Đại gia đình nội ngoại 300 người ở Hà Nội, 'không nhớ hết mặt, gọi sai tên'

Đại gia đình hai bên nội - ngoại của Hồng Sơn (Hà Nội) có khoảng 300 thành viên. Đôi khi họ gặp phải các tình huống "dở khóc dở cười" như không nhớ hết mặt cháu, gọi nhầm hoặc sai tên.

Mùng 2 Tết, đại gia đình của Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội) tập trung tại nhà bác trưởng họ nội để thắp hương tổ tiên, chúc Tết họ hàng và người thân.

Anh đăng tải bức ảnh Tết của gia đình lên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng ngạc nhiên bởi số lượng đông đúc trong khung hình chỉ mới chiếm một nửa thành viên trong gia đình bên nội.

"Mới 5/10 gia đình bên nội, vẫn còn thiếu rất nhiều thành viên", dòng chú thích ngắn gọn của Sơn thu về hàng trăm lượt tương tác trên mạng xã hội.

Đại gia đình nội ngoại 300 người ở Hà Nội, không nhớ hết mặt, gọi sai tên-1
Đại gia đình Hồng Sơn (ngoài cùng bên phải) sum vầy ngày Tết (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chàng trai Hà Nội cho biết ông bà nội sinh được 10 người con. Ông Nguyễn Hữu Đạo (bố Sơn) là con áp út, kết hôn với bà Nguyễn Thị Lý. Hai người có 3 người con, Sơn là con trai út. "Quân số" hiện tại của đại gia đình đã hơn 200 người, trong đó hơn 100 cháu, chắt.

Trong khi đó, ông bà ngoại của Sơn có 8 người con, gồm 2 trai và 6 gái, tổng số thành viên khoảng 100 người bao gồm con, cháu. 

"Với số lượng thành viên mỗi năm ngày càng gia tăng, trong tương lai có thể gia tăng mạnh hơn. Nhưng điều quan trọng là truyền thống gia đình luôn được lưu giữ, đoàn kết và sống tình cảm", Sơn nói.

Đại gia đình đều sinh sống và làm việc tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), mỗi nhà cách nhau không quá 500m nên thuận tiện trong việc liên hoan, hiếu hỷ.

Điểm đặc biệt là thay vì đặt cỗ ngoài, họ thường tập hợp cùng nhau làm cỗ để tạo không khí vui vẻ, sum vầy và gần gũi giữa các thành viên. Các bữa tiệc chủ yếu được làm tại nhà, tất niên tại nhà bác trưởng họ.

"Các thành viên đều là những người sống tình cảm, thích cảnh đoàn viên, các con cháu tụ tập quây quần bên mâm cơm gia đình", anh cho hay. 

Trong những ngày Tết, anh và người thân không bị áp lực lì xì cho các cháu, chắt trong gia đình. Anh cho biết mọi người đều trân trọng tình cảm gia đình, tiền lì xì nhiều hay ít chỉ mang ý nghĩa lấy may đầu năm mới.

"Với tôi, chỉ cần gặp mặt mọi người trong đại gia đình và chúc nhau sức khỏe, vậy là đủ. Nhà đông con đông cháu, có thể lì xì ít đi một chút cũng được, tùy thuộc vào kinh tế trong từng thời điểm", Sơn nói. 

Đôi khi trong cuộc sống các thành viên gặp nhiều tình huống "dở khóc dở cười" như không nhớ hết mặt các cháu hay gọi nhầm, sai tên. Nhiều lúc Sơn muốn gọi cháu này nhưng lại nhầm tên sang cháu khác khiến anh hơi bối rối. 

Chàng trai tự hào khi được là một thành viên của đại gia đình, nói cảm thấy may mắn "được sống trong gia đình mà tất cả thành viên đều đặt tình cảm lên hàng đầu".

Anh cũng bày tỏ ngạc nhiên khi dòng chia sẻ ngắn gọn của mình được cộng đồng mạng quan tâm và bày tỏ ngưỡng mộ.

"Rất ít gia đình nào còn duy trì được truyền thống họp mặt tốt đẹp này mỗi dịp xuân về. Thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ", tài khoản Mai Anh bình luận.

"Nhìn đại gia đình quây quần, hạnh phúc trong ngày Tết thật ý nghĩa. Chúc đại gia đình luôn giữ được truyền thống tốt đẹp này mãi mãi", người dùng Thanh Bình bày tỏ. 

Trước đó, đại gia đình của chị Bùi Phương tại xã Bình Định (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cũng từng gây sốt mạng xã hội với 120 thành viên sum vầy ngày Tết.

Ông bà ngoại của cô sinh được 12 người con gồm 6 trai, 6 gái. Theo năm tháng, số lượng thành viên trong gia đình đã tăng lên 120 người bao gồm các con, cháu, chắt.

Đại gia đình nội ngoại 300 người ở Hà Nội, không nhớ hết mặt, gọi sai tên-2
Đại gia đình bên ngoại có 120 thành viên của Bùi Phương (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Họ vẫn giữ nếp xưa, dù ở đâu, bận rộn ra sao, cũng đưa con cháu về quê họp mặt mùng 4 Tết. Dù đông anh em, con cháu nhưng các thành viên trong gia đình luôn đoàn kết, yêu thương nhau.

Họ đã cùng nhau xây một ngôi nhà thờ 2 tầng. Tầng một là nơi thờ tự, tầng 2 là khu vực quây quần, họp mặt ăn uống mỗi dịp lễ Tết. Mỗi dịp tụ họp, gia đình phải chuẩn bị khoảng 20 mâm cỗ mới đủ cho tất cả thành viên.

Theo Dân Trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/dai-gia-dinh-noi-ngoai-300-nguoi-o-ha-noi-khong-nho-het-mat-goi-sai-ten-20240219230032584.htm

gia đình Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao