Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói gia đình ly tán khi vướng lao lý

"Bị cáo ân hận và xấu hổ về hành vi của mình. Đây là bài học vô cùng sâu sắc với bị cáo, đó là hãy thượng tôn pháp luật dù trong bất cứ hoàn cảnh nào", bà Nhàn nói.

Chiều 4/4, các bị cáo còn lại trong đại án Vạn Thịnh Phát nói lời sau cùng, trước khi HĐXX nghị án và tuyên án vào sáng 11/4.

Từ lúc bắt đầu trình bày, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát NHNN) đã bật khóc. Suốt 10 phút nói lời sau cùng, bị cáo bày tỏ trong nước mắt.

Sai lầm phải trả giá

Bà Nhàn cho biết, suốt 30 năm công tác trong ngành ngân hàng, 24 năm đảm nhiệm chức vụ thanh tra, dù ở vị trí nào cũng cố gắng làm tròn nhiệm vụ được giao, được sếp tin tưởng, đồng nghiệp tin yêu. Nhưng chỉ vì phút sai lầm, hèn nhát mà bà phải trả giá.

"Bị cáo vô cùng ân hận và xấu hổ về hành vi của mình. Đây có lẽ là bài học vô cùng sâu sắc với cá nhân bị cáo, đó là hãy thượng tôn pháp luật dù trong bất cứ hoàn cảnh nào", bà Nhàn nói.

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói gia đình ly tán khi vướng lao lý - 1
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Bà cho rằng bản thân đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình từ ngày đầu điều tra. Quá trình xét xử, bị cáo trình bày tại tòa chỉ mong thể hiện thêm điều kiện, hoàn cảnh phạm tội để quý tòa xem xét, không cố ý đổ tội, đỗ lỗi cho ai. Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra mong được nhận mức án khoan hồng.

Theo bà Nhàn, chuỗi ngày vừa qua là ngày tột cùng đau khổ của bị cáo và gia đình. "Bị cáo là đứa con bất hiếu không lo trọn tang hiếu cho mẹ, bố già 90 tuổi bệnh tật", bị cáo xúc động, khóc nghẹn.

Bị cáo cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước… đã tặng cho bị cáo những huân chương, huy chương, bằng khen; cảm ơn và xin lỗi tới bố, chồng, con và anh chị em trong gia đình, họ hàng, bạn bè...

Bà Nhàn cũng cảm ơn trại tạm giam, y tế đã tạo điều kiện cho bị cáo đi khám trong những ngày suy kiệt về sức khỏe.

"Bị cáo mong tòa và cơ quan tham gia tố tụng mở lòng từ bi bác ái, độ lượng với bị cáo và 11 thành viên đoàn thanh tra và 2 lãnh đạo, để mọi người sớm trở về gia đình dưỡng bệnh, là chỗ dựa tinh thần cho các con các cháu. Gia đình đã ly tán khi bị cáo vướng vòng lao lý", bị cáo nói.

Khung hình phạt đã thể hiện sự khoan dung

Ông Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước, nói những gì liên quan hành vi bị cáo VKS đã kết luận. Ông thừa nhận tất cả.

Qua 2 lần xem xét hình phạt và được giảm còn mức đề nghị 11-12 năm, bị cáo hiểu VKS, HĐXX đã thấu hiểu, bao dung với hành vi bị cáo, đưa ra khung hình phạt thấp hơn so với ban đầu.

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói gia đình ly tán khi vướng lao lý - 2
Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Ảnh: Hải Long).

"Trên cơ sở luận tội, rõ ràng bị cáo có tội, có lỗi rất lớn. Nhân phiên xét xử này, bị cáo gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng...

Bị cáo thực sự thấy rõ trách nhiệm của mình với tư cách lãnh đạo ra quyết định thanh tra nhưng không hoàn thành. Bản thân bị cáo cũng như anh em trong đoàn thanh tra nhận thức hành vi, tội lỗi của mình", ông Hưng nói và bày tỏ sự hối hận.

"Một lần nữa, bị cáo kính xin HĐXX, VKS khoan dung hơn, độ lượng hơn, thấu hiểu hơn để giảm thêm mức án cho đoàn thanh tra, đặc biệt là bị cáo Đỗ Thị Nhàn", ông Hưng nói tiếp.

Ông cho biết, với tình trạng sức khỏe, tuổi tác cao, kính xin HĐXX khoan hồng, áp dụng mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm được trở về gia đình.

"Không ngôn từ nào diễn tả hết được sự day dứt"

Mở đầu lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói hôm nay đứng ở phiên tòa này với một tâm trạng hết sức nặng nề do hành vi sai phạm của bị cáo gây ra.

"Không có một ngôn từ nào diễn tả hết được sự day dứt, ân hận và hối tiếc của bị cáo từ hành vi sai phạm", ông Trí nói.

Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân, anh chị em cộng sự, những người đã vô cùng đau đớn nhưng vẫn nỗ lực ngày đêm làm việc cật lực hơn một năm qua để đảm bảo sự hoạt động bình thường của cả hệ thống giáo dục của bị cáo.

"Chị Lan nhiều lần xin giảm nhẹ cho tôi vì chị hiểu bối cảnh ngặt nghèo mất kết nối không liên lạc được với nhau.

Tôi mong rằng sai phạm mang tính cá nhân của tôi sẽ không ảnh nhiều đến hệ thống của tôi, tâm tư tình cảm công tác giảng dạy của thầy cô giáo, giảng viên, sinh viên", ông Trí trình bày.

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói gia đình ly tán khi vướng lao lý - 3
Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Ảnh: Hải Long).

Bị cáo mong HĐXX xem xét thấu đáo tình tiết hồ sơ liên quan bản thân, trong đó có đánh giá nhân thân, thành tích, đóng góp của ông cho xã hội để giảm nhẹ khi lượng hình.

"Tôi đã có 15 tháng ở trong các trại tạm giam (434 ngày), trong đó có 12 tháng là tôi đối mặt với chấn thương cột sống, tới nay chưa được chữa trị. Tôi bị bể 2 đốt sống. Đó có lẽ là hình phạt đau đớn và vô cùng sâu sắc với tôi", ông Trí trình bày.

"Xin lỗi chị Trương Mỹ Lan vì thời gian mất kết nối có lẽ làm chị lo lắng. Mong tòa chấp nhận mong muốn chị Lan chuyển tiền tôi khắc phục sang cho Huệ Vân", ông Trí kết thúc phần nói lời sau cùng.

Bị cáo Trí là người cuối cùng trong số 79 bị cáo có mặt tại tòa trình bày. Chủ tọa thông báo có nhận được đơn kiến nghị của luật sư bào chữa của bị cáo về việc chữa bệnh cho ông Trí.

HĐXX cho biết sẽ chuyển đơn cho trại tạm giam xem xét khám chữa bệnh cho bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/cuu-cuc-truong-nhan-52-trieu-usd-noi-gia-dinh-ly-tan-khi-vuong-lao-ly-20240404182051961.htm

Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan tham ô nhận hối lộ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát