Đặt hoa ly lên bàn thờ nhiều người không biết điều 'đại kỵ', đọc ngay để biết lý do vì sao?

Nhiều gia đình có thói quen đặt hoa ly trên bàn thờ để dâng lên gia tiên nhưng lại không biết đây là loại hoa ''đại kỵ'' trên bàn thờ.

Đặc điểm của hoa ly

Hoa ly (lily) là loài hoa rất gần gũi với người dân Việt Nam, không những vậy trên thế giới loài hoa này cũng rất được ưa chuộng, xuất hiện ở nhiều nước như Trung Quốc, Châu u… Ở nước ta loài hoa này có 4 màu chủ đạo: ly vàng, ly đỏ, ly trắng, ly vàng cam...

Đặt hoa ly lên bàn thờ nhiều người không biết điều đại kỵ, đọc ngay để biết lý do vì sao?-1
 Ảnh minh họa: Internet

Cây hoa ly có thân tròn, nhẵn, mọc thẳng và có chiều cao dao động từ 50 - 120cm. Thân cây màu xanh đậm, không phân cành. Lá dài, mọc đối xứng nhau có hình thon dài, kích thước khoảng 10-15cm.

Mỗi bông ly nở có kích thước khá to và gồm 5 cánh. Tùy vào màu sắc của hoa mà mùi hương cũng có sự khác nhau, đây chính là điều thú vị của ly.

Vì sao không nên đặt hoa ly trên bàn thờ

Hoa ly có mùi thơm quyến rũ, là loại hoa khá rực rỡ, khi nở có màu sắc thanh nhã, đẹp mắt và mùi hương lan tỏa khắp căn phòng. Tuy nhiên, theo phong thuỷ, đây lại là loài hoa "đại kỵ" không nên đặt trên bàn thờ, đặc biệt là ngày Tết.

Vì theo quan điểm dân gian, hoa ly tuy có màu sắc đẹp, mùi hương đặc trưng nhưng cái tên của nó lại gợi nhắc đến sự chia ly. Đặt loại hoa này lên bàn thờ được cho là sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của các thành viên trong gia đình, khiến mọi người hay cãi vã, xa cách nhau.

Theo Giao Thông, Nguyễn Hùng Vĩ cho rằng, quan niệm này chỉ là một thứ gia vị cho cuộc vui Tết thêm phong phú. Không vì đó mà con người bớt hạnh phúc, gia đình bớt hòa thuận...

Chính vì vậy, không cần quá câu nệ, hay lên án. Việc có nên đặt hoa ly lên bàn thờ tổ tiên, thần linh hay không tùy thuộc vào suy nghĩ và quan điểm của mỗi gia đình.

Bên cạnh đó, cũng có những quan niệm cho rằng hoa ly có mùi hương khá nồng, khó chịu. Hoa cúng nên có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu để tăng thêm phần trang trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên.

Hoa ly nên cắm ở đâu?

Trong những ngày Tết, nhiều gia đình thường mua hoa ly về để trang trí trong phòng khách, đặt trang trọng ngay bàn tiếp khách vừa thể hiện sự tươi mới đầu năm, vừa giúp cho căn phòng năm mới luôn tràn ngập hương thơm và màu sắc.

Ngoài ra, các gia đình có thể đặt những bình hoa ly ở các góc nhà hoặc trên bàn ăn, trước cửa nhà.

Tuy nhiên, một lưu ý khi sử dụng hoa ly trong những ngày Tết: đây là thời điểm các gia đình hướng đến sự sum vầy hạnh phúc, đoàn tụ, hoa ly trong tên có một chữ "ly" sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến sự ly tán.

Vì vậy, trong những ngày Tết, các gia đình không nên sử dụng loài hoa này dâng lên bàn thờ tổ tiên mà chỉ nên dùng để cắm trang trí trong nhà của mình.

Đặt hoa ly lên bàn thờ nhiều người không biết điều đại kỵ, đọc ngay để biết lý do vì sao?-2

Thêm một lưu ý nếu vẫn muốn cắm hoa ly đặt trên bàn thờ tổ tiên là cần lựa chọn loại bình hoa và chiều cao cành hoa sao cho hợp lý.

Vị trí bàn thờ là nơi tôn nghiêm, thành kính nhất, thể hiện sự trang trọng nên khi cắm hoa cần tính tới sự cân đối của những vật khác trên bàn thờ, không nên đặt bình hoa quá cao, bình hoa lộ ra bên ngoài hoặc bình hoa nhỏ sẽ khiến các đồ thờ cúng khác đặt trên đó bị che khuất.

Theo Gia Đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/at-hoa-ly-len-ban-tho-nhieu-nguoi-lai-khong-biet-ieu-ai-ky-nay-oc-ngay-e-biet-ly-do-vi-sao-c41a472181.html?fbclid=IwAR1Z2XnnhrNOHDRdKaASFWP-EXyudvjxaRkRsI0H1saHB3uNGkxFDCBgnUI

bàn thờ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao