Đạt gần 28 điểm, thí sinh vẫn trượt tốt nghiệp THPT

Có thí sinh đạt trung bình tới hơn 9 điểm/môn nhưng vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp vì bị điểm “liệt” môn tiếng Anh.

Theo dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT ngày 18/7, cả nước có 180 thí sinh bị điểm 0. Ba địa phương có nhiều điểm 0 nhất là TP.HCM (29 điểm 0), Hà Nội (14 điểm 0) và Long An (12 điểm 0).

Đáng chú ý, trong số này có không ít thí sinh đạt điểm thi cao nhưng lại “dính” điểm liệt. Điều này đồng nghĩa với việc những thí sinh trên sẽ có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT năm nay.

Trường hợp đáng tiếc là một thí sinh của tỉnh Nam Định. Thí sinh này đạt 9 điểm Toán, 9,25 điểm Hóa, 9,5 điểm Sinh, 7,75 điểm Lý. Như vậy, xét theo tổ hợp B00, em này đạt 27,75 điểm. Khi xét theo tổ hợp A00, em này cũng đạt 26 điểm. Tuy nhiên, ở môn Ngoại ngữ (tiếng Anh), thí sinh lại đạt điểm 0.

Như vậy, thí sinh này đã trượt tốt nghiệp và không đủ điều kiện để xét tuyển đại học.

Đạt gần 28 điểm, thí sinh vẫn trượt tốt nghiệp THPT-1

Một trường hợp khác cũng ở Nam Định, đạt 27,45 điểm khối A00 và 25,7 điểm khối B00 nhưng vẫn bị 0 điểm tiếng Anh. Em này đạt 9,2 điểm Toán, 8,75 Lý, 9,5 Hóa và 7 điểm Sinh.

Tại Thái Bình cũng có trường hợp thí sinh dù đạt 10 điểm Lịch sử, 8,75 điểm Địa lý, 7,5 điểm Văn, tức điểm khối C00 đạt 26,25 điểm khối C00, nhưng vẫn trượt tốt nghiệp vì đạt 1 điểm môn tiếng Anh.

Đạt gần 28 điểm, thí sinh vẫn trượt tốt nghiệp THPT-2

Ngoài ra, còn nhiều thí sinh khác ở các tỉnh như Nghệ An, Lào Cai, Phú Yên… cũng rơi vào trường hợp tương tự khi có điểm thi để xét tuyển đại học rất cao nhưng lại bị điểm liệt ở một môn như Ngoại ngữ, Sinh học…

Từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT cho thấy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cả nước có 656 thí sinh điểm liệt, tức đạt từ 1 điểm trở xuống.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội), cho biết: “Với thí sinh có điểm môn khác cao nhưng tiếng Anh bị điểm liệt không thể là những trường hợp có chứng chỉ tiếng Anh và được miễn thi.

Bởi lẽ, trước khi thí sinh dự thi thi, bộ phận dữ liệu thi đã có khâu rà soát rất kỹ. Trường hợp được miễn thi không thể cho ra kết quả điểm thi bằng 0.

Đây cũng không thể là những thí sinh tự do bỏ qua môn thi, chỉ dự thi môn thành phần để lấy điểm xét tuyển đại học. Theo đó, môn tiếng Anh là môn thi bắt buộc, thí sinh tự do cũng vẫn phải hoàn thành và không thể có chuyện bỏ qua”.

Thầy Sở dự đoán đây có thể là trường hợp những thí sinh tô nhầm mã đề, tức là làm mã đề này nhưng lại tô thành mã đề khác.

Vì vậy phần mềm có thể báo rằng mã đề này không tồn tại và bị điểm 0. Ví dụ mã đề 0104, thí sinh lại tô thành mã 0106 rõ ràng sai mã đề, thậm chí làm tốt nhưng sai mã đề nên thí sinh phải nhận điểm 0.

Cũng theo ông Sở, một nguyên nhân nữa khiến thí sinh 0 điểm là có thể thí sinh chủ quan làm bừa, chú trọng quá nhiều những môn sở trường khác mà không học tiếng Anh.

Tuy vậy theo ông Sở: “Điều này cũng rất khó xảy ra vì những thí sinh có tố chất học môn khoa học tự nhiên mà 0 điểm tiếng Anh cũng vô lý. Có những trường hợp “khoanh bừa đáp án” cũng phải được 0,25 hoặc 1 điểm”.

Với môn Sinh học, Vật lý thí sinh điểm 0 nhiều người cho rằng là thí sinh tự do chỉ lấy điểm thành phần trong môn tổ hợp để xét tuyển đại học nhưng theo Hiệu trưởng THPT Lê Văn Thiêm, hệ thống không thể tính điểm 0 cho môn thí sinh không dự thi.

Với những thí sinh này, ông Sở cho rằng các em có thể phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dat-gan-28-diem-van-truot-tot-nghiep-thpt-2023-vi-diem-liet-mon-tieng-anh-2167055.html

Thi Tốt Nghiệp THPT thí sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao