Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt

Mỗi làng phim đều đã tạo nên một dấu ấn riêng không thể lẫn vào đâu trong lòng khán giả Việt.

Với những dự án phim thành công rực rỡ, từng thị trường phim như Hollywood, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc đã xây dựng trong lòng khán giả Việt những ấn tượng và cả màu sắc riêng.

Không biết từ bao giờ, phim Hollywood đã ăn sâu trong lòng khán giả Việt với những dự án phim hành động bom tấn hay hình ảnh các siêu anh hùng.

Trong khi đó, không đâu qua nổi Trung Quốc nếu nói đến phim cổ trang và gần đây là phim ngôn tình. Còn phim Thái Lan thường gắn liền với những chuyện tình đồng tính đầy éo le hay những dự án học đường thành công rực rỡ.

Về phía Hàn Quốc, dù làng phim này có nhiều đề tài rất đa dạng như y học, khoa học… nhưng Kdrama bao năm nay vẫn nổi tiếng với phim tình cảm lãng mạn.

Hollywood – Đế chế phim bom tấn hành động và siêu anh hùng

Đôi khi người ta thường gọi điện ảnh Hoa Kỳ đơn giản là Hollywood (gọi theo địa danh Hollywood, nơi tập trung các hãng phim và trường quay lớn nhất của Mỹ), và đôi khi người ta cũng thường gắn Hollywood với những dự án phim bom tấn hành động hay siêu anh hùng bất chấp việc điện ảnh nước này sản xuất rất nhiều dự án phim hoạt hình, tình cảm hay phim hài.

Nguyên nhân là bởi phim bom tấn của Mỹ đã quá thành công và tạo được tiếng tăm lớn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phim bom tấn là cụm tự dùng để nói về những bộ phim được đầu tư rất công phu về mặt nội dung cũng như chất lượng hình ảnh, kỹ xảo, dàn diễn viên và chi phí dùng để sản xuất những bộ phim này rất lớn, ngày nay nó có thể lên tới vài trăm triệu USD.

Hollywood gồm 8 hãng phim và hầu hết trong số đó đều từng khuấy động các rạp chiếu phim Việt nhờ những dự án phim bom tấn như Paramount Pictures với Người vận chuyển; 20th Century Fox với Chiến tranh giữa các vì sao, X-Men, Fantastic Four, Avatar; Walt Disney với The Avengers, Captain America, Spider-Man, Iron Man, Thor… Universal Pictures với Fast & Furious, Công viên kỷ Jurra, Người Sắt…

Trong đó, Fast & Furious 7 là minh chứng hùng hồn nhất khẳng định sự thành công của các bom tấn hành động Mỹ tại Việt Nam.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Fast & Furious 7 - cơn bão càn quét các rạp chiếu phim Việt trong mùa hè năm nay.


Với doanh thu 100 tỉ đồng sau chưa đến 2 tuần công chiếu, Fast & Furious 7 là bộ phim quốc tế đầu tiên chạm mốc doanh thu 110 tỉ đồng (5,1 triệu USD) trong thời gian ngắn kỷ lục, đồng thời cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phim chiếu rạp Việt Nam từ trước đến nay.

Fast & Furious 7 phần nào cho thấy chỗ đứng của phim hành động tại Việt Nam, trong khi đế chế Marvel (công ty con của Disney) thực sự quyền lực nếu nói về thế giới phim bom tấn với hình ảnh các siêu anh hùng.

Marvel sở hữu các nhân vật hư cấu nổi tiếng như Spider-Man, Iron Man, các X-Men, Wolverine, Hulk, Fantastic Four, Captain America, Daredevil, Ghost Rider, Doctor Strange… và tất cả trong số đó đều đã trở nên rất quen thuộc ở nước ta, thậm chí sở hữu lượng fan hùng hậu.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Các siêu anh hùng Marvel vẫn có ma lực đặc biệt với khán giả Việt Nam.


Tuy không thắng đậm bằng Fast & Furious 7, nhưng Avengers: Age of Ultro quy tụ dàn siêu anh hùng gồm Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow và Hawkeye cũng khuấy đảo mọi phòng vé Việt Nam khi đạt được tổng doanh thu 4 triệu USD trong 10 ngày với 900.000 lượt khán giả tới rạp và nghiễm nhiên trở thành quán quân phòng vé suốt thời gian đó.

Dù phim hành động và phim siêu anh hùng khác nhau nhưng hầu hết trong số đó của làng phim Mỹ đều xây dựng nên những nhân vật có sức mạnh và khả năng phi thường cùng những kỹ xảo vô cùng bắt mắt.

Bởi vậy, đúng như đạo diễn Quang Dũng chia sẻ: “Nhắc tới phim hành động với những pha hành động, kỹ xảo đẹp mắt, điêu luyện người ta chỉ nghĩ ngay tới Mỹ thôi chứ người ta đâu có nghĩ tới nơi nào khác đâu”.

Trung Quốc – thế giới phim cổ trang và chuyển thể từ truyện


Cùng sự du nhập của các tác phẩm ngôn tình, dòng phim chuyển thể, đặc biệt là từ ngôn tình cũng ngày càng nổi tiếng và Việt Nam không nằm ngoài tầm phủ sóng của trào lưu này.

Cách đây không lâu, cộng đồng “mọt phim” Việt cũng đã "phát cuồng" bởi rất nhiều dự án phim chuyển thể, điển hình như Hoa Thiên Cốt với sự tham gia của Hoắc Kiến Hoa và Triệu Lệ Dĩnh.

Dù kéo dài tới gần 60 tập nhưng Hoa Thiên Cốt luôn nằm trong top những bộ phim có lượt xem lớn và được mong chờ nhất trên các trang web xem phim của Việt Nam.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Hoa Thiên Cốt khiến khán giả Việt mê mẩn.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Phim chuyển thể từ truyện ngôn tình là "món mới" của điện ảnh Trung Quốc dành cho khán giả Việt.


Trước Hoa Thiên Cốt, những dự án phim chuyển thể khác như Tiểu thời đại, Bên nhau trọn đời, Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, Sam Sam đến đây ăn nào, Bộ bộ kinh tâm, Khuynh thế hoàng phi, Tú lệ giang sơn… cũng đều là từ khóa hot tại thị trường phim ảnh Việt Nam.

Bên cạnh dòng phim chuyển thể, Trung Quốc còn gắn liền với những dự án cổ trang đình đám. Những bộ trang phục cầu kỳ được đầu tư công phu, kỹ xảo đẹp mắt hiện đại, ngoại cảnh rộng hoành tráng, cốt truyện kịch tính, những pha võ nghệ đặc sắc, cung điện nguy nga tráng lệ… giờ đây đã làm khán giả nhớ tới phim Trung Quốc nhiều hơn.

Tây Du Ký, Hoàn Châu cách cách, Thần Điêu đại hiệp, Tân tam quốc, Chân Hoàn truyện, Võ Mỵ Nương truyền kỳ… được xem như những cây đại thụ của thể loại phim cổ trang, ăn sâu vào lòng khán giả Việt. Thậm chí, đã có thời điểm, các đài truyền hình nước ta liên tục phát sóng các bộ phim cổ trang Trung Quốc và thu hút lượng người xem lớn.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Tây Du Ký vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt sau gần 30 năm lên sóng.

Có thể nói, phim cổ trang Hoa ngữ mang một bản sắc riêng, không hề pha lẫn với bất cứ thể loại phim nào trên thế giới. Bởi vậy, “phim Trung Quốc là hấp dẫn và phổ biến nhất nếu nói đến dòng phim cổ trang”, khán giả Thế Anh chia sẻ.

Hàn Quốc gắn liền với phim tình cảm đẫm nước mắt

Dấu ấn của điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu hình thành trong lòng khán giả Việt Nam từ khoảng cách đây 20 năm khi Bản tình ca mùa đông, Mối tình đầu, Trái tim mùa thu, Anh em bác sĩ, Nấc thang lên thiên đường… chiếm được nhiều cảm tình của khán giả.

Như phim cổ trang Trung Quốc, thời điểm đó, phim Hàn Quốc xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình Việt Nam, để rồi từ đó lăng xê thành công những tên tuổi lớn như Choi Soo Jong, Choi Ji Woo, Bae Yong Joon, Kwon Sang Woo, Jang Dong Gun, Kim Hee Sun…

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Trước đây, phim Hàn Quốc thường gắn với những câu chuyện tình bi thương, đẫm nước mắt.


Không chỉ mang đến nội dung hấp dẫn, diễn viên thu hút, điện ảnh Hàn còn dần mang một nét riêng cả về con người lẫn văn hóa Hàn trong từng sản phẩm được ra mắt.

Quả thực, những câu chuyện đẫm nước mắt cùng lối diễn xuất nhập tâm, cảm xúc trong phim tình cảm Hàn Quốc thời điểm đó đã khiến không ít khán giả Việt “dài cổ” ngóng đợi từng ngày.

Khác với sự đa dạng về đề tài như hiện tại, phim Hàn Quốc cách đây khoảng 20 năm chủ yếu là phim tình cảm dài tập với những câu chuyện tình buồn liên quan đến căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, máu trắng…

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Nhưng hiện nay, đất nước này đã chịu khó "mày mò" ra nhiều cốt truyện hấp dẫn, mà mới đây nhất là bộ phim bới đề tài y học mang tên Yongpal.


Tuy nhiên, thành công quá rực rỡ của những bộ phim này đã ăn sâu vào tâm thức của khán giả Việt Nam. Bởi vậy, dù Hàn Quốc hiện rất phát triển với phim về đề tài cổ trang, y khoa, thần tượng… nhưng khán giả Việt vẫn luôn nhớ về dòng phim tình cảm đẫm nước mắt mỗi khi nhắc tới Hàn Quốc.

Thái Lan – mảnh đất của phim học đường và đồng tính


Ngoài dòng phim ma, kinh dị, điện ảnh Thái gần đây còn nổi danh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam với một thể loại đặc biệt là phim đồng tính.

Xứ sở chùa vàng vốn được xem như mảnh đất cởi mở với những người đồng tính. Bởi vậy, không chỉ xây dựng những bộ phim về giới tính thứ 3, mà trong hầu hết các bộ phim của Thái Lan đều có một nhân vật mang giới tính thứ 3.

Một yếu tố đặc biệt làm nên nét riêng của dòng phim đồng tính Thái Lan đó chính là khai phá lứa tuổi teen - những cô cậu học trò đang trong tuổi tò mò về giới tính – cùng những câu chuyện trong sáng, nhiều bỡ ngỡ, trải nghiệm.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Tuổi nổi loạn - một trong những bộ phim Thái gây sốt tại Việt Nam.


Bởi vậy, không chỉ ở Thái Lan mà khán giả trẻ tuổi ở nhiều quốc gia khác, nhất là Việt Nam rất yêu thích thể loại phim này.

Hiện tại, một bộ phim đồng tính Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả Việt đó là Love Sick The series. Tuy chỉ là phim về tình cảm tuổi học trò, nhưng đạo diễn phim đã nhẹ nhàng lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về cộng đồng LGBT thông qua chuyện tình cảm của cặp đôi chính Pun – No.

Trước Love Sick, loạt phim Tuổi nổi loạn cũng từng khiến khán giả Việt mê mệt. Dù xoay quanh câu chuyện tình yêu ở lứa tuổi học đường của nhiều cặp đôi trẻ tuổi nhưng trong phim, cặp đôi đồng tính Phu – Three lại có lượng fan đông đảo nhất.

Dấu ấn riêng của từng làng phim trong lòng khán giả Việt
Nhiều vấn đề gai góc được đề cập trong phim Tuổi nổi loạn


Hàng loạt fan page xuất hiện với lượt like lớn đã khiến cặp đôi Phu – Three gây bão trong một thời gian dài trên cộng đồng mạng Việt Nam. Ngay đến bây giờ, khi Tuổi nổi loạn 3 sắp lên sóng, Phu – Three vẫn được fan Việt nhắc tới liên tục.

Ngoài Love Sick, Tuổi nổi loạn thì The Love Of Siam, Yes or No, Timeline… cũng là những bộ phim có đề tài đồng tính được fan yêu mến.

“Phim đồng tính Thái Lan vì tập trung ở lứa tuổi học sinh nên khá nhẹ nhàng và có nhiều khía cạnh sâu sắc, phù hợp với độ tuổi mới lớn nên mình rất thích xem dòng phim này của Thái Lan. Trong đó, bộ phim đồng tình Thái Lan mình thích nhất là Yes or No do Aom và Tina đóng”, một “mọt phim” có tên Nguyễn Hoa chia sẻ.

Theo Baodatviet.vn



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao