Cư dân mạng phát hiện điểm bất thường trong danh sách '45 món Việt bị chê nhất'

Điều "kỳ lạ", độc giả Việt nhận ra, nhiều món trong danh sách cũng từng được Taste Atlas vinh danh.

Taste Atlas - trang hướng dẫn du lịch trực tuyến có trụ sở tại Croatia chuyên về ẩm thực truyền thống trên toàn thế giới, vừa công bố danh mục 45 món ăn Việt Nam được đánh giá thấp nhất.

Trong danh sách "45 món ăn Việt Nam được đánh giá tệ nhất" có những cái tên từ lâu đã được coi là "thách thức" đối với khách du lịch nước ngoài mỗi khi tới "mảnh đất hình chữ S" như tiết canh (tiết sống), bún đậu mắm tôm (bún với đậu phụ chiên và mắm tôm) hay bún mắm (phần nước dùng sử dụng cá lên men)...

Tuy nhiên, Taste Atlas cũng khiến nhiều độc giả Việt thất vọng khi nhiều món ăn họ yêu thích đã bị đưa vào danh sách. Đặc sản trứ danh của tỉnh Hải Dương - bánh đậu xanh, đứng đầu danh sách với chỉ 2,8/5 sao.

Taste Atlas mô tả, món tráng miệng truyền thống này của Việt Nam là sự kết hợp giữa đậu xanh, dầu thực vật hoặc mỡ lợn, đường và hương liệu để tạo ra một chiếc bánh có độ đặc giống như kẹo mềm, kết cấu mịn.

Món bánh đậu xanh xuất hiện lần đầu vào những năm 1920 và trở nên phổ biến trên toàn quốc, thường được thưởng thức cùng với trà xanh hoặc trà sen.

Cư dân mạng phát hiện điểm bất thường trong danh sách 45 món Việt bị chê nhất-1

Ở vị trí thứ 2 trong danh sách này là món tiết canh, cũng với đánh giá 2,8/5 sao.

Món ăn này được chế biến từ tiết động vật tươi, nêm gia vị và kết hợp với thịt, nội tạng động vật trước khi để đông lại. Khi đông đặc, món tiết canh có kết cấu một loại thạch, thường được trang trí với đậu phộng băm nhỏ, ngò gai và rau mùi.

Các món ăn khác lọt vào top 10 món ăn Việt Nam bị đánh giá tệ nhất lần lượt là bánh trôi với 2,9/5 sao, thịt đông được xếp hạng 3 sao, bún đậu mắm tôm (3 sao), bún mắm (3,2 sao), cháo lòng (3,2 sao), chè chuối (3,2 sao), xôi gấc (3,3 sao) và bánh trung thu (3,4 sao).

Taste Atlas cho biết bảng xếp hạng này "chỉ dựa trên đánh giá của độc giả Taste Atlas với đa dạng khẩu vị. Chúng tôi bỏ qua xếp hạng thứ tự và tôn trọng chủ nghĩa dân tộc, tình yêu với địa phương”.

Đối với danh sách “45 Món ăn Việt Nam được đánh giá tệ nhất” tính đến ngày 16/3/2024, có 4.427 đánh giá được ghi nhận, trong đó có 3.037 đánh giá được hệ thống công nhận là hợp quy.

TasteAtlas tuyên bố: “Mục đích của chúng tôi là quảng bá những món ăn địa phương tuyệt vời, khơi dậy niềm tự hào về các món ăn truyền thống cũng như sự tò mò về những món ăn mà bạn chưa từng thử” nhưng cũng nhấn mạnh rằng bảng xếp hạng Taste Atlas không nên được coi là kết luận cuối cùng về món ăn cũng như ẩm thực của quốc gia hay khu vực được đánh giá.

"Kỳ lạ Taste Atlas": Nay khen ngon, mai vào danh sách bị chê nhiều nhất

Ngay sau khi được đăng tải, danh sách trên của chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã làm nổ ra tranh cãi trên khắp mạng xã hội Việt.

Theo đó, phần đông ý kiến cho rằng, đại đa số trong 45 món được liệt kê đều là món ăn truyền thống, được người Việt yêu thích và tự hào. Thậm chí, nhiều món trong số đó từng được ca ngợi "hết lời" trên truyền thông quốc tế.

Điều "kỳ lạ" hơn, độc giả Việt nhận ra, nhiều món trong danh sách cũng từng được TasteAtlas vinh danh như gà luộc, nem chua, bò né, canh chua, lẩu, rau câu, bánh da lợn, bánh chưng...

Hồi tháng 2/2024, Taste Atlas xếp hạng "65 món ăn ngon nhất làm từ gà tại châu Á". Theo đó, 4 món ăn của Việt Nam được nhắc đến là gà kho sả ớt (thứ 36), cà ri gà (thứ 39), gỏi gà (thứ 57) và gà luộc (thứ 60).

Theo chuyên trang này, gà luộc là món ăn truyền thống của người Việt, phổ biến trong các dịp lễ, Tết. Gà được xát muối khử mùi rồi luộc chín cùng gừng, hành lá, nghệ. Gà chín có màu vàng bóng đẹp mắt, ăn cùng muối chanh. "Gà luộc tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng, thường ăn kèm xôi", Taste Atlas nhận xét.

Ngày 9/2/2024, nem chua, món khai vị từ thịt lợn và các gia vị được lên men 3-5 ngày là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách món có ớt ngon nhất thế giới của Taste Atlas.

Trong danh sách "100 món ăn từ bò ngon nhất thế giới", Việt Nam cũng có hàng loạt món ăn được xướng tên như bò kho (thứ 4), bò nhúng dấm (thứ 6), bò lúc lắc (thứ 58) và bò né (thứ 95).

Tháng 5/2023, TasteAtlas đã mô tả chi tiết 3 món ăn tráng miệng gồm chè ngọt, bánh da lợn và rau câu khiến thực khách nước ngoài sẽ muốn ít nhất một lần được thưởng thức khi đến Việt Nam. Taste Atlas thậm chí còn đưa bánh da lợn vào danh sách những món đồ ngọt "đáng được nếm thử một lần trong đời".

Cũng thời điểm này, Taste Atlas công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới được làm từ gạo năm 2023. Trong đó, hai món ẩm thực Việt Nam vinh dự có mặt trong danh sách này là cơm tấm ở vị trí thứ 3 và bánh chưng ở vị trí thứ 97.

Tháng 4/2023, canh chua cá cùng phở bò góp mặt trong danh sách 50 mónnước ngon nhất thế giới do Taste Atlas công bố. Trước đó 2 tháng, canh chua cá và cá kho tộ là hai đại diện của Việt Nam xuất hiện trong danh sách 100 món ngon nhất thế giới làm từ cá của Taste Atlas.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cu-dan-mang-phat-hien-diem-bat-thuong-trong-danh-sach-45-mon-viet-bi-che-nhat-2261922.html

đặc sản việt nam món ăn truyền thống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao