Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết lý do ai cũng khâm phục

Giếng là nơi tích trữ nước dùng của con người từ xa xưa, sau khi đào giếng xong thả vào đó hai con rùa, điều này có ý nghĩa gì?

Sau khi đào giếng người xưa sẽ thả vào đó 2 con rùa. Hành động tưởng chừng kỳ lạ, nhưng khi biết được lý do chúng ta sẽ khâm phục trí tuệ của họ.

Do chưa có thiết bị hiện đại để cung cấp nguồn nước, nên việc đào giếng sẽ giúp người xưa tích trữ và tìm kiếm nguồn nước phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết lý do ai cũng khâm phục-1
Giếng là nơi dự trữ nguồn nước cho gia đình ( Nguồn Sohu)

Tại sao phải thả rùa vào giếng?

Lý do đầu tiên, rùa có thể phát hiện chất lượng nước. Rùa có yêu cầu về chất lượng nước khá cao, nếu chất lượng nước kém thì rùa không sống nổi.

Hơn nữa, người xưa chưa có công cụ thiết bị hiện đại để kiểm tra chất lượng nguồn nước sử dụng như ngày nay. Vì vậy, họ sẽ không phát hiện được mạch nước ngầm chứa chất độc hại hay không.

Lúc này rùa được thả xuống, vài ngày sau rùa vẫn còn sống chứng tỏ nguồn nước trong giếng đã an toàn để sử dụng.

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết lý do ai cũng khâm phục-2
Rùa có yêu cầu về chất lượng nước tương đối cao, chất lượng nước kém sẽ khiến rùa chết. (Nguồn: Sohu)

Ngoài ra, việc này còn để con người bảo vệ bản thân trong trường hợp có ai đó bỏ chất nguy hiểm xuống giếng.

Cuối cùng, rùa là biểu tượng của sự trường thọ, may mắn. Người xưa thả rùa trong giếng với mong muốn gia đình luôn gặp may mắn, sống trường thọ. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dao-gieng-xong-nguoi-xua-thuong-tha-rua-vao-biet-duoc-ly-do-ai-cung-kham-phuc-ar810302.html?fbclid=IwAR2ap-98rN4-nutmfQjM3K4Y2UJ-Tulo7jMlD432PL9XNn52nr6r3eucj70

Giếng nước

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao