Dấu hỏi lớn về số phận mong manh của con gái đầu lòng thiên tài vật lý Einstein

Cho đến nay, bí ẩn về Lieserl Einstein - con gái đầu lòng của cha đẻ "Thuyết tương đối" vẫn còn là một ẩn số.

Như đã thông tin tới độc giả 2Sao trong kỳ trước Bí mật gây sốc về bức thư của Albert Einstein gửi con gái, cô gái tên Lieserl nhắc tới trong bức thư được cho là của thiên tài quá cố Einstein mà dân mạng lan truyền mạnh mẽ vẫn còn là ẩn số. Bởi vậy mà bức thư thấm đượm triết lý tình yêu sâu sắc qua phép ví von với các công thức vật lý bị các nhà nghiên cứu phủ nhận.

Có rất nhiều giả thuyết xoay quanh Lieserl Einstein, nhưng hầu như tất cả đều đi vào ngõ cụt bởi không có bất cứ thông tin xác thực nào về sự hiện diện của cô gái bí ẩn này, ngoài một chút thông tin về ngày sinh và tên của người mẹ.

Suốt hàng thập kỷ qua, nhiều phỏng đoán đặt ra nhưng rồi các nhà nghiên cứu vẫn giậm chân tại chỗ, bởi càng tìm hiểu, họ càng bế tắc...

Lieserl Einstein - đứa con chết yểu của thiên tài vật lý nổi tiếng thế kỷ 20?

Theo thông tin ghi lại trong hầu hết các tài liệu liên quan đến cha đẻ của Thuyết tương đối, Lieserl là con gái đầu lòng của Einstein, chào đời đầu năm 1902 (thông tin này chưa rõ ràng, bởi một số tài liệu ghi cô ra đời ngày 4/2/1902, số khác chỉ ghi chung chung tháng 1/1902). Cô bé là trái ngọt của Albert Einstein với người vợ không hợp pháp Mileva Marić (1875 - 1948), người phụ nữ gốc Serbia lớn hơn ông 4 tuổi.

Họ quen nhau tại trường Đại học Tổng hợp Zurich, Thụy Sĩ. Hồi đó, cả hai đều là sinh viên tại đây và Mileva là nữ sinh duy nhất trong khoa vật lý của Einstein. Tình yêu này của Einstein không được gia đình chấp thuận, nhưng ông nhất quyết không thay lòng đổi dạ. Kết quả là đầu năm 1902, bé gái của hai người ra đời, đặt tên là Lieserl. Năm 1903, hai người mới kết hôn.

Dấu hỏi lớn về số phận mong manh của con gái đầu lòng thiên tài vật lý Einstein-1
Albert Einstein và Mileva Marić (Ảnh: Wikimedia)

Khi đó, Einstein không ở bên Mileva mà đang ở Berne, Thụy Sĩ nhưng được cha của Mileva thông báo tin mừng. Một số tài liệu kể lại cậu thanh niên Albert Einstein bấy giờ vô cùng bất an và lo sợ khi biết mình lên chức.

Sau đó, Einstein đã viết một bức thư gửi tới Mileva bày tỏ tâm trạng khi con gái chào đời. Trong đó, ông nhiều lần nhấn mạnh từ "tội nghiệp" khi nhắc tới đứa con sơ sinh. "Thật tội nghiệp khi Lieserl của chúng ta xuất hiện trên thế gian này", Einstein viết.

Vào thời điểm đó, Einstein đang miệt mài cho việc nghiên cứu khoa học. Ông làm việc ở vị trí chuyên viên hạng ba của văn phòng cấp bằng sáng chế Berne. Có một đứa con ngoài giá thú lúc này hoàn toàn là thời điểm không thích hợp cho một nhà khoa học trẻ đang ngày đêm cống hiến cho niềm đam mê bất tận.

Dường như ông chỉ hồi đáp thư tới gia đình người yêu cho phải phép lịch sự, chứ không mặn mà gì với đứa con đầu lòng này.

Trong một cuốn sách của Isaacson, Einstein thậm chí chưa bao giờ biết mặt con. Ngay cả Mileva cũng chưa bao giờ mang đứa bé tới Thụy Sĩ để Einstein có thể gặp con mình. Vài tháng sau sinh, Mileva đã quay trở lại Thụy Sĩ để tiếp tục học và để con nhỏ cho bố mẹ cô ở quê chăm. Thông tin này được tiết lộ trong một nghiên cứu của National Geographic đăng tải vào tháng 4/2017.

Tài liệu về Einstein để lại rất nhiều, nhưng thông tin về Lieserl Einstein lại khan hiếm vô cùng. Trang bách khoa toàn thư Wikipedia cũng chỉ đề cập chút thông tin ít ỏi như năm sinh của Lieserl, mẹ cô bé là Mileva Marić và thông tin cuối cùng về cô bé xuất hiện năm 1903. Trên đó cũng đề cập giả thuyết Lieserl bị thiểu năng trí tuệ và qua đời do sốt phát ban khi mới gần 2 tuổi. Nhưng thông tin này chưa xác thực.

Trong cuốn tài liệu giải mã bí ẩn về con gái đầu lòng của thiên tài Einstein do nhà nghiên cứu Mỹ Michele Zackheim viết, Lieserl bị khiếm khuyết bẩm sinh. Hai tuổi, cô bé lên cơn sốt phát ban và Mileva đã gửi cô bé về nhà ngoại chăm sóc, nhưng có thể cô bé đã không thể qua khỏi.

Thời gian cô bé phát bệnh, Mileva đã gửi thư cho Einstein để thông báo tình trạng sức khỏe của con gái nhưng Einstein chỉ hồi đáp với thái độ thờ ơ: "Anh rất buồn vì Lieserl của chúng ta gặp bất hạnh. Em phải chăm sóc con cẩn thận để tránh biến chứng về sau".

Dấu hỏi lớn về số phận mong manh của con gái đầu lòng thiên tài vật lý Einstein-2
Mileva Marić - nữ sinh duy nhất trong khoa vật lý của Einstein đã chiếm trọn trái tim của nhà khoa học trẻ kém bà 4 tuổi (Ảnh: Wikipedia)

Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định thông tin Lieserl Einstein bị sốt phát ban năm 1903, nhưng không có bất cứ tài liệu nào xác thực cô bé qua đời, mà chỉ là phỏng đoán của các chuyên gia do thông tin về Lieserl hoàn toàn biến mất từ đó. Thậm chí tất cả các tài liệu để lại của Albert Einstein cũng không còn xuất hiện tên cô bé này nữa.

Trên trang Wikipedia về Mileva Marić cũng có đề cập tới một người con của cô chào đời năm 1902, nhưng không nói rõ tên Lieserl. Ngoài giả thuyết bé gái qua đời năm 1903, trang này cho biết thêm một phỏng đoán bé gái này được cho một nhà nhận nuôi ở Serbia.

Người phụ nữ bí ẩn tự nhận mình là Lieserl Einstein

Năm 1930, giới chuyên môn chấn động với thông tin về một người phụ nữ lạ hoắc tên là Grete Markstein, tự nhận mình là Lieserl, con gái đầu lòng của nhà khoa học Albert Einstein. Grete đã chủ động tiếp cận và thông báo với bạn của Einstein, bác sĩ Janos Plesch ở London rằng cô là đứa con ngoài giá thú của nhà khoa học vĩ đại.

Tuy nhiên, Einstein hoàn toàn dửng dưng với thông tin này. Ông phớt lờ người phụ nữ ấy, thậm chí không gặp mặt và nói chuyện thẳng thắn với cô. Điều này khiến nhiều người đặt ra giả thuyết cô bé Lieserl đã thực sự không thể sống sót sau trận ốm phát ban năm 2 tuổi.

Dấu hỏi lớn về số phận mong manh của con gái đầu lòng thiên tài vật lý Einstein-3
Lieserl, con gái đầu lòng của Albert Einstein thực sự chết yểu hay được nhận nuôi bởi ai khác? Câu hỏi này vẫn còn là bí ẩn.

Ba thập kỷ sau đó, khi câu hỏi về sự tồn tại của Lieserl còn chưa được giải đáp thì bức thư được cho là của Albert Einstein gửi tới con gái đầu lòng, trong đó viết rõ tên Lieserl lại khiến giới nghiên cứu thêm tù mù về số phận cô gái bí ẩn và thực hư của bức thư. Theo thông tin lan truyền, bức thư do chính Lieserl gửi tặng Đại học Hebrew năm 1986, nhưng đã bị nhiều chuyên gia phủ nhận.

Thực hư về số phận của Lieserl ra sao? Phải chăng bí ẩn này mãi theo thiên tài xuống mồ; hoặc ông cũng không hề biết con gái đầu lòng của mình còn sống hay đã chết khi ông qua đời, bởi theo tài liệu ghi lại, ông chưa bao giờ thực sự quan tâm đến cô bé.

Có lẽ chỉ Mileva Marić, mẹ cô bé mới là người nắm rõ số phận về cô con gái tên Lieserl. người đã khiến bà phải bỏ dở ước mơ và niềm đam mê.

Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo "Ẩn số về Mileva Marić, người vợ đầu của thiên tài Albert Einstein" trên 2Sao.
 

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/dau-hoi-lon-ve-so-phan-mong-manh-cua-con-gai-dau-long-thien-tai-vat-ly-einstein-n-127808.html

Albert Einstein khoa học Thiên tài

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao