Con trai cố NSND Y Moan viết tâm thư: 'Đừng để kẻ xấu chia rẽ sự đoàn kết'

Bức tâm thư do anh Y Vôl Ênuôl - con trai cố NSND Y Moan - viết để gửi gắm tâm tư, tình cảm đến đồng bào người Tây Nguyên nhận được nhiều sự quan tâm.

Chia sẻ vào chiều 18/6, anh Y Vôl Ênuôl cho biết dù bản thân đang sinh sống và làm việc tại TPHCM nhưng những ngày qua, anh vô cùng đau xót, chạnh lòng khi nghe diễn biến vụ việc sát hại cán bộ, công an và nhân dân tại 2 xã thuộc huyện Cư Kuin (Đắk Lắk).

Anh Y Vôl Ênuôl xót xa khi biết rằng trong số những đối tượng vi phạm pháp luật, có những người Ê Đê vì nhẹ dạ, cả tin mà nghe theo lời kẻ xấu.

Chính vì thế anh đã viết bức tâm thư trên để gửi đến đồng bào với mong muốn dùng những lời lẽ chân thành, câu chữ ngắn gọn, gần gũi để giúp bà con vùng sâu, vùng xa dễ dàng nắm bắt, tránh bị kẻ xấu dẫn dắt, lợi dụng.


Anh Y Vôl Ênuôl - con trai cố NSND Y Moan Ênuôl (Ảnh: Facebook nhân vật).

Mở đầu bức thư, Y Vôl Ênuôl cho biết, anh được sinh ra và trưởng thành tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Dòng họ anh gắn bó lâu đời với mảnh đất bazan, cha anh là nghệ sĩ Y Moan ÊNuôl. 

"Chúng tôi được đào tạo và hoạt động nghệ thuật từ môi trường học viện quân đội. Trước vụ việc sát hại cán bộ, công an và nhân dân tại 2 xã thuộc huyện Cư Kuin, tôi rất căm phẫn và đau xót trước hành động man rợ của những kẻ sát nhân", con trai nghệ sĩ Y Moan viết.

Bức thư cũng giống như là lời tâm sự của anh Y Vôl đối với bà con dân tộc mình, trong đó thể hiện quan điểm rằng hành động của nhóm vũ trang rất đáng lên án. Hành động đó không đại diện cho bất cứ một cộng đồng dân tộc nào, mà đó chính là hành vi phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc.

"Nước Việt Nam đã giải phóng gần 1/2 thế kỷ nay và đã thống nhất hoàn toàn, bình đẳng cùng phát triển với 54 dân tộc anh em, trong đó có người đồng bào Tây Nguyên. Những lớp cha anh đi trước đã có công rất lớn trong việc chống giặc ngoại xâm như: Anh hùng Nơ Trang Lơng, Đinh Núp (Anh hùng Núp), Ama Jhao, Nơ Trang Gưh, Y Jút, A Sanh, Bi Năng Tăk…", nghệ sĩ Y Vôl Ênuôl nhắc về truyền thống quý báu của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.


Y Vôl Ênuôl đang sống và làm việc tại TPHCM (Ảnh: Facebook nhân vật).

Cũng theo anh Y Vôl, từ quá khứ đến hiện tại, câu nói của ông bà "có làm thì mới có ăn" vẫn còn nguyên giá trị, chỉ khi canh tác mùa màng thì mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hành động của nhóm đối tượng có vũ trang, người dân có thể hiểu rằng, không có ai tự nhiên mang lại tiền hoặc cho mình bất cứ thứ gì vô điều kiện.

"Khi họ cho là bắt buộc mình phải đánh đổi, đánh đổi hạnh phúc, là tan hoang nhà cửa, vợ con xa lìa, cha mẹ xa cách, thậm chí đánh đổi cả sinh mạng", anh Y Vôl đưa ra nhận định của mình.

Cuối thư, anh Y Vôl Ênuôl gửi gắm: "Vậy kính mong các chú, các bác, anh em đồng bào hãy đoàn kết một lòng, đừng nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, chúng sẽ lợi dụng để chia rẽ chúng ta. Hãy về với gia đình để xây dựng cuộc sống tươi đẹp, tinh thần dân tộc vững mạnh và giàu đẹp, văn minh".

Chia sẻ về bức thư này, anh Y Vôl cho biết thông qua những lời tâm sự thật lòng, anh muốn đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng, đồng bào Việt Nam nói chung đoàn kết một lòng, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu.

Anh Y Vôl Ênuôl cũng khẳng định, anh chỉ viết thư để bộc bạch những suy nghĩ cá nhân, không có ý định dựa vào câu chuyện để được nhiều người biết đến.

Nghệ sĩ Y Vôl Ênuôl là con trai của cố nghệ sĩ Y Moan Ênuôl (1957 - 2010) - người nổi tiếng với những bài hát về Tây Nguyên như Ơi! M'Đrắk, Đi tìm lời ru mặt trời...

Năm 2010, danh ca Y Moan được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Sau khi ông qua đời, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã lấy tên ông để đặt tên cho một con đường tại TP Buôn Ma Thuột.

Về phần Y Vôl Ênuôl, anh hiện là nghệ sĩ đánh trống, thường xuyên kết hợp ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa, nhạc sĩ Vĩnh Tâm... Bên cạnh đó, anh còn đang giảng dạy tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và mở lớp dạy đánh trống tại nhà.

 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/con-trai-co-nsnd-y-moan-viet-tam-thu-dung-de-ke-xau-chia-re-su-doan-ket-20230618142536385.htm?fbclid=IwAR1f_7P11a_4J0OaJj9UwlJgHz4VXSZqmmOvF3mjKTxisPy_FgjwzmOR8HI

vi phạm pháp luật

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao