du lịch tâm linh ở Côn Đảo, người ta tâm niệm tìm đến với sự thanh thản và tìm về với những giá trị nhân văn bằng cách tỏ lòng thành kính với những chiến sĩ đã nằm xuống ở mảnh đất này để bảo vệ cho hòa bình đất nước.

 


Theo Zing


Du lịch

Tin tức mới nhất