Cựu hiệu trưởng ĐH danh tiếng rút 4 bài báo khoa học sau cáo buộc sai phạm

Trong vòng 4 tháng, Marc Tessier Lavigne, hiệu trưởng thứ 11 của Đại học Stanford, đã rút lại bài báo thứ 4 công bố trên tạp chí học thuật quốc tế Nature. Trước đó, ông đã rút 1 bài trên tạp chí Cell và 2 bài trên tạp chí Science.

Ngày 18/12/2023, tạp chí khoa học quốc tế nổi tiếng Nature đã đưa ra tuyên bố rút lại bài nghiên cứu của tác giả Marc Tessier Lavigne.

Tuyên bố nêu rõ rằng một số hình ảnh trong bài báo đã được sử dụng lại và các phép tính sinh trắc học liên quan được phát hiện có lỗi.

Cựu hiệu trưởng ĐH danh tiếng rút 4 bài báo khoa học sau cáo buộc sai phạm-1
Marc Tessier Lavigne từng là hiệu trưởng của Đại học Stanford trong gần 7 năm.

Bài báo đã được rút có tựa đề “APP liên kết DR6 để kích hoạt quá trình cắt tỉa sợi trục và làm chết tế bào thần kinh thông qua các tầng riêng biệt” xuất bản vào năm 2009. Bài báo đã được trích dẫn 816 lần, theo Clarivate's Web of Science.

Một số điểm bất thường khác đã được phát hiện gần đây. Ví dụ, một số hình ảnh được phát hiện là được sử dụng lại trong hình 1d và 5e, thông tin bổ sung hình 9c, thông tin bổ sung hình 7c và thông tin bổ sung hình 6d.

Ngoài ra, một số hình ảnh trong các tài liệu liên quan bị phát hiện trùng lặp, có sai sót trong tính toán sinh trắc học.

Thông báo cũng cho biết một số quan điểm và một số kết luận trong bài báo liên quan là không chính xác.

Cựu hiệu trưởng ĐH danh tiếng rút 4 bài báo khoa học sau cáo buộc sai phạm-2
Tuyên bố của Tạp chí Nature về việc rút lại bài báo của GS Marc Tessier Lavigne.

Một bài báo khác của GS Marc Tessier Lavigne trên tạp chí Nature cũng đang được xem xét. Đó là “Thụ thể netrin UNC5B làm trung gian cho các sự kiện hướng dẫn kiểm soát sự hình thành hình thái của hệ thống mạch máu” xuất bản vào năm 2004. Bài nghiên cứu đã được trích dẫn 402 lần.

Hai bài báo trên tạp chí Nature- đã được trích dẫn hơn 1.200 lần và đều nằm trong số 5 bài nghiên cứu bị Đại học Stanford điều tra nhằm vào vị cựu hiệu trường là tác giả chính. 

Ba bài nghiên cứu đã được rút lại, 2 bài từ tạp chí Science và 1 bài từ tạp chí Cell. Trong một tuyên bố được đăng lên trang web phòng thí nghiệm của mình vào ngày 19/7/2023, Tessier-Lavigne viết rằng ông dự định sửa 2 bài báo trên tạp chí Nature.

Được biết, trước đó, tờ báo của ĐH Stanford, The Stanford Daily, đã đi đầu trong việc tìm ra kẽ hở, cáo buộc GS Marc Tessier Lavigne có hành vi sai phạm trong học thuật như giả mạo dữ liệu giấy tờ và hình ảnh. 

Theo đó, vào cuối năm 2022, 3 bài báo được xuất bản trên tạp chí Science và tạp chí Nature của hiệu trưởng Stanford bị The Stanford Daily cáo buộc chứa "những vấn đề nghiêm trọng". Một số bài nghiên cứu của ông Marc Tessier-Lavigne có những hình ảnh bị thay đổi và chỉnh sửa.

Sự việc ngay lập tức gây chấn động ĐH Stanford và cộng đồng nghiên cứu khoa học. Cùng ngày, trường đã mở cuộc điều tra về những cáo buộc được nêu chi tiết trong Stanford Daily.

Ngày 31/8/2023, vị hiệu trưởng đã từ chức. Tuy nhiên, ông sẽ tiếp tục giữ chức vụ giáo sư chính tại khoa Sinh học của trường.

Ông là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh Alzheimer. Theo trang web chính thức của ĐH Stanford, Mark Tessier-Lavigne là người đi đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và cấy ghép não bộ. 

Nghiên cứu của ông tập trung vào nguyên nhân và phương pháp điều trị các bệnh thoái hóa não như Alzheimer và Parkinson, cũng như điều trị chấn thương tủy sống.

GS Marc Tessier Lavigne đã xuất bản hơn 200 bài báo. Trước Stanford, ông từng công tác tại ĐH Rockefeller, ĐH California, ĐH San Francisco và làm việc tại một công ty công nghệ sinh học khác. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cuu-hieu-truong-stanford-rut-4-bai-bao-khoa-hoc-lien-tiep-sau-cao-buoc-sai-pham-2235366.html

hiệu trưởng đại học

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao